Dàn ý viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách? Yêu cầu về kỹ thuật đọc khi học môn Tiếng Việt lớp 5 là bao nhiêu từ trên 1 phút?
Dàn ý viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách?
Các em học sinh lớp 5 có thể tham khảo ngay dàn ý viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách dưới đây:
Dàn ý viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách? Mở đoạn: Giới thiệu chung về nhân vật: Nêu tên nhân vật. Giới thiệu vai trò của nhân vật trong tác phẩm. Đưa ra ấn tượng ban đầu: Miêu tả ngắn gọn về ngoại hình, tính cách nổi bật (nếu có). Sử dụng một câu hỏi gợi mở để thu hút người đọc. Ví dụ: “Trong tác phẩm [tên tác phẩm], [tên nhân vật] hiện lên là một nhân vật vô cùng đặc biệt. Với [miêu tả ngoại hình hoặc tính cách nổi bật], nhân vật này đã để lại trong lòng tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Liệu có điều gì ẩn sau vẻ ngoài ấy?” Thân đoạn: Phân tích chi tiết về nhân vật: Ngoại hình: (nếu có miêu tả) Các chi tiết ngoại hình đặc trưng. Ý nghĩa của ngoại hình đối với tính cách và số phận nhân vật. Tính cách: Các nét tính cách nổi bật (lạc quan, tiêu cực, mạnh mẽ, yếu đuối,...) Dẫn chứng từ tác phẩm để minh họa. Sự thay đổi của tính cách (nếu có) trong quá trình phát triển của nhân vật. Hành động: Những hành động tiêu biểu của nhân vật. Ý nghĩa của những hành động đó đối với sự phát triển của câu chuyện. Quan hệ với các nhân vật khác: Mối quan hệ với nhân vật chính. Mối quan hệ với các nhân vật phụ. Ảnh hưởng của các mối quan hệ đến sự phát triển của nhân vật. Suy nghĩ, cảm xúc: Những suy nghĩ, cảm xúc sâu kín của nhân vật. Nguyên nhân dẫn đến những suy nghĩ, cảm xúc đó. Ví dụ: “[Tên nhân vật] luôn xuất hiện với vẻ ngoài [miêu tả]. Dù vậy, đằng sau vẻ ngoài ấy là một tâm hồn [tính cách]. Qua những hành động [nêu hành động], ta thấy được [nhận xét về nhân vật]. Mối quan hệ giữa [tên nhân vật] và [tên nhân vật khác] càng làm nổi bật lên [đặc điểm của nhân vật]. Kết đoạn: Đánh giá chung về nhân vật: Nhấn mạnh những đặc điểm nổi bật nhất của nhân vật. Đưa ra nhận xét cá nhân về nhân vật. Liên hệ với bản thân hoặc xã hội (nếu có). Ví dụ: “[Tên nhân vật] là một nhân vật [đánh giá chung]. Qua hình ảnh của [tên nhân vật], ta rút ra được bài học [bài học rút ra]. *Lưu ý: Tùy thuộc vào yêu cầu của đề bài và đặc điểm của nhân vật mà bạn có thể điều chỉnh dàn ý cho phù hợp. Sử dụng các câu văn giàu hình ảnh, ngôn ngữ sinh động để làm cho đoạn văn của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Dẫn chứng cụ thể từ tác phẩm để làm cho bài viết của bạn có tính thuyết phục. Ví dụ hoàn chỉnh: “Trong tác phẩm “Romeo và Juliet”, Juliet hiện lên là một cô gái trẻ trung, xinh đẹp với đôi mắt long lanh và mái tóc đen óng mượt. Dù còn rất trẻ nhưng Juliet đã phải đối mặt với một tình yêu đầy trắc trở. Qua những lời thoại và hành động của mình, ta thấy được Juliet là một cô gái mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm và hết lòng vì tình yêu. Tình yêu của Juliet dành cho Romeo đã vượt qua mọi rào cản, thể hiện một tình yêu mãnh liệt và cao thượng. Juliet là biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu, bất chấp mọi khó khăn thử thách.” |
*Lưu ý: Thông tin về dàn ý viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Dàn ý viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách? Yêu cầu về kỹ thuật đọc khi học môn Tiếng Việt lớp 5 là bao nhiêu từ trên 1 phút? (Hình từ Internet)
Yêu cầu về kỹ thuật đọc khi học môn Tiếng Việt lớp 5 là bao nhiêu từ trên 1 phút?
Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT kỹ năng đọc sau khi học môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
ĐỌC
KĨ THUẬT ĐỌC
- Đọc đúng và diễn cảm các văn bản truyện, kịch bản, bài thơ, bài miêu tả, tốc độ đọc khoảng 90 - 100 tiếng trong 1 phút.
- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn lớp 4.
- Sử dụng được một số từ điển tiếng Việt thông dụng để tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác.
- Biết đọc theo những cách khác nhau (đọc lướt và đọc kĩ).
- Ghi chép được vắn tắt những ý tưởng, chi tiết quan trọng vào phiếu đọc sách hoặc sổ tay.
ĐỌC HIỂU
Văn bản văn học
Đọc hiểu nội dung
- Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản. Hiểu được nội dung hàm ẩn dễ nhận biết của văn bản.
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết. Biết tóm tắt văn bản.
- Hiểu chủ đề của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết được văn bản viết theo tưởng tượng và văn bản viết về người thật, việc thật.
- Nhận biết được thời gian, địa điểm và tác dụng của chúng trong câu chuyện.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì yêu cầu về kỹ thuật đọc khi học môn Tiếng Việt lớp 5 là khoảng 90 - 100 tiếng trong 1 phút.
Chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 được xây dựng như thế nào?
Căn cứ theo Mục II Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
[1] Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
[2] Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.
Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
[3] Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
[4] Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 Toán 10 có đáp án? Học sinh lớp 10 được học các kiến thức gì trong môn Toán?
- Đề thi cuối kì 1 môn GDCD lớp 8 có đáp án mới nhất? Mục tiêu của môn GDCD lớp 8 ra sao?
- Thế nào là hình hộp chữ nhật? Công thức tính thể tích khối hộp chữ nhật? Môn Toán ở cấp THPT giúp phát triển các năng lực nào?
- Đề thi cuối kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 có đáp án? Nguyên tắc dạy học trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông là gì?
- Top mẫu Bộ đề thi học kì 1 KHTN 9 năm học 2024 2025 chi tiết nhất? Mục đích cụ thể của việc đánh giá học sinh lớp 9 là gì?
- Mẫu Đề thi tiếng Việt lớp 5 học kì 1 mới nhất 2024 2025? Lộ trình đánh giá học sinh lớp 5 theo Thông tư 27 ra sao?
- Đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 có lời giải chi tiết? Nội dung kiến thức Tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 12 có mấy kiểu văn bản?
- Cách làm cây thông bằng giấy bìa cứng? Lớp tổ chức làm cây thông bằng giấy bìa cứng học sinh có quyền tham gia không?