Mẫu viết bài văn biểu cảm về con người ngắn gọn? Nội dung môn Ngữ văn lớp 7 sẽ mang tính chất gì?

Học sinh có thể tham khảo một số mẫu viết bài văn biểu cảm về con người ngắn gọn? Nội dung môn Ngữ văn lớp 7 sẽ mang tính chất gì?

Mẫu viết bài văn biểu cảm về con người ngắn gọn?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu viết bài văn biểu cảm về con người ngắn gọn sau đây:

Mẫu viết bài văn biểu cảm về con người ngắn gọn

Mẫu 1: Tình yêu dành cho mẹ

Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất mà con từng biết. Mẹ không chỉ là người sinh ra con mà còn là người bạn, người thầy, người luôn ở bên con trong mọi lúc mọi nơi. Mẹ có đôi mắt dịu dàng, nụ cười ấm áp và bàn tay mềm mại luôn xoa dịu những nỗi lo âu của con. Mỗi tối, khi con nằm trong vòng tay mẹ, con cảm thấy thật an toàn và hạnh phúc. Mẹ thường kể cho con nghe những câu chuyện cổ tích trước khi đi ngủ, những câu chuyện ấy đã nuôi dưỡng tâm hồn con từ bé. Con nhớ mãi cái ngày con bị ốm, mẹ đã thức trắng đêm để chăm sóc con. Mẹ lau mồ hôi cho con, đút cho con từng thìa cháo. Nhìn thấy mẹ vất vả, con cảm thấy thương mẹ vô cùng. Con biết ơn mẹ rất nhiều vì tất cả những gì mẹ đã làm cho con. Con hứa sẽ luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mẹ.

Mẫu 2: Ký ức đẹp về bà

Bà nội là người mà con yêu quý nhất. Nhà bà lúc nào cũng ngập tràn tiếng cười. Bà thường kể cho con nghe những câu chuyện cổ tích về các vị thần, về những nàng tiên xinh đẹp. Mỗi lần về quê thăm bà, con lại được bà dẫn đi hái rau, bắt cá. Những buổi chiều hè, con thường ngồi bên bà, nghe bà hát những bài dân ca ngọt ngào. Giọng hát của bà ấm áp như chính tình yêu bà dành cho con. Con nhớ mãi cái ngày sinh nhật của con, bà đã tự tay làm cho con một chiếc bánh gato thật đẹp. Khi cắt bánh, con thấy có một tờ giấy nhỏ bên trong. Đó là những lời chúc phúc của bà dành cho con. Con sẽ mãi giữ gìn tờ giấy ấy như một kỷ vật quý giá. Con sẽ mãi nhớ về bà, người bà kính yêu của con.

Mẫu 3: Tình cảm anh em

Anh trai là người bạn thân nhất của em. Chúng em lớn lên cùng nhau, chia sẻ với nhau mọi niềm vui nỗi buồn. Anh trai luôn quan tâm, chăm sóc em. Mỗi khi em gặp khó khăn, anh trai luôn sẵn sàng giúp đỡ. Anh trai còn dạy em rất nhiều điều hay, điều hữu ích. Em nhớ lần em bị điểm kém, anh trai đã không trách mắng em mà còn động viên em cố gắng hơn. Nhờ có anh, em đã tự tin hơn rất nhiều. Em rất tự hào khi có một người anh trai tuyệt vời như vậy. Em hứa sẽ luôn yêu thương và kính trọng anh trai.

Mẫu 4: Ông ngoại - người kể chuyện

Ông ngoại là người kể chuyện tài tình nhất mà em biết. Mỗi buổi tối, ông thường kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích, những câu chuyện về lịch sử dân tộc. Giọng nói trầm ấm của ông như một bản lullaby ru em vào giấc ngủ. Những câu chuyện của ông đã mở ra cho em một thế giới mới lạ, kỳ diệu. Em nhớ mãi câu chuyện ông kể về Sơn Tinh, Thủy Tinh. Nhờ câu chuyện đó, em đã hiểu thêm về truyền thuyết của dân tộc. Em rất thích nghe ông kể chuyện. Em mong rằng sẽ có thật nhiều thời gian để được ở bên ông.

Ghi chú: Bài văn có thể ngắn tui nhiên các bạn học sinh có thể tự do thêm một số hình ảnh theo cách viết cảu mình để bài văn thêm dài sinh động và hay hơn.

*Lưu ý: thông tin về mẫu viết bài văn biểu cảm về con người ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu viết bài văn biểu cảm về con người ngắn gọn? Nội dung môn Ngữ văn lớp 7 sẽ mang tính chất gì?

Mẫu viết bài văn biểu cảm về con người ngắn gọn? Nội dung môn Ngữ văn lớp 7 sẽ mang tính chất gì? (Hình từ Internet)

Nội dung môn Ngữ văn lớp 7 sẽ mang tính chất gì?

Căn cứ theo Mục I Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm của môn học ở tất cả các cấp học nói chung và lớp 7 nói riêng như sau:

- Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

- Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

- Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

- Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

- Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

- Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

- Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học;

Tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm. Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập.

Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Theo quy định trên thì nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,…

Từ đó thấy rằng dựa theo quy định chung thì nội dung của môn Ngữ văn lớp 7 cũng sẽ phải mang tính chất tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,...

Những mục tiêu của môn Ngữ Văn lớp 7 có giúp học sinh có tinh thần tự học và tự trọng không?

Căn cứ theo Mục III Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của các cấp học, trong đó mục tiêu của cấp trung học cơ sở đối với môn ngữ văn sẽ như sau:

- Mục tiêu 1: Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.

- Mục tiêu 2: Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn.

Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu: phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản; viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học; nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Như vậy, có thể thấy rằng việc học môn ngữ văn nói chung và môn ngữ văn lớp 7 nói riêng phải giúp cho học sinh có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật và đây cũng chính là nội dung trong mục tiêu đầu tiên khi dạy môn Ngữ văn.

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 có đáp án mới nhất? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về trò chơi kéo co ngắn gọn lớp 7? Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành chương trình môn học Giáo dục thể chất?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang? Kiến thức môn Ngữ văn lớp 7 có nội dung về giá trị nhận thức của văn học không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài nghị luận xã hội 600 chữ mọi đề đạt điểm cao? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn có những mục tiêu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận về vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng đất nước? Đánh giá học sinh lớp 7 là trách nhiệm của giáo viên môn học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về nhân vật võ tòng trong văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng? Học sinh lớp 7 bao nhiêu tuổi âm lịch?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về bạn thân lớp 7? Tuổi của học sinh lớp 7 hiện nay sẽ là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích nhân vật Tôi trong Người ăn xin lớp 7? Đánh giá định kì đối với học sinh lớp 7 qua mấy hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn có giúp học sinh yêu nước không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 812

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;