Mẫu dàn ý phân tích bài thơ Cảm ơn đất nước của Huỳnh Thanh Hồng? Học sinh trung học cơ sở có học lực yếu được lên lớp không?
Mẫu dàn ý phân tích bài thơ cảm ơn đất nước của Huỳnh Thanh Hồng?
*Mời các bạn học sinh tham khảo Mẫu dàn ý phân tích bài thơ cảm ơn đất nước của Huỳnh Thanh Hồng dưới đây nhé!
Mẫu dàn ý phân tích bài thơ cảm ơn đất nước của Huỳnh Thanh Hồng? I. Mở bài: Giới thiệu tác giả và tác phẩm:Giới thiệu ngắn gọn về Huỳnh Thanh Hồng: Nhà thơ thuộc thế hệ trẻ, được yêu thích với những bài thơ mang đậm chất trữ tình, lãng mạn và sâu sắc. Đưa ra những thông tin cơ bản về bài thơ "Cảm ơn đất nước": Được sáng tác vào thời điểm nào, xuất hiện trong tập thơ nào, và những giá trị nổi bật của tác phẩm. Nêu vấn đề:Khẳng định giá trị của bài thơ: "Cảm ơn đất nước" không chỉ là một bài thơ ca ngợi quê hương, mà còn là một lời tự sự chân thành, thể hiện tình yêu sâu sắc của tác giả đối với đất nước. Đặt câu hỏi: Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm những thông điệp gì đến người đọc? II. Thân bài: 1. Hình ảnh đất nước trong lòng tác giả: Đất nước hiện lên qua những hình ảnh cụ thể, gần gũi:Những hình ảnh thiên nhiên: sông, núi, biển, cánh đồng... được miêu tả bằng những từ ngữ giàu chất thơ, gợi lên vẻ đẹp bình dị, thân quen của quê hương. Những hình ảnh con người: những người lao động cần cù, những người chiến sĩ anh hùng, những đứa trẻ hồn nhiên... thể hiện sự đa dạng và phong phú của cuộc sống. Đất nước hiện lên qua những hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng:"Vầng trăng vành vạnh" tượng trưng cho quá khứ hào hùng, truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc. "Máu xương" tượng trưng cho sự hy sinh, cống hiến của cha ông để bảo vệ đất nước. "Hạt gạo" tượng trưng cho sự no ấm, cuộc sống bình yên. Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật:So sánh, nhân hóa, ẩn dụ... giúp cho hình ảnh đất nước trở nên sinh động, gợi cảm, gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc. 2. Tình cảm của tác giả đối với đất nước: Tình yêu sâu sắc, mãnh liệt: Tác giả sử dụng những từ ngữ, hình ảnh giàu cảm xúc để thể hiện tình yêu tha thiết với quê hương. Lòng biết ơn sâu sắc: Tác giả bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đi trước đã hy sinh để bảo vệ đất nước. Ý thức trách nhiệm: Tác giả ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với đất nước, mong muốn đóng góp vào sự phát triển của quê hương. Sự gắn bó mật thiết: Tác giả cảm nhận đất nước như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. 3. Giá trị nội dung của bài thơ: Khẳng định giá trị của quê hương, đất nước: Bài thơ khẳng định quê hương, đất nước là cội nguồn sinh dưỡng, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi con người. Gợi lên lòng tự hào dân tộc: Bài thơ giúp người đọc tự hào về lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam. Thúc đẩy tinh thần yêu nước: Bài thơ khơi dậy trong lòng mỗi người đọc tình yêu quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm bảo vệ và xây dựng đất nước. Gửi gắm những thông điệp ý nghĩa: Bài thơ gửi gắm những thông điệp về tình yêu thương, sự sẻ chia, tinh thần đoàn kết. 4. Giá trị nghệ thuật của bài thơ: Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc: Ngôn ngữ thơ trong sáng, giản dị nhưng giàu sức gợi hình, gợi cảm. Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng linh hoạt: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ... được sử dụng một cách tự nhiên, tạo nên hiệu quả thẩm mỹ cao. Cấu trúc bài thơ chặt chẽ, mạch lạc: Các ý thơ được sắp xếp hợp lý, tạo nên một mạch cảm xúc liền mạch. Âm điệu thơ nhẹ nhàng, sâu lắng: Âm điệu thơ phù hợp với nội dung, tạo nên sự xúc động cho người đọc. III. Kết bài: Đánh giá chung về bài thơ: Khẳng định lại giá trị của bài thơ "Cảm ơn đất nước" là một tác phẩm văn học có giá trị về cả nội dung và nghệ thuật. Liên hệ bản thân: Chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân sau khi đọc bài thơ. Mở rộng: Liên hệ với những bài thơ khác có cùng chủ đề, hoặc liên hệ với những vấn đề xã hội hiện nay. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu dàn ý phân tích bài thơ cảm ơn đất nước của Huỳnh Thanh Hồng chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu dàn ý phân tích bài thơ Cảm ơn đất nước của Huỳnh Thanh Hồng? Học sinh trung học cơ sở có học lực yếu được lên lớp không? (Hình từ Internet)
Học sinh trung học cơ sở có học lực yếu được lên lớp không?
Căn cứ Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp như sau:
Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
2. Trường hợp học sinh phải rèn luyện trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 13 Thông tư này; học sinh phải kiểm tra, đánh giá lại môn học trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
3. Học sinh không đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này thì không được lên lớp hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông.
4. Đối với học sinh khuyết tật: Hiệu trưởng căn cứ kết quả đánh giá học sinh khuyết tật theo quy định tại Điều 11 Thông tư này để xét lên lớp hoặc công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông đối với học sinh khuyết tật.
Như vậy, học sinh yếu trung học cơ sở có thể hiểu rằng là học sinh có kết quả học tập và kết quả rèn luyện ở mức chưa đạt. Do đó, học sinh yếu không được lên lớp.
Học sinh trung học cơ sở được khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc khi nào?
Căn cứ Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng như sau:
Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
Như vậy, học sinh trung học cơ sở được khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" khi những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Mẫu viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa cha mẹ và con cái hay nhất? Yêu cầu đánh giá học sinh THCS?
- Các trường hợp nào không được tổ chức dạy thêm cho học sinh từ ngày 14/02/2025?
- Dạy thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh từ ngày 14/02/2025?
- Quy luật phủ định của phủ định là gì? Quy luật phủ định của phủ định sẽ được học trong môn gì?
- Trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục có tư cách pháp nhân không?
- Công thức Lewis là gì? 3 chuyên đề trong chương trình môn Hóa học lớp 10 như thế nào?
- Ai có quyền phê duyệt liên kết giáo dục với nước ngoài? Hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết giáo dục được quy định như thế nào?
- Không có bằng sư phạm có được phép tổ chức dạy thêm?
- Phân tích đoạn trích Trao duyên? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT cần đáp ứng điều kiện được lên lớp thế nào?
- Phân tích ý nghĩa của biển và đại dương đối với đời sống xã hội? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT được khen thưởng khi nào?