Hãy ra chỉ ra những phong tục của người Việt trong thời kì Bắc thuộc vẫn được duy trì đến ngày nay? Học sinh lớp 6 bao nhiêu tuổi?
Hãy ra chỉ ra những phong tục của người Việt trong thời kì Bắc thuộc vẫn được duy trì đến ngày nay?
Thời kỳ Bắc thuộc là giai đoạn lịch sử đầy biến động của Việt Nam, khi đất nước ta chịu ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc. Tuy nhiên, trong suốt thời kỳ này, người Việt vẫn kiên cường giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, và nhiều phong tục tập quán đã được truyền lại đến ngày nay. Những phong tục của người Việt trong thời kì Bắc thuộc tiêu biểu vẫn được duy trì:
- Tục ăn trầu: Đây là một phong tục của người Việt có từ lâu đời của người Việt, thể hiện sự giao tiếp, kết nối và lòng hiếu khách. Ngày nay, tục ăn trầu vẫn còn được duy trì trong các dịp lễ hội, cưới hỏi và tang ma.
- Tục làm bánh chưng, bánh giày: Hai loại bánh này là biểu tượng của trời đất, thể hiện lòng biết ơn của người Việt đối với tổ tiên và thiên nhiên. Bánh chưng, bánh giày là phong tục của người Việt không thể thiếu trong mỗi dịp Tết Nguyên đán, thể hiện nét đẹp văn hóa ẩm thực truyền thống.
- Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên: Đây là một trong những tín ngưỡng quan trọng nhất của người Việt, thể hiện lòng hiếu thảo và sự kính trọng đối với các thế hệ đi trước. Việc thờ cúng tổ tiên là phong tục của người Việt được duy trì trong mỗi gia đình, dòng họ, thể hiện sự gắn kết và truyền thống gia đình.
- Tín ngưỡng thờ cúng anh hùng dân tộc: Việc thờ cúng các vị anh hùng có công với đất nước cũng được người dân duy trì và phát triển.
- Tục làm đồ gốm: Nghề gốm là phong tục của người Việt đã có từ lâu đời ở Việt Nam, và trong thời kỳ Bắc thuộc, nghề này vẫn được duy trì và phát triển. Các sản phẩm gốm sứ Việt Nam có những nét đặc trưng riêng, thể hiện sự sáng tạo và khéo léo của người Việt.
- Tục làm nghề thủ công truyền thống: Nhiều nghề thủ công truyền thống như dệt vải, đan lát, làm nón... vẫn được duy trì và phát triển trong thời kỳ Bắc thuộc. Những sản phẩm thủ công này không chỉ có giá trị sử dụng mà còn mang đậm giá trị văn hóa.
- Tổ chức các lễ hội truyền thống: Các lễ hội truyền thống như lễ hội làng, lễ hội đền chùa... vẫn được tổ chức trong thời kỳ Bắc thuộc, thể hiện tinh thần cộng đồng và lòng biết ơn đối với các vị thần linh.
- Tục ngữ, ca dao, dân ca: Những câu tục ngữ, ca dao, dân ca được truyền miệng từ đời này sang đời khác, thể hiện những kinh nghiệm sống, những giá trị đạo đức và những nét đẹp văn hóa của người Việt. Những điều này vẫn được lưu truyền đến ngày nay, đó là kho tàng văn học dân gian quý báu.
- Ngôn ngữ: Mặc dù trải qua thời kỳ bắc thuộc, ngôn ngữ của người Việt vẫn được bảo tồn, và phát triển.
- Ý nghĩa:
+ Việc duy trì những phong tục này thể hiện sức sống mãnh liệt của văn hóa Việt Nam, tinh thần bất khuất của dân tộc ta trước ách đô hộ.
+ Những phong tục này cũng là những giá trị văn hóa quý báu, góp phần tạo nên bản sắc độc đáo của người Việt.
+ Những nét đẹp văn hóa này đã góp phần tạo nên bản sắc văn hóa riêng biệt của dân tộc Việt Nam.
+ Những phong tục này không chỉ là những nét đẹp văn hóa truyền thống, mà còn là những di sản quý báu cần được gìn giữ và phát huy cho các thế hệ mai sau.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Hãy ra chỉ ra những phong tục của người Việt trong thời kì Bắc thuộc vẫn được duy trì đến ngày nay? Học sinh lớp 6 bao nhiêu tuổi? (Hình ảnh từ Internet)
Học sinh lớp 6 bao nhiêu tuổi?
Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định về độ tuổi của học sinh trung học cơ sở như sau:
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
...
Như vậy, học sinh đang học lớp 6 là 11 tuổi.
Lưu ý: Trường hợp này không áp dụng cho học sinh trung học cơ sở học vượt, học sinh có độ tuổi cao hơn so với cấp học.
Yêu cầu cần đạt về năng lực lịch sử của học sinh lớp 6 được quy định như thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BG quy định về yêu cầu cần đạt về năng lực lịch sử của học sinh lớp 6 như sau:
(1) Tìm hiểu lịch sử:
- Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình và dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số loại tư liệu lịch sử đơn giản.
- Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình tư liệu lịch sử, các dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử đơn giản dưới sự hướng dẫn của giáo viên trong các bài học lịch sử.
(2) Nhận thức và tư duy Lịch sử:
- Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện và quá trình lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả có sử dụng sơ đồ, lược đồ, bản đồ lịch sử,...
- Trình bày bối cảnh lịch sử và đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, quá trình lịch sử; giải thích được kết quả của sự kiện, diễn biến chính của lịch sử.
- Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.
- Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả; diễn biến các trận đánh và cuộc chiến trên lược đồ, bản đồ lịch sử.
- Trình bày bối cảnh lịch sử và đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, quá trình lịch sử; giải thích được kết quả của sự kiện, diễn biến chính của lịch sử.
- Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử.
- Bước đầu giải thích được mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử, mối quan hệ tác động qua lại của các sự kiện, hiện tượng với hoàn cảnh lịch sử.
- Trình bày được chủ kiến của mình về một số sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử,... như lập luận khẳng định hoặc phủ định các nhận định, nhận xét về một sự kiện, hiện tượng, vấn đề hay nhân vật lịch sử.
(3) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Sử dụng kiến thức lịch sử để giải thích, mô tả một số sự kiện, hiện tượng lịch sử trong cuộc sống.
- Vận dụng được kiến thức lịch sử để phân tích và đánh giá tác động của một sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử đối với cuộc sống hiện tại.
- Vận dụng được kiến thức lịch sử để giải quyết những vấn đề thực tiễn, đồng thời giải thích các vấn đề thời sự đang diễn ra ở trong nước và thế giới.