Trong thời kì Bắc thuộc, nhân dân ta đã tiếp thu có chọn lọc văn hóa Trung Hoa như thế nào? Mục tiêu chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 là gì?

Nhân dân ta đã tiếp thu có chọn lọc văn hóa Trung Hoa như thế nào? Mục tiêu chương trình môn Lịch sử và Địa lí được quy định như thế nào?

Trong thời kì Bắc thuộc, nhân dân ta đã tiếp thu có chọn lọc văn hóa Trung Hoa như thế nào?

Trong thời kỳ Bắc thuộc, mặc dù bị áp đặt văn hóa Trung Hoa, nhân dân ta đã tiếp thu có chọn lọc văn hóa Trung Hoa mà vẫn giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc và để làm phong phú thêm văn hóa của mình. Những yếu tố văn hóa Trung Hoa được tiếp thu:

- Học một số phát minh kỹ thuật của người Trung Quốc như: làm giấy, chế tạo đồ thủy tinh,...

- Tiếp thu một số lễ tết: Tết Nguyên đán, Tết Trung thu,... Tuy nhiên, đã có sự vận dụng cho phù hợp với văn hóa của người Việt.

- Đón nhận một số dòng Phật giáo: Xuất hiện nhiều vị cao tăng nổi tiếng đã sang kinh đô nhà Đường để giảng kinh cho vua Đường.

- Tiếp thu Đạo giáo: Có sự hòa nhập với tín ngưỡng dân gian.

- Tiếp thu chữ Hán: Một số quy tắc lễ nghĩa, cách đặt tên họ giống người Hán, tư tưởng gia trưởng, phụ quyền.

- Về ngôn ngữ:

+ Việc tiếp thu chữ Hán đã tạo điều kiện cho việc giao lưu văn hóa, học tập và tiếp thu kiến thức từ các sách vở của Trung Quốc. Tuy nhiên, tiếng Việt vẫn được duy trì trong đời sống hàng ngày, thể hiện sự bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

+ Nhân dân ta đã Việt hóa một số từ ngữ Hán, biến chúng thành một phần của tiếng Việt, thể hiện sự sáng tạo và khả năng thích ứng của dân tộc.

- Về kỹ thuật và sản xuất:

+ Việc tiếp thu các kỹ thuật sản xuất của Trung Quốc đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế và xã hội Việt Nam.

+ Tuy nhiên, nhân dân ta cũng đã sáng tạo ra những kỹ thuật và sản phẩm độc đáo, thể hiện sự khéo léo và tài năng của mình.

- Những yếu tố văn hóa dân tộc được giữ gìn: những tín ngưỡng truyền thống như thờ cúng tổ tiên, thờ các vị thần tự nhiên,… tiếp tục được duy trì. Ẩn mình sau những lũy tre, làng Việt là thành trì kiên cố bảo tồn phong tục, tập quán Việt như tục nhuộm răng, ăn trầu, búi tóc, xăm mình, làm bánh chưng, bánh giày.

Tóm lại, trong thời kỳ Bắc thuộc, nhân dân ta đã có sự tiếp thu và chọn lọc các yếu tố văn hóa Trung Hoa, đồng thời giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Sự kết hợp này đã tạo nên một nền văn hóa Việt Nam độc đáo và phong phú.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Trong thời kì Bắc thuộc, nhân dân ta đã tiếp thu có chọn lọc văn hóa Trung Hoa như thế nào? Mục tiêu chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 là gì?

Trong thời kì Bắc thuộc, nhân dân ta đã tiếp thu có chọn lọc văn hóa Trung Hoa như thế nào? Mục tiêu chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 là gì? (Hình ảnh từ Internet)

Mục tiêu chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 là gì?

Căn cứ theo Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu chương trình môn Lịch sử và Địa lí như sau:

- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.

- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian; sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên; giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn; đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.

Yêu cầu cần đạt về năng lực lịch sử của học sinh lớp 6 được quy định như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt về năng lực lịch sử của học sinh lớp 6 như sau:

(1) Tìm hiểu lịch sử:

- Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình và dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.

- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số loại tư liệu lịch sử đơn giản.

- Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình tư liệu lịch sử, các dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.

- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử đơn giản dưới sự hướng dẫn của giáo viên trong các bài học lịch sử.

(2) Nhận thức và tư duy Lịch sử:

- Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện và quá trình lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả có sử dụng sơ đồ, lược đồ, bản đồ lịch sử,...

- Trình bày bối cảnh lịch sử và đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, quá trình lịch sử; giải thích được kết quả của sự kiện, diễn biến chính của lịch sử.

- Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.

- Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả; diễn biến các trận đánh và cuộc chiến trên lược đồ, bản đồ lịch sử.

- Trình bày bối cảnh lịch sử và đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, quá trình lịch sử; giải thích được kết quả của sự kiện, diễn biến chính của lịch sử.

- Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử.

- Bước đầu giải thích được mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử, mối quan hệ tác động qua lại của các sự kiện, hiện tượng với hoàn cảnh lịch sử.

- Trình bày được chủ kiến của mình về một số sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử,... như lập luận khẳng định hoặc phủ định các nhận định, nhận xét về một sự kiện, hiện tượng, vấn đề hay nhân vật lịch sử.

(3) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

- Sử dụng kiến thức lịch sử để giải thích, mô tả một số sự kiện, hiện tượng lịch sử trong cuộc sống.

- Vận dụng được kiến thức lịch sử để phân tích và đánh giá tác động của một sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử đối với cuộc sống hiện tại.

- Vận dụng được kiến thức lịch sử để giải quyết những vấn đề thực tiễn, đồng thời giải thích các vấn đề thời sự đang diễn ra ở trong nước và thế giới.

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;