Mẫu phân tích bài thơ Bài ca Côn Sơn lớp 8? Thời lượng học viết lớp 8 là bao nhiêu?

Học sinh lớp 8 tham khảo một số mẫu phân tích bài thơ Bài ca Côn Sơn của tác giả Nguyễn Trãi mới nhất năm nay?

Mẫu phân tích bài thơ Bài ca Côn Sơn lớp 8?

Bài ca Côn Sơn là một trong những tác phẩm của thi hào Nguyễn Trãi, một trong những danh nhân văn hóa của Việt Nam, mang đậm triết lý sống hòa mình với thiên nhiên và những suy tư nhân sinh sâu sắc.

Dưới đây là một số mẫu phân tích bài thơ Bài ca Côn Sơn:

Mẫu phân tích bài thơ Bài ca Côn Sơn số 1: Hình ảnh nhân vật Ta

Bài ca Côn Sơn của Nguyễn Trãi là một bức tranh tuyệt đẹp về thiên nhiên Côn Sơn và tâm hồn thanh cao của tác giả khi ông tìm về nơi yên bình này để tĩnh tâm. Qua hình ảnh nhân vật "ta" trong bài thơ, Nguyễn Trãi không chỉ phác họa vẻ đẹp của cảnh vật mà còn gửi gắm tâm hồn, triết lý sống của mình.

Ngay từ câu mở đầu, “Côn Sơn suối chảy rì rầm, Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai,” Nguyễn Trãi đã khéo léo sử dụng hình ảnh suối chảy để diễn tả sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Âm thanh của suối không chỉ đơn thuần là tiếng nước, mà đối với “ta” – một tâm hồn nhạy cảm và tinh tế – nó trở thành tiếng đàn, như lời tâm tình của thiên nhiên. Ở đây, “ta” không phải là người quan sát thụ động mà đã hòa mình vào dòng suối, cảm nhận thiên nhiên như một phần của tâm hồn.

Hình ảnh “ta” tiếp tục hiện lên khi Nguyễn Trãi miêu tả cảnh nằm bên ghềnh đá, dựa vào bóng mát của cây. “Ta nằm dưới bóng trúc xanh,” một hình ảnh yên tĩnh, mộc mạc mà tràn đầy sự bình yên. Ở đây, nhân vật “ta” không cần bất kỳ vật chất xa hoa nào mà chỉ cần thiên nhiên giản dị để an ủi, nuôi dưỡng tâm hồn. Điều này cho thấy Nguyễn Trãi không chạy theo danh lợi hay phù hoa mà trân trọng những giá trị đơn sơ, thanh đạm. Đây là cách sống an nhiên, một triết lý mà người xưa thường gọi là “nhàn dật,” tức là sự thư thái, thảnh thơi trong tâm trí.

Đặc biệt, khi Nguyễn Trãi viết “Côn Sơn có đá rêu phơi, Ta ngồi trên đá như ngồi chiếu êm,” hình ảnh "ta" hiện lên với sự hòa hợp tuyệt đối với thiên nhiên. Tảng đá lạnh cứng được “ta” cảm nhận như chiếc chiếu mềm mại, ấm áp. Ở đây, đá không còn đơn thuần là vật vô tri, mà đã trở thành bạn đồng hành, nơi “ta” có thể ngồi, nghỉ ngơi và suy tư.

Qua hình ảnh “ta,” ta thấy Nguyễn Trãi không chỉ là một người yêu thiên nhiên mà còn là người trân quý những giá trị tinh thần. Ông tìm thấy niềm vui và sự bình yên trong sự mộc mạc, giản dị của núi rừng, trái ngược hoàn toàn với chốn quan trường đầy bon chen và hiểm ác mà ông từng trải qua. Cuộc sống ẩn dật, tĩnh tại nơi Côn Sơn đã giúp “ta” – Nguyễn Trãi – giải thoát khỏi nỗi buồn phiền, sống với chính mình, không bị vướng bận bởi danh lợi.

Như vậy, qua hình ảnh “ta” trong Bài ca Côn Sơn, Nguyễn Trãi đã gửi gắm thông điệp về lối sống thanh đạm và tinh thần yêu thiên nhiên. "Ta" không chỉ là nhân vật trữ tình của bài thơ mà còn là tấm gương cho biết bao thế hệ, nhắc nhở chúng ta rằng đôi khi, hạnh phúc nằm trong những điều giản dị nhất.

