Mẫu viết bài báo cáo nghiên cứu về hình tượng Con cò trong ca dao dân ca Việt Nam? Ngôn ngữ dùng để giảng dạy học sinh THPT là gì?

Mẫu viết bài báo cáo nghiên cứu về hình tượng Con cò trong ca dao dân ca Việt Nam? Ngôn ngữ chính thức dùng để giảng dạy học sinh THPT là gì?

Mẫu viết bài báo cáo nghiên cứu về hình tượng con cò trong ca dao dân ca Việt Nam?

*Mời các bạn học sinh tham khảo mẫu viết bài báo cáo nghiên cứu về hình tượng con cò trong ca dao dân ca Việt Nam dưới đây nhé!

Mẫu viết bài báo cáo nghiên cứu về hình tượng con cò trong ca dao dân ca Việt Nam?

1. Mở đầu

Hình tượng con cò là một trong những biểu tượng quen thuộc và sâu sắc trong ca dao, dân ca Việt Nam. Con cò xuất hiện trong rất nhiều bài ca, từ những câu hát ru của mẹ cho đến những bài ca dao phản ánh đời sống nông dân. Hình tượng này không chỉ đơn thuần là một loài chim mà còn mang những giá trị tượng trưng sâu sắc, thể hiện những quan niệm về cuộc sống, con người, và xã hội Việt Nam qua từng thời kỳ.

2. Hình tượng con cò trong ca dao dân ca Việt Nam

Con cò trong ca dao, dân ca Việt Nam thường được miêu tả với các đặc điểm dễ nhận biết: chiếc cổ dài, đôi cánh vươn rộng, và hình ảnh thong dong trong những cánh đồng, bãi cỏ. Tuy nhiên, dưới lớp vỏ bọc của sự miêu tả này, con cò lại mang những giá trị ẩn dụ sâu sắc, phản ánh cuộc sống và tâm lý con người.

Trong ca dao, con cò thường được dùng để so sánh với con người, nhất là những người nông dân. Con cò là hình ảnh tượng trưng cho sự vất vả, nhọc nhằn của cuộc sống lao động. Nhiều bài ca dao sử dụng hình ảnh con cò để nói về tình thương, sự hy sinh, hoặc những nỗi niềm không nói thành lời. Ví dụ, trong bài ca dao:

“Cò lả cò lơi

Cò bay bổng cói

Mẹ ru con ngủ

Cò bay lúa đơm hương”

Hình ảnh con cò trong đoạn trên không chỉ là sự miêu tả về một loài chim mà còn là sự liên tưởng đến cuộc sống của người mẹ, người phụ nữ trong gia đình. Cái vất vả của con cò khi bay lượn kiếm ăn chính là hình ảnh ẩn dụ cho những khó khăn của người mẹ trong công việc đồng áng, chăm sóc gia đình.

3. Con cò trong mối quan hệ với con người

Trong ca dao, hình tượng con cò không chỉ là sự ẩn dụ cho sự vất vả của con người mà còn thể hiện những yếu tố tinh thần sâu sắc. Con cò có thể được xem như biểu tượng của sự hy sinh, chăm chỉ, và trung thành. Trong các câu ca dao, cò đôi khi xuất hiện như là hình ảnh của người con gái dịu dàng, đoan trang, hay người phụ nữ cam chịu trong một xã hội trọng nam khinh nữ. Ví dụ:

“Cò mượn lúa về làm ăn,

Mẹ mượn con về làm người.”

Trong câu này, hình ảnh con cò cũng mang trong mình ý nghĩa về sự trao đổi, tình cảm gia đình. Những câu ca dao như thế giúp cho hình tượng con cò gần gũi hơn với đời sống, lột tả được vẻ đẹp nhân văn trong tâm hồn con người.

Hơn thế, con cò cũng có thể được sử dụng để ẩn dụ cho những nỗi buồn, sự cô đơn hay chờ đợi trong tình yêu, khi mà con cò bay đi rồi lại trở về, giống như hình ảnh người con gái đang mong đợi tình yêu chân thành.

