Mẫu phân tích bài thơ Xuân về của Nguyễn Bính ngắn nhất? Mỗi lớp học văn hóa THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tối đa bao nhiêu người học?

Phân tích bài thơ Xuân về của Nguyễn Bính ngắn nhất như thế nào? Việc đánh giá thường xuyên học sinh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quy định như thế nào?

Mẫu phân tích bài thơ Xuân về của Nguyễn Bính ngắn nhất?

Học sinh có thể tham khảo mẫu phân tích bài thơ Xuân về của Nguyễn Bính dưới đây:

Phân tích bài thơ Xuân về của Nguyễn Bính - mẫu 1

Bài thơ "Xuân về" của Nguyễn Bính là một tác phẩm tiêu biểu mang đậm chất trữ tình, thể hiện vẻ đẹp của mùa xuân với những cảm nhận tươi mới, ngọt ngào. Thông qua bài thơ, tác giả khắc họa một bức tranh mùa xuân quê hương với nhiều hình ảnh sinh động, thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và đời sống làng quê.

Mở đầu bài thơ, Nguyễn Bính viết:

"Đã thấy xuân về với gió đông,

Với trên màu má gái chưa chồng."

Gió đông mang theo hơi thở của mùa xuân, tượng trưng cho sự chuyển giao giữa mùa đông lạnh giá và mùa xuân ấm áp. Câu thơ "màu má gái chưa chồng" gợi lên hình ảnh các cô gái xuân tươi trẻ, dịu dàng, là biểu tượng cho sự trong sáng, hồn nhiên của mùa xuân.

Tác giả tiếp tục miêu tả cảnh vật sống động trong không khí xuân:

"Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm

Ngước mắt nhìn giời, đôi mắt trong."

Hình ảnh cô gái nhìn lên trời, đôi mắt trong trẻo là hình ảnh ẩn dụ cho vẻ đẹp hiền hòa, thuần khiết của con người làng quê trong mùa xuân.

Khung cảnh thiên nhiên cũng được miêu tả sinh động qua các câu thơ:

"Từng đàn con trẻ chạy xun xoe,

Mưa tạnh giời quang, nắng mới hoe."

Những đứa trẻ vui chơi, chạy nhảy dưới bầu trời trong xanh sau cơn mưa là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, niềm vui mùa xuân. Cảnh sắc thiên nhiên cũng chuyển mình với làn gió xuân mát mẻ, mang theo sự sống mới.

Tiếp theo, Nguyễn Bính khắc họa vẻ đẹp của cuộc sống lao động và sinh hoạt trong làng quê:

"Thong thả, dân gian nghỉ việc đồng,

Lúa thì con gái mượt như nhung."

Những người dân quê nghỉ ngơi sau những ngày làm lụng vất vả, trong khi cánh đồng lúa xanh mướt, mượt mà như nhung, là hình ảnh của sự sung túc, no đủ trong mùa xuân.

Không chỉ thiên nhiên và con người, bài thơ còn miêu tả các yếu tố văn hóa đặc trưng của làng quê qua hình ảnh:

"Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng,

Ngào ngạt hương bay, bướm vẽ vòng."

Những bông hoa bưởi, hoa cam nở rộ, tỏa hương thơm ngát, kết hợp với hình ảnh bướm bay lượn tạo nên một không khí xuân rộn ràng, sinh động.

Cuối bài thơ, tác giả không quên miêu tả sự trang trọng trong các hoạt động lễ hội xuân qua hình ảnh:

"Trên đường cát mịn, một đôi cô,

Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa."

Những người con gái trong trang phục truyền thống đi lễ hội chùa, là biểu tượng của đời sống tâm linh và văn hóa dân gian trong mùa xuân.

"Gậy trúc dắt bà già tóc bạc,

Tay lần tràng hạt miệng nam vô"

Hình ảnh này thể hiện sự kính trọng đối với người cao tuổi, phản ánh nét đẹp văn hóa dân gian trong làng quê.