Mẫu phân tích bài thơ Bài ca Côn Sơn số 2: Phân tích chi tiết bài thơ Bài ca Côn Sơn

Trong dòng chảy của văn học Việt Nam, Nguyễn Trãi nổi lên như một ngôi sao sáng với những tác phẩm để đời. Ông không chỉ là một nhà chính trị, quân sự tài ba mà còn là một nhà thơ lớn, để lại nhiều tác phẩm có giá trị. Một trong những bài thơ nổi tiếng của ông là "Bài ca Côn Sơn", được viết trong thời gian ông sống ẩn dật tại Côn Sơn. Bài thơ không chỉ là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn chứa đựng những triết lý sống sâu sắc, thể hiện tình yêu thiên nhiên và cuộc sống giản dị của Nguyễn Trãi.

Côn Sơn suối chảy rì rầm,

Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai.

Nguyễn Trãi mở đầu bài thơ bằng hình ảnh suối chảy rì rầm, âm thanh của suối được ví như tiếng đàn cầm, tạo nên một không gian yên bình và thơ mộng. Hình ảnh này không chỉ miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn thể hiện sự hòa quyện giữa con người và cảnh vật, giữa âm thanh tự nhiên và âm nhạc. Đây là một sự khởi đầu nhẹ nhàng, đưa người đọc vào một thế giới thanh tịnh và yên bình của Côn Sơn.

Côn Sơn có đá rêu phơi,

Ta ngồi trên đá như ngồi đệm êm.

Ở đoạn này, Nguyễn Trãi miêu tả những tảng đá phủ rêu ở Côn Sơn, nơi ông ngồi nghỉ ngơi. Hình ảnh "đá rêu phơi" và "ngồi đệm êm" gợi lên cảm giác thoải mái, thanh thản. Đây là một biểu tượng cho sự giản dị và thanh cao trong lối sống của Nguyễn Trãi, khi ông tìm thấy niềm vui và sự bình yên trong những điều giản dị nhất của thiên nhiên. Những tảng đá rêu phong không còn là vật vô tri vô giác mà trở thành người bạn đồng hành, mang lại sự êm ái và bình yên cho tâm hồn thi nhân.

Trong rừng thông mọc như nêm,

Tìm nơi bóng mát ta lên ta nằm.

Nguyễn Trãi tiếp tục miêu tả cảnh rừng thông dày đặc, tạo nên một không gian mát mẻ và yên tĩnh. Hình ảnh "thông mọc như nêm" và "bóng mát" không chỉ miêu tả cảnh vật mà còn thể hiện sự tìm kiếm sự thanh tịnh và yên bình trong cuộc sống. Đây là một triết lý sống của Nguyễn Trãi, khi ông chọn cách sống hòa mình với thiên nhiên, tránh xa những bon chen, xô bồ của cuộc đời. Sự lựa chọn này không chỉ là một cách để tìm kiếm sự bình yên mà còn là một cách để giữ gìn tâm hồn trong sạch, thanh cao.

Bài ca Côn Sơn là một tác phẩm tuyệt vời, thể hiện tình yêu thiên nhiên và triết lý sống giản dị, thanh cao của Nguyễn Trãi. Qua những hình ảnh thiên nhiên sống động và những suy ngẫm sâu sắc, bài thơ cũng là một bài học về cách sống, về sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên. Nguyễn Trãi đã khéo léo sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh để truyền tải những thông điệp sâu sắc, khiến bài thơ trở thành một tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam.

Mẫu phân tích bài thơ Bài ca Côn Sơn số 3: Phân tích ngắn gọn Bài ca Côn Sơn

Bài ca Côn Sơn của Nguyễn Trãi là một tác phẩm giàu giá trị về nội dung và nghệ thuật, khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên Côn Sơn và lối sống thanh cao, hòa hợp với thiên nhiên của tác giả. Bài thơ không chỉ là khúc ca về cảnh vật, mà còn là tâm hồn của một con người yêu thiên nhiên, trân trọng sự bình yên và giản dị.

Ngay từ những câu đầu, Nguyễn Trãi đã đưa người đọc vào thế giới của núi rừng Côn Sơn bằng hình ảnh dòng suối: “Côn Sơn suối chảy rì rầm, Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai.” Tiếng suối không chỉ đơn thuần là âm thanh tự nhiên mà trong tâm hồn tác giả, nó trở thành tiếng đàn, đem lại cảm giác thư thái, êm dịu. Điều này cho thấy tâm hồn nhạy cảm của Nguyễn Trãi, người có khả năng cảm nhận thiên nhiên như một phần của cuộc sống và âm nhạc. Qua tiếng suối, ta thấy Côn Sơn hiện lên như một nơi yên bình, tránh xa những xô bồ và bon chen của cuộc đời.

