Mẫu bài văn nghị luận về sự cần thiết của nền tảng số trong cuộc sống? Nhiệm vụ trọng tâm của thực hiện chuyển đổi số trong dạy học là gì?
Mẫu bài văn nghị luận về sự cần thiết của nền tảng số trong cuộc sống?
Trong thời đại công nghệ 4.0, nền tảng số đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Việc nghị luận về sự cần thiết của nền tảng số trong cuộc sống giúp chúng ta hiểu rõ hơn tầm quan trọng của công nghệ trong cuộc sống hiện nay và định hướng sử dụng chúng một cách hiệu quả.
Dưới đây là mẫu bài văn nghị luận về sự cần thiết của nền tảng số trong cuộc sống mà học sinh có thể tham khảo.
Trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số đã và đang tạo ra những thay đổi sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ công việc, học tập đến các mối quan hệ xã hội, nền tảng số đóng vai trò ngày càng quan trọng. Sự cần thiết của nền tảng số trong cuộc sống hiện đại không chỉ thể hiện ở tính tiện lợi, hiệu quả mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, giáo dục, y tế và nhiều ngành nghề khác. Thứ nhất, nền tảng số giúp nâng cao hiệu quả công việc và đời sống. Trong môi trường làm việc hiện đại, nền tảng số đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng năng suất lao động. Các công cụ số như phần mềm quản lý công việc, ứng dụng giao tiếp trực tuyến, hay các nền tảng quản lý tài chính giúp mọi người làm việc nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm thời gian hơn. Chẳng hạn, trong lĩnh vực kinh doanh, việc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, bán hàng nhanh chóng và dễ dàng mà không phải chịu các hạn chế về mặt địa lý. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ trong thời đại số. Thứ hai, nền tảng số giúp cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo dục trực tuyến đã trở thành một xu thế tất yếu trong bối cảnh dịch bệnh và sự phát triển của công nghệ. Nền tảng số giúp học sinh, sinh viên có thể học tập từ xa, tiếp cận các khóa học chất lượng cao từ các giảng viên, trường đại học nổi tiếng trên toàn thế giới. Các nền tảng học trực tuyến như Zoom, Google Meet, hay các website học trực tuyến không chỉ giúp học sinh tiếp tục học tập khi không thể đến trường mà còn tạo cơ hội cho mọi người học hỏi, mở rộng kiến thức mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Hơn nữa, công nghệ số còn cung cấp các công cụ học tập thông minh, giúp người học tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả hơn. Thứ ba, nền tảng số đóng góp vào sự phát triển của các dịch vụ công cộng và y tế. Công nghệ số giúp cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh như Covid-19. Việc sử dụng các nền tảng số giúp các bác sĩ và chuyên gia y tế dễ dàng trao đổi thông tin, điều trị từ xa và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân ở mọi vùng miền. Hơn nữa, nền tảng số cũng hỗ trợ trong việc quản lý và cung cấp các dịch vụ công cộng, từ đăng ký các thủ tục hành chính trực tuyến đến việc thanh toán các dịch vụ công một cách nhanh chóng, dễ dàng, góp phần nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu phiền hà cho người dân. Cuối cùng, nền tảng số là yếu tố quan trọng trong việc kết nối cộng đồng và xây dựng các mối quan hệ xã hội. Nền tảng số, đặc biệt là các mạng xã hội như Facebook, Instagram, hay Twitter, tạo ra không gian giao lưu, kết nối cho mọi người trên toàn cầu. Những người ở các quốc gia khác nhau có thể chia sẻ thông tin, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và tạo dựng mối quan hệ hữu ích. Đồng thời, việc sử dụng các nền tảng này cũng giúp mọi người tham gia vào các hoạt động cộng đồng, từ thiện, hay những chiến dịch xã hội để cùng nhau giải quyết những vấn đề chung của xã hội. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhận thức rõ ràng về những thách thức đi kèm với nền tảng số. Việc sử dụng nền tảng số nếu không cẩn thận có thể dẫn đến những vấn đề như bảo mật thông tin, lạm dụng công nghệ hay sự gia tăng của tệ nạn mạng. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng sử dụng công nghệ an toàn, xây dựng các quy định pháp lý để bảo vệ quyền lợi của người dùng và kiểm soát thông tin cá nhân là rất quan trọng. Nền tảng số đã và đang đóng một vai trò không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Nó giúp cải thiện hiệu quả công việc, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển y tế và các dịch vụ công, đồng thời thúc đẩy sự kết nối cộng đồng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có ý thức sử dụng và phát triển công nghệ một cách có trách nhiệm để đảm bảo rằng nền tảng số thực sự mang lại những giá trị tích cực cho cuộc sống. |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo.
