Kể chuyện Chiếc răng rụng lớp 3 hay nhất? Những nội dung mà học sinh được học trong chương trình Tiếng Việt lớp 3?
Kể chuyện Chiếc răng rụng lớp 3 hay nhất?
Câu chuyện "Chiếc răng rụng" là một bài học quen thuộc và thú vị trong chương trình Tiếng Việt lớp 3. Đây là câu chuyện gần gũi với tuổi thơ của mỗi chúng ta, mang đến nhiều niềm vui và ý nghĩa.
Mời các bạn học sinh thảm khảo mẫu kể chuyện Chiếc răng rụng lớp 3 hay nhất dưới đây.
Kể chuyện Chiếc răng rụng lớp 3 hay nhất? Một buổi sáng đẹp trời, cậu bé Nam đang ngồi ăn sáng cùng gia đình thì bỗng dưng cảm thấy răng cửa của mình có vẻ lỏng lẻo. Nam sờ vào, và thật ngạc nhiên, chiếc răng của cậu đang bị lung lay. Cậu vô cùng lo lắng, không biết phải làm sao. Nam chạy ngay đến gặp mẹ, hỏi: "Mẹ ơi, răng của con bị lỏng, nó có bị làm sao không?" Mẹ cười và ôn tồn bảo: "Đừng lo, đó là chuyện bình thường, con đang lớn lên, chiếc răng sữa sẽ rụng để nhường chỗ cho chiếc răng vĩnh viễn." Nam nghe vậy nhưng vẫn hơi lo sợ. Cậu nghĩ về những câu chuyện mà mẹ đã kể, rằng khi răng rụng, sẽ có một điều gì đó kỳ diệu xảy ra. Ngày hôm sau, chiếc răng của Nam đã hoàn toàn rụng ra. Cậu nhặt chiếc răng bé xíu lên, cảm thấy vừa vui vừa buồn. "Răng của con đã rụng rồi, nhưng sẽ có chuyện gì xảy ra nhỉ?" Nam tự hỏi. Cậu quyết định làm theo lời mẹ, lấy chiếc răng bỏ vào một chiếc hộp nhỏ và để dưới gối. Khi Nam thức dậy vào sáng hôm sau, cậu cảm thấy có một thứ gì đó khác thường dưới gối. Cậu tò mò lấy chiếc hộp ra và mở ra, thì không phải là một đồng xu hay tiền bạc như cậu tưởng. Thay vào đó, bên trong là một chiếc thẻ nhỏ ghi dòng chữ: "Con đã trưởng thành hơn một chút, và điều kỳ diệu chính là sự thay đổi từ bên trong." Nam mỉm cười và hiểu ra rằng điều kỳ diệu không phải là những món quà vật chất, mà là sự thay đổi và trưởng thành của chính mình. Cậu cảm thấy tự hào vì đã vượt qua một bước quan trọng trong cuộc đời, và chiếc răng rụng đã đánh dấu một sự thay đổi lớn. Từ hôm đó, Nam không còn sợ hãi khi răng rụng nữa. Cậu biết rằng đó là một phần trong quá trình lớn lên, và mỗi sự thay đổi đều mang lại một bài học quý giá. |
*Lưu ý: Thông tin về kể chuyện Chiếc răng rụng lớp 3 hay nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Kể chuyện Chiếc răng rụng lớp 3 hay nhất? Những nội dung mà học sinh được học trong chương trình Tiếng Việt lớp 3? (Hình từ Internet)
Những nội dung mà học sinh được học trong chương trình Tiếng Việt lớp 3?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Việt ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, những nội dung mà học sinh được học trong chương trình Tiếng Việt lớp 3 gồm:
* Kiến thức tiếng Việt
- Cách viết nhan đề văn bản
- Vốn từ theo chủ điểm
- Từ có nghĩa giống nhau và từ có nghĩa trái ngược nhau
- Từ chỉ sự vật, hoạt động, tính chất
- Sơ giản về câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm: đặc điểm thể hiện qua dấu câu, qua từ đánh dấu kiểu câu và công dụng của từng kiểu câu
- Công dụng của dấu gạch ngang (đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật); dấu ngoặc kép (đánh dấu phần trích dẫn trực tiếp hoặc lời đối thoại); dấu hai chấm (báo hiệu phần giải thích, liệt kê)
- Biện pháp tu từ so sánh: đặc điểm và tác dụng
- Sơ giản về đoạn văn và văn bản có nhiều đoạn: dấu hiệu nhận biết
- Sơ giản về lượt lời thể hiện qua trao đổi nhóm
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Đoạn văn kể lại câu chuyện đã đọc hoặc một việc đã làm
+ Đoạn văn miêu tả đồ vật
+ Đoạn văn chia sẻ cảm xúc, tình cảm
+ Đoạn văn nêu lí do vì sao mình thích một nhân vật trong câu chuyện
+ Đoạn văn giới thiệu về đồ vật, văn bản thuật lại một hiện tượng gồm 2 - 3 sự việc, thông báo hoặc bản tin ngắn, tờ khai in sẵn
- Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ)
* Kiến thức văn học
- Bài học rút ra từ văn bản
- Địa điểm và thời gian
- Suy nghĩ và hành động của nhân vật
* Ngữ liệu
(1) Văn bản văn học
- Cổ tích, ngụ ngôn, truyện ngắn; đoạn (bài) văn miêu tả
- Bài thơ, đồng dao, ca dao, vè
Độ dài của văn bản: truyện khoảng 200 - 250 chữ, bài miêu tả khoảng 180 - 200 chữ, thơ khoảng 80 - 100 chữ
(2) Văn bản thông tin
- Văn bản giới thiệu một đồ vật, văn bản thuật lại một hiện tượng gồm 2 - 3 sự việc
- Thông báo ngắn, tờ khai in sẵn
Độ dài của văn bản: khoảng 120 - 150 chữ.
Những năng lực đặc thù cần phải có khi học xong chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 3?
Căn cứ Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Việt ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì những năng lực đặc thù cần phải có khi học xong chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 3 gồm:
[1] Năng lực ngôn ngữ cần có:
- Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.
- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
- Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.
- Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.
- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.
[2] Năng lực văn học phải có:
- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.
- Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
- Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?