Tiếp theo, Nguyễn Trãi miêu tả cảnh nằm nghỉ dưới bóng trúc: “Côn Sơn có đá rêu phơi, Ta ngồi trên đá như ngồi chiếu êm.” Hình ảnh tảng đá được ví như chiếc chiếu êm đã thể hiện cách Nguyễn Trãi cảm nhận thiên nhiên với tình yêu và sự gần gũi. Tảng đá lạnh cứng vốn là vật vô tri, nhưng dưới con mắt của tác giả, nó lại trở thành nơi thân thiết, gợi cảm giác êm ái, dễ chịu. Đây là cách ông tìm niềm vui trong những điều giản dị, xem thiên nhiên là bạn đồng hành, nơi ông có thể tĩnh tâm, suy tư và thả lỏng bản thân.

Hình ảnh “rìu kêu vượn hú ghềnh sâu,” “ve kêu râm ran trên đồi” cũng được Nguyễn Trãi khắc họa sinh động, như một bức tranh thiên nhiên hoang sơ nhưng đầy sức sống. Những âm thanh ấy làm nổi bật sự sống động của núi rừng, khiến Côn Sơn không còn là một chốn u tịch mà trở thành nơi thân thuộc, như một người bạn tâm tình với tác giả. Tất cả cảnh vật đều trở nên gần gũi, gắn bó với “ta,” tạo nên không gian yên bình, giúp con người hòa nhập vào thiên nhiên.

Cuối cùng, bài thơ thể hiện khát vọng sống an nhàn và lý tưởng cao đẹp của Nguyễn Trãi – tìm kiếm sự thanh cao giữa đời thường. Ông không màng đến danh lợi hay phù hoa, mà chọn cuộc sống thanh tịnh, không ràng buộc. Qua đó, ông muốn gửi gắm một thông điệp sâu sắc về sự thanh đạm và hạnh phúc giản dị, khuyên mọi người nên tìm niềm vui từ những điều nhỏ bé, trong thiên nhiên và trong sự tĩnh tại của tâm hồn.

Tóm lại, Bài ca Côn Sơn không chỉ là bức tranh thiên nhiên thơ mộng mà còn là lời nhắn nhủ về một lối sống giản dị, hài hòa với thiên nhiên, giúp con người tìm thấy sự bình yên thật sự.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu phân tích bài thơ Bài ca Côn Sơn lớp 8? Thời lượng học viết lớp 8 là bao nhiêu?

Mẫu phân tích bài thơ Bài ca Côn Sơn lớp 8? Thời lượng học viết lớp 8 là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Thời lượng học viết lớp 8 là bao nhiêu?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về thời lượng như sau:

- Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lớp 4

Lớp 5

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

420

350

245

245

245

140

140

140

140

105

105

105

...

- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:

Nhóm lớp

Đọc

Viết

Nói và nghe

Đánh giá định kì

Từ lớp 1 đến lớp 3

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 4 đến lớp 5

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 6 đến lớp 9

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 10 đến lớp 12

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Như vậy, thời lượng học viết lớp 8 là khoảng 22% của 140 tiết, tương đương khoảng 30.8 tiết.

Năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được như sau:

- Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).

- Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống ngắn gọn? Những ngữ liệu về văn nghị luận có trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản kiến nghị tổ chức hoạt động ngoại khóa lớp 8? Yêu cầu cần đạt khi học văn bản thông tin của học sinh lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài nghị luận xã hội về ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thi nói khoác môn Ngữ văn lớp 8? Những kiến thức văn học nào mà học sinh lớp 8 sẽ được học ở môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Lai tân lớp 8? Có bao nhiêu hình thức đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Đất Vị Hoàng lớp 8? Học sinh lớp 8 có được tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục ngắn nhất? Học sinh lớp 8 là người dân tộc thiểu số có được vào cấp học ở tuổi cao hơn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Trong mắt trẻ tóm tắt? Học Ngữ văn lớp 8 cần nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về bạo lực gia đình ngắn gọn lớp 9? Học sinh bị cha mẹ lăng mạ, chì chiết có được xem là bị bạo lực gia đình không?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 441
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;