Qua bài thơ "Xuân về", Nguyễn Bính đã khắc họa một bức tranh mùa xuân tươi đẹp, bình dị nhưng đầy ý nghĩa. Bài thơ không chỉ thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn phản ánh những giá trị văn hóa, đời sống tinh thần của người dân làng quê Việt Nam.

Phân tích bài thơ Xuân về của Nguyễn Bính - mẫu 2

Mùa xuân là thời khắc mà thiên nhiên và cuộc sống con người như được tái sinh, tràn ngập sức sống và hy vọng. Trong bài thơ "Xuân về", Nguyễn Bính đã khắc họa một mùa xuân tuyệt vời, vừa tươi mới vừa đậm đà bản sắc làng quê Việt Nam. Từ những hình ảnh giản dị, gần gũi, tác giả vẽ nên một bức tranh xuân sinh động, tràn ngập màu sắc và âm thanh, phản ánh một không khí yên bình và hạnh phúc của đời sống nông thôn trong những ngày đầu năm mới.

Ngay từ những câu đầu, Nguyễn Bính đã mang đến cho người đọc cảm nhận rõ nét về sự chuyển giao của mùa:

"Đã thấy xuân về với gió đông,

Với trên màu má gái chưa chồng.”

Những cơn gió đông lạnh lẽo nhường chỗ cho hơi ấm của xuân, báo hiệu sự thay đổi của thiên nhiên. Hình ảnh "màu má gái chưa chồng" không chỉ biểu hiện vẻ đẹp tươi mới, hồn nhiên của tuổi trẻ, mà còn gợi lên sự duyên dáng, sức sống tràn đầy của người con gái trong mùa xuân.

Tác giả tiếp tục miêu tả cảnh vật trong mùa xuân qua hình ảnh cô gái đứng bên hiên nhà,

"Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm

Ngước mắt nhìn giời, đôi mắt trong."

Đôi mắt trong trẻo của cô gái như phản ánh tâm trạng vui tươi, kỳ vọng vào một mùa xuân ấm áp. Đây là hình ảnh của người con gái thôn quê, dịu dàng, thanh thoát, gợi lên một vẻ đẹp vừa gần gũi vừa tinh khôi.

Bài thơ cũng thể hiện một không khí tươi mới, sống động qua hình ảnh:

"Từng đàn con trẻ chạy xun xoe,

Mưa tạnh giời quang, nắng mới hoe."

Những đứa trẻ vui đùa trong không gian rộng lớn, với bầu trời trong xanh sau cơn mưa, là hình ảnh đặc trưng cho sự vui tươi, tràn đầy sức sống của mùa xuân. Sau cơn mưa là thời khắc thiên nhiên hồi sinh, đất trời sáng sủa, ấm áp, tượng trưng cho một mùa mới bắt đầu.

Nguyễn Bính cũng miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên và sự thay đổi của vạn vật trong mùa xuân qua những câu thơ:

"Lá nõn, ngành non ai tráng bạc?

Gió về từng trận, gió bay đi..."

Những cành cây non xanh tươi, những chiếc lá mơn mởn mọc lên như mang sức sống của mùa xuân, gió nhẹ nhàng thổi qua như một bản nhạc xuân rộn ràng. Cảnh vật như hồi sinh, tạo nên một không khí thanh bình và khoan thai.

Ngoài thiên nhiên, tác giả cũng khắc họa cuộc sống lao động và sinh hoạt của người dân trong mùa xuân:

"Thong thả, dân gian nghỉ việc đồng,

Lúa thì con gái mượt như nhung."

Những người dân làng quê được nghỉ ngơi sau những ngày lao động vất vả, trong khi cánh đồng lúa mượt mà, trĩu nặng, là hình ảnh của sự no đủ, sung túc trong mùa xuân.