4. Hình tượng con cò trong các bài hát dân ca

Trong các bài hát dân ca, hình tượng con cò cũng xuất hiện như một yếu tố biểu tượng không thể thiếu. Trong những bài hát dân ca miền Bắc, con cò gắn liền với những cánh đồng lúa, nơi có những cuộc sống thôn quê giản dị. Ở miền Nam, con cò lại trở thành hình ảnh đặc trưng trong các bài vọng cổ, ca ngợi tình yêu, sự hy sinh, hoặc thậm chí là những câu chuyện tình lãng mạn. Con cò không chỉ là một hình ảnh quen thuộc mà còn là biểu tượng của sự thăng trầm trong đời sống con người.

5. Kết luận

Hình tượng con cò trong ca dao, dân ca Việt Nam không chỉ mang giá trị nghệ thuật mà còn chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc. Con cò không chỉ là loài chim bình dị trong thiên nhiên mà còn là biểu tượng của những khát vọng, nỗi buồn, tình yêu, và những hy sinh trong cuộc sống con người. Dưới hình hài của con cò, người dân Việt Nam đã gửi gắm những tâm tư, tình cảm và những giá trị văn hóa không thể thiếu trong đời sống.

6. Tài liệu tham khảo

Nguyễn Đăng Hòa (2011). Ca dao, dân ca Việt Nam. NXB Văn hóa dân tộc.

Phan Văn Lợi (2012). Hình tượng con cò trong văn hóa Việt Nam. NXB Giáo dục.

Hoàng Ngọc Hiến (2016). Văn học dân gian Việt Nam. NXB Khoa học xã hội.

Nguyễn Tài Cẩn (2007). Từ điển ca dao, tục ngữ Việt Nam. NXB Văn hóa Thông tin.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu viết bài báo cáo nghiên cứu về hình tượng con cò trong ca dao dân ca Việt Nam chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu viết bài báo cáo nghiên cứu về hình tượng Con cò trong ca dao dân ca Việt Nam?

Mẫu viết bài báo cáo nghiên cứu về hình tượng Con cò trong ca dao dân ca Việt Nam? Ngôn ngữ dùng để giảng dạy học sinh THPT là gì? (Hình từ Internet)

Ngôn ngữ chính thức dùng để giảng dạy học sinh THPT là gì?

Căn cứ theo Điều 11 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục
1. Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức dùng trong cơ sở giáo dục. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục và yêu cầu cụ thể về nội dung giáo dục, Chính phủ quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
2. Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để người dân tộc thiểu số được học tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình theo quy định của Chính phủ; người khuyết tật nghe, nói được học bằng ngôn ngữ ký hiệu, người khuyết tật nhìn được học bằng chữ nổi Braille theo quy định của Luật Người khuyết tật.
3. Ngoại ngữ quy định trong chương trình giáo dục là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong giao dịch quốc tế. Việc tổ chức dạy ngoại ngữ trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm để người học được học liên tục, hiệu quả.

Căn cứ theo quy định nêu trên thì ngôn ngữ chính thức dùng để giảng dạy học sinh THPT là Tiếng Việt bên cạnh đó chính phủ quy định việc dạy học và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Mục tiêu giáo duc học sinh THPT thế nào?

Căn cứ Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định về mục tiêu giáo dục học sinh THPT như sau:

- Trang bị kiến thức công dân;

- Bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp;

- Có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Môn Ngữ văn
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài báo cáo nghiên cứu về hình tượng Con cò trong ca dao dân ca Việt Nam? Ngôn ngữ dùng để giảng dạy học sinh THPT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết về thầy cô trong mắt em mới nhất 2024? Giáo viên cần phải đạt tiêu chuẩn về phẩm chất nhà giáo như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác phẩm là gì? Yêu cầu về tác phẩm trong môn Ngữ văn cấp trung học phổ thông như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn cảm xúc về bài thơ bốn chữ năm chữ lớp 7 mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chí phèo Ngữ văn 11 kết nối tri thức mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chữ người tử tù Ngữ văn 10 kết nối tri thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em môn ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết bài cảm thụ văn học hay nhất? Những tác phẩm văn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác phẩm văn học là gì? Tác phẩm văn học sẽ được học ở cấp học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Biện pháp tu từ là gì? Sẽ được học biện pháp tu từ ở cấp học nào?
Tác giả:
Lượt xem: 1278

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;