Mẫu bài văn ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?

Ôn thi học kì với mẫu bài văn Tiếng Việt lớp 4? Môn Tiếng Việt lớp 4 có yêu cầu cần đạt gì về thực hành viết?

Mẫu bài văn ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4?

Dưới đây là 03 mẫu bài văn ôn thi Tiếng Việt lớp 4 như sau:

Mẫu bài văn

Miêu tả một người bạn thân của em

Trong lớp học của em, người bạn thân nhất là Hà. Bạn ấy không chỉ học giỏi mà còn rất vui tính và tốt bụng.

Hà có vóc dáng nhỏ nhắn, làn da ngăm khỏe khoắn và đôi mắt sáng như hai viên ngọc. Mỗi khi cười, Hà để lộ hàm răng trắng đều như hạt bắp. Mái tóc dài, đen mượt của Hà luôn được cột gọn gàng bằng một chiếc nơ nhỏ xinh. Bạn ấy thường mặc đồng phục rất chỉnh tề và mang theo chiếc cặp màu hồng nhạt có hình chú mèo Kitty.

Hà học rất giỏi, đặc biệt là môn Toán. Những bài toán khó mà cả lớp loay hoay mãi không giải được thì Hà lại tìm ra cách làm một cách dễ dàng. Không chỉ vậy, bạn ấy luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn khác. Có lần, em quên làm bài tập Toán, Hà không hề trách mà còn tận tình chỉ em cách giải những bài tập khó.

Hà cũng rất vui tính. Giờ ra chơi, bạn ấy thường kể những câu chuyện cười khiến cả nhóm bạn bật cười nghiêng ngả. Em rất thích những lúc được chơi trò nhảy dây hoặc đá cầu cùng Hà.

Em rất yêu quý Hà. Bạn ấy không chỉ là người bạn thân thiết mà còn là một tấm gương để em noi theo. Em sẽ cố gắng học tập tốt hơn để hai đứa cùng nhau tiến bộ.

Mẫu bài văn

Tả một buổi sáng đẹp trời ở quê em

Buổi sáng ở quê em thật yên bình và trong trẻo. Khi ánh nắng đầu tiên chiếu xuống, cả không gian như bừng sáng.

Trời vừa sáng, những tia nắng tinh nghịch len lỏi qua từng kẽ lá, nhuộm vàng cánh đồng lúa chín. Xa xa, mặt trời dần dần nhô lên khỏi rặng tre, tròn và đỏ như một quả bóng khổng lồ. Những đám mây trắng bồng bềnh trôi, như đang mỉm cười chào đón ngày mới.

Trên con đường làng, vài chú bò lững thững gặm cỏ, còn những bác nông dân bắt đầu công việc đồng áng. Tiếng chim hót líu lo từ những bụi tre ven đường càng làm không gian thêm sinh động. Cánh đồng trải dài, lúa đang vào mùa thu hoạch, hương thơm dìu dịu của rơm mới phảng phất khắp nơi.

Dòng sông quê hiền hòa, nước trong veo phản chiếu ánh mặt trời lấp lánh. Trẻ em nô đùa, cười nói ríu rít trên bờ sông. Tiếng cười giòn tan của chúng vang vọng khắp không gian, hòa vào âm thanh lao xao của làng quê.

Em rất yêu buổi sáng ở quê hương. Không khí trong lành, cảnh vật yên bình làm em cảm thấy thật thư thái và hạnh phúc. Những buổi sáng như thế luôn là kỷ niệm đẹp trong trái tim em.

Mẫu bài văn

Tả một cây bóng mát ở sân trường em

Giữa sân trường em có một cây phượng vĩ lớn, tỏa bóng mát rợp cả một góc sân. Đó là người bạn thân quen của chúng em mỗi giờ ra chơi.

Cây phượng cao lớn, thân cây to và xù xì, phải hai, ba học sinh vòng tay ôm mới hết. Những cành cây vươn rộng, như những cánh tay khổng lồ dang ra che chở. Lá phượng nhỏ xíu, xanh mướt, kết thành từng tầng, từng lớp dày đặc, tạo thành một chiếc ô tự nhiên che nắng cho học sinh.

Khi hè về, cây phượng rực rỡ trong màu đỏ thắm của hoa. Những chùm hoa phượng nở rộ như những ngọn lửa bừng sáng giữa bầu trời xanh. Tiếng ve râm ran trên cành cây càng làm cho khung cảnh thêm sống động. Dưới gốc phượng, chúng em thường ngồi chơi, đọc sách hoặc cùng nhau kể chuyện. Đôi khi, những cánh hoa rụng xuống, chúng em nhặt lên ép vào trang vở làm kỷ niệm.

Cây phượng không chỉ là nơi che mát mà còn là biểu tượng của mùa hè và thời học trò. Nhìn cây, em luôn cảm thấy thêm yêu ngôi trường và những ngày tháng học tập vui vẻ.

Lưu ý: thông tin trên chỉ mang tính tham khảo!

Mẫu bài văn ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?

Mẫu bài văn ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào? (Hình từ Internet)

Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

- Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức

- Vốn từ theo chủ điểm

- Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển

- Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu

- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng

- Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa

- Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng

- Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng

- Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng

- Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)

- Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)

- Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng

- Câu chủ đề của đoạn văn: đặc điểm và chức năng

- Cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của văn bản: đặc điểm và chức năng của mỗi phần

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ

+ Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối

+ Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật

+ Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy

+ Văn bản hướng dẫn các bước thực hiện một công việc; giấy mời, đơn, thư, báo cáo công việc

- Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ)

Môn Tiếng Việt lớp 4 có yêu cầu cần đạt gì về thực hành viết?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về thực hành viết môn Tiếng Việt lớp 4 như sau:

- Viết được bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến (nhìn, xem) hoặc tham gia và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình về sự việc đó.

- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe hoặc viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc, đã nghe.

- Viết được bài văn miêu tả con vật, cây cối; sử dụng nhân hoá và những từ ngữ gợi lên đặc điểm nổi bật của đối tượng được tả.

- Viết được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của bản thân về một nhân vật trong văn học hoặc một người gần gũi, thân thiết.

- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

- Viết được văn bản ngắn hướng dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc làm, sử dụng một sản phẩm gồm 2 - 3 bước.

- Viết được báo cáo thảo luận nhóm, đơn theo mẫu, thư cho người thân, bạn bè.

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại câu chuyện Ba lưỡi rìu bằng lời văn của em? Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Giới thiệu về tài năng của một nhân vật lớp 4? Nhiệm vụ của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường tiểu học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết 2 3 câu nêu tình cảm, cảm xúc của em về Hải Thượng Lãn Ông? Đánh giá năng lực đặc thù của học sinh lớp 4 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe ngắn gọn môn Tiếng Việt lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong câu chuyện Cái răng khểnh môn Tiếng Việt lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn tưởng tượng một câu chuyện giữa em và Chiếc con nước hay nhất? Yêu cầu khi đánh giá học sinh tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn tả cảnh ngày tết quê hương em? Yêu cầu cần đạt về quy trình viết đoạn văn, văn bản môn Tiếng Việt lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Vẽ tranh Ý tưởng trẻ thơ 2024 lớp 4 đơn giản? Học sinh tiểu học có quyền kéo dài thời gian học hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý tả cây hoa hồng lớp 4 chi tiết nhất? Mục đích của việc đánh giá học sinh tiểu học là gì?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 118
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;