Hình ảnh mùa xuân còn hiện lên qua các lễ hội, tín ngưỡng truyền thống trong làng quê:

"Trên đường cát mịn, một đôi cô,

Yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa."

Đây là hình ảnh của những người con gái trong trang phục truyền thống đi lễ hội chùa, phản ánh đời sống tinh thần của người dân trong ngày đầu xuân. Những người cao tuổi được thể hiện qua hình ảnh:

"Gậy trúc dắt bà già tóc bạc,

Tay lần tràng hạt miệng nam vô."

Họ đi chùa, lần tràng hạt, thể hiện sự kính trọng với tổ tiên, là một phần không thể thiếu trong văn hóa tâm linh của người dân Việt Nam.

Kết thúc bài thơ, Nguyễn Bính đã khắc họa một mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống, mang đậm tình yêu thiên nhiên và cuộc sống con người. Bằng những hình ảnh giản dị, gần gũi, tác giả đã vẽ nên một bức tranh xuân đầy sắc màu, thể hiện niềm vui, sự ấm áp và hy vọng trong lòng người. Bài thơ không chỉ là lời ca ngợi mùa xuân, mà còn là sự gắn bó sâu sắc của con người với thiên nhiên và truyền thống văn hóa quê hương.

Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo./.

Mẫu phân tích bài thơ Xuân về của Nguyễn Bính ngắn nhất? Mỗi lớp học trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp THPT có tối đa bao nhiêu người học

Mẫu phân tích bài thơ Xuân về của Nguyễn Bính ngắn nhất? Mỗi lớp học văn hóa THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tối đa bao nhiêu người học? (Hình từ Internet)

Mỗi lớp học trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tối đa bao nhiêu người học?

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

Tổ chức giảng dạy
1. Việc giảng dạy các môn học được tổ chức theo lớp học đối với từng môn học, mỗi lớp học có không quá 45 người học.
2. Mỗi môn học được giảng dạy trong 03 (ba) kì. Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp quyết định việc phân chia các kì và xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm thực hiện đầy đủ khối lượng kiến thức, yêu cầu cần đạt và thời lượng giảng dạy của môn học.
3. Hoạt động giảng dạy thông qua một số hình thức chủ yếu: học lí thuyết, làm bài tập, thực hành, thí nghiệm, dự án học tập, trải nghiệm, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.
...

Như vậy, mỗi lớp học trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tối đa 45 người học.

Việc đánh giá thường xuyên học sinh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 10 Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định về việc đánh giá thường xuyên học sinh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp như sau:

- Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi-đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.

- Đối với một môn học, số điểm đánh giá thường xuyên (viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi kì như sau:

+ Môn học có thời lượng giảng dạy từ 168 tiết: 01 ĐĐGtx.

+ Môn học có thời lượng giảng dạy 252 tiết: 02 ĐĐGtx.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha lớp 10? Đánh giá bằng điểm số đối với các môn học của học sinh lớp 10 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện lớp 10? Học sinh lớp 10 được đánh giá thường xuyên thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học sinh lớp 10 theo mấy mức?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn Dục Thúy Sơn ngắn nhất? Phần văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm trữ tình? Học sinh lớp 10 cần phải có những kiến thức văn học gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Kiêu binh nổi loạn? Toàn bộ nội dung kiến thức văn học môn Ngữ văn của học sinh lớp 10 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 kết bài chung cho nghị luận xã hội dành cho học sinh giỏi? Lỗi dùng từ và cách sửa học sinh có được học trong môn Ngữ văn 10 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Lễ hội Đền Hùng ngắn nhất? Học sinh lớp 10 có học biện pháp tu từ chêm xen không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bài phân tích bài Thơ duyên lớp 10 hay nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 đạt danh hiệu học sinh giỏi là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu nghị luận về áp lực học tập siêu hay đạt điểm cao? Học sinh lớp 10 có được làm thẻ ngân hàng không?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 1320

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;