Mẫu bài văn nghị luận về sự cần thiết của nền tảng số trong cuộc sống? Nhiệm vụ trọng tâm của thực hiện chuyển đổi số trong dạy học là gì? (Hình từ Internet)
Nhiệm vụ trọng tâm của thực hiện chuyển đổi số trong dạy học năm học 2024 2025 là gì?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục 2 Công văn 4324/BGDĐT-CNTT năm 2024 hướng dẫn về một số nhiệm vụ trọng tâm của thực hiện chuyển đổi số trong dạy học năm học 2024 2025 như sau:
- Duy trì, khai thác sử dụng tối đa lợi ích của phần mềm quản lý học tập (LMS) trong hoạt động dạy học trực tuyến để trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà giáo, mỗi người học.
- Tổ chức xây dựng học liệu số, đóng góp và khai thác sử dụng hiệu quả Kho học liệu dùng chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá.
- Đẩy mạnh đánh giá thường xuyên bằng hình thức trực tuyến; thực hiện đánh giá định kỳ trên máy tính đối với những nơi có nhu cầu và đảm bảo điều kiện tổ chức thực hiện.
- Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cho đội ngũ nhà giáo; ưu tiên bồi dưỡng các nội dung gắn với thực tế công việc như: ứng dụng các phần mềm dạy học, xây dựng học liệu số, bài giảng điện tử, kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động dạy, học.
- Rà soát, đầu tư mới, mua sắm bổ sung máy tính đáp ứng yêu cầu dạy môn Tin học; mua sắm thiết bị phục vụ xây dựng học liệu số và dạy học trực tuyến.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả hệ thống thư viện điện tử (bao gồm phần mềm quản trị thư viện và cơ sở dữ liệu số hóa sách và tài nguyên phục vụ dạy học và nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ), kết nối liên thông với các kho học liệu số, chia sẻ tài nguyên số hóa giữa các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên.
- Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn môi trường giáo dục số trong nhà trường.
Mục tiêu của thực hiện chuyển đổi số trong dạy học đến năm 2025?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 2 Quyết định 131/QĐ-TTg năm 2022 hướng dẫn về mục tiêu của thực hiện chuyển đổi số trong dạy học đến năm 2025 như sau:
Đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà giáo, mỗi người học:
- Về tiếp cận giáo dục trực tuyến: 50% học sinh, mỗi sinh viên và mỗi nhà giáo có đủ điều kiện (về phương tiện, đường truyền, phần mềm) tham gia có hiệu quả các hoạt động dạy và học trực tuyến.
- Về môi trường giáo dục trực tuyến
+ Hình thành một số nền tảng dạy và học trực tuyến là sản phẩm trong nước, được trên 50% học sinh, sinh viên sử dụng;
+ Hình thành kho học liệu trực tuyến quốc gia đáp ứng yêu cầu về tài liệu học tập cho 50% nội dung chương trình giáo dục phổ thông;
+ Hơn 50% cơ sở giáo dục đại học cung cấp các chương trình đào tạo (cấp bằng) hình thức từ xa, trực tuyến.
- Về quy mô hoạt động giáo dục trực tuyến
+ Tỉ trọng nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến đạt trung bình 5% ở bậc tiểu học, 10% ở bậc trung học;
+ Tỉ trọng lớp học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục đại học đạt trung bình 20%;
+ Trong số người học lấy văn bằng đại học thứ hai, có ít nhất 50% theo học hình thức trực tuyến (với thời lượng trực tuyến chiếm hơn 50%).
- Đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 là như thế nào? Cần có những điều kiện gì để đạt chuẩn?
- Sưu tầm 20 câu nói hay áp dụng vào bài văn nghị luận xã hội? Quy định về sách giáo khoa trong giáo dục phổ thông?
- Học lực trung bình có thi Công an được không? 2 nguyên tắc tuyển sinh trường Công an nhân dân ra sao?
- Từ ngày 05/01/2025, trường đại học bị đình chỉ ngành đào tạo khi nào?
- Không học sư phạm có được làm giáo viên? Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là gì?
- Tại sao tháng 12 gọi là tháng Chạp? Tháng 12 học sinh Tiểu học nghỉ lễ, tết được mấy ngày?
- Ngày 24 tháng 12 là ngày gì? Học sinh tiểu học có được nghỉ không?
- Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 500 chữ về cách ứng xử khi bị so sánh? Môn Ngữ văn lớp 9 có những kiến thức văn học nào?
- 3 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về ước mơ và nghị lực? Yêu cầu cần đạt về đọc mở rộng môn Ngữ văn lớp 12?
- Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8? Những tác phẩm truyện có thể lựa chọn trong chương trình lớp 8?