Học văn bằng 2 đại học là gì? Mất bao lâu thì học xong văn bằng 2 đại học?

Quy định pháp luật về học văn bằng 2 đại học như thế nào? Học văn bằng 2 đại học thì có giá trị như văn bằng 1 không?

Học văn bằng 2 đại học là gì?

Hiện tại không có định nghĩa về học văn bằng 2 đại học là gì.

Tuy nhiên có thể hiểu rằng học văn bằng 2 đại học là việc một người đã tốt nghiệp đại học và muốn tiếp tục theo học một ngành học mới để lấy thêm một bằng đại học nữa.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ được cấp một chứng chỉ hoàn thành chương trình đào tạo đại học thứ hai, chứng tỏ bạn đã đạt được kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong một lĩnh vực khác.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

>>> Xem thêm Khi nào khai giảng năm học 2024 2025?

>>> Xem thêm Kịch bản chương trình khai giảng năm học mới 2024-2025?

>>> Xem thêm Kịch bản khai giảng năm học mới cho trường mầm non 2024?

>>> Xem thêm Ý nghĩa tiếng trống lễ khai giảng năm học mới 2024-2025?

>>> Xem thêm Văn mẫu dành cho hiệu trưởng khai giảng năm học mới 2024-2025?

Học văn bằng 2 đại học là gì? Mất bao lâu thì học xong văn bằng 2 đại học?

Học văn bằng 2 đại học là gì? Mất bao lâu thì học xong văn bằng 2 đại học? (Hình từ Internet)

Học văn bằng 2 đại học mất bao lâu?

Hiện nay không có quy định cụ thể về thời gian học văn bằng 2 đại học là bao lâu vì nó còn phụ thuộc vào hình thức học (chính quy hay vừa học vừa làm) văn bằng 2 là gì và ngành học đào tạo trong bao lâu.

Ví dụ:

- Với hình thức chính quy (học tập trung): 3-4 năm

- Một số ngành đặc thù như y khoa, nha khoa: Có thể tới 5 năm (không tính thời gian thực tập từ 1-3 năm).

Đồng thời có thể căn cứ theo khoản 1 Điều 36 Luật Giáo dục đại học 2012 (được sửa đổi bởi khoản 21 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 và thay thế một số cụm từ bởi khoản 1 Điều 2 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018) như sau:

Chương trình, giáo trình giáo dục đại học
1. Chương trình đào tạo:
a) Chương trình đào tạo bao gồm mục tiêu, khối lượng kiến thức, cấu trúc, nội dung, phương pháp và hình thức đánh giá đối với môn học, ngành học, trình độ đào tạo, chuẩn đầu ra phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam;
b) Chương trình đào tạo được xây dựng theo đơn vị tín chỉ, bao gồm các loại chương trình định hướng nghiên cứu, định hướng ứng dụng, định hướng nghề nghiệp; bảo đảm yêu cầu liên thông giữa các trình độ, ngành đào tạo; bảo đảm quy định về chuẩn chương trình đào tạo;
c) Cơ sở giáo dục đại học được sử dụng chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước đó cho phép đào tạo và cấp bằng hoặc có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng còn hiệu lực do tổ chức kiểm định chất lượng hợp pháp cấp; bảo đảm quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ;
d) Cơ sở giáo dục đại học tự chủ, có trách nhiệm giải trình trong việc xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ;
đ) Cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài tự chủ, có trách nhiệm giải trình trong việc xây dựng chương trình đào tạo và thực hiện chương trình đào tạo đã được kiểm định bởi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Việt Nam, bảo đảm không gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích cộng đồng, không có nội dung xuyên tạc lịch sử, ảnh hưởng xấu đến văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục và đoàn kết các dân tộc Việt Nam, hòa bình, an ninh thế giới; không có nội dung truyền bá tôn giáo;
e) Chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục thường xuyên có nội dung như chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục chính quy.
...

Bên cạnh đó, theo Điều 35 Luật Giáo dục đại học 2012 (được sửa đổi bởi khoản 20 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018) quy định về thời gian đào tạo như sau:

Thời gian đào tạo
1. Thời gian đào tạo được xác định trên cơ sở số lượng tín chỉ phải tích lũy cho từng chương trình và trình độ đào tạo. Số lượng tín chỉ cần tích lũy đối với mỗi trình độ được quy định trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học quyết định số lượng tín chỉ phải tích lũy cho từng chương trình và trình độ đào tạo phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam; quy định thời gian đào tạo tiêu chuẩn đối với các trình độ của giáo dục đại học trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.

Từ đó mà có thể thấy được rằng thời gian hoàn thành học văn bằng 2 xem như là học lại 1 lần nữa đại học vì vậy trung bình sẽ giao động từ 3-4 năm.

Học văn bằng 2 đại học thì có giá trị như văn bằng 1 không?

Căn cứ Điều 12 Luật Giáo dục đại học 2019 quy định văn bằng giáo dục đại học như sau:

Văn bằng, chứng chỉ
1. Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp cấp học hoặc sau khi hoàn thành chương trình giáo dục, đạt chuẩn đầu ra của trình độ tương ứng theo quy định của Luật này.
2. Văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp, bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.
3. Chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học để xác nhận kết quả học tập sau khi được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp hoặc cấp cho người học dự thi lấy chứng chỉ theo quy định.
4. Văn bằng, chứng chỉ do cơ sở giáo dục thuộc các loại hình và hình thức đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân cấp có giá trị pháp lý như nhau.
5. Chính phủ ban hành hệ thống văn bằng giáo dục đại học và quy định văn bằng trình độ tương đương của một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù.

Theo đó, pháp luật quy định rất rõ ràng văn bằng, chứng chỉ do cơ sở giáo dục thuộc các loại hình và hình thức đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân cấp có giá trị pháp lý như nhau.

Như vậy, bằng đại học không phân biệt cấp độ cho dù bạn có học văn bằng 2 hay các hình thức đào tạo khác của trường thì vẫn có giá trị pháp lý như nhau.

Đào tạo trình độ đại học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Ngành tâm lý học học trường nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học văn bằng 2 đại học là gì? Mất bao lâu thì học xong văn bằng 2 đại học?
Hỏi đáp Pháp luật
Hệ đại học từ xa là gì? Giá trị của bằng đại học hệ từ xa ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngành Khoa học dữ liệu được hiểu như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Học luật có làm Thẩm phán tòa án được không? Sinh viên cần học ngành gì để được làm Thẩm phán?
Hỏi đáp Pháp luật
Có các hình thức đào tạo trình độ đại học nào? Phương thức tổ chức đào tạo trình độ đại học gồm các phương thức nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 49
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;