Công văn 5636 của Bộ Giáo dục hướng dẫn về vấn đề gì?

Gợi ý kế hoạch dạy học môn khoa học tự nhiên theo Công văn 5636 của Bộ Giáo dục và Công văn này hướng dẫn về vấn đề gì?

Công văn 5636 của Bộ Giáo dục hướng dẫn về vấn đề gì?

Theo đó, Công văn 5636/BGDĐT-GDTrH năm 2023 về xây dựng kế hoạch dạy học các môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Cụ thể, Công văn 5636/BGDĐT-GDTrH năm 2023 nêu trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục phổ thông đã tích cực, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của nhà trường theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Tuy nhiên, từ thực tế triển khai cho thấy việc phân công giáo viên và xếp thời khóa biểu để tổ chức dạy học theo chương trình một số môn học, hoạt động giáo dục còn khó khăn, vướng mắc.

Vì vậy Công văn 5636/BGDĐT-GDTrH năm 2023 sẽ nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc nêu trên, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Trong đó lưu ý các nhà trường thực hiện việc phân công giáo viên, xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học các môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

>>>Tóm lại Công văn 5636 của Bộ Giáo dục hướng dẫn về vấn đề khắc phục khó khăn, vướng mắc phân công giáo viên và xếp thời khóa biểu để tổ chức dạy học theo chương trình một số môn học, hoạt động giáo dục.

Công văn 5636 của Bộ Giáo dục hướng dẫn về vấn đề gì?

Công văn 5636 của Bộ Giáo dục hướng dẫn về vấn đề gì? (Hình từ Internet)

Công văn 5636 của Bộ Giáo dục hướng dẫn một số vấn đề khi dạy môn Khoa học tự nhiên ra sao?

Căn cứ theo Mục 1 Công văn 5636/BGDĐT-GDTrH năm 2023 như sau:

* Môn Khoa học tự nhiên

Vấn đề 1: Phân công giáo viên: Phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp về chuyên môn được đào tạo của giáo viên với nội dung dạy học được phân công (theo các mạch nội dung Chất và sự biến đổi của chất, Năng lượng và sự biến đổi, Vật sống, Trái Đất và bầu trời).

Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận dạy học từ 02 mạch nội dung hoặc toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.

Vấn đề 2: Xây dựng kế hoạch dạy học: Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các mạch nội dung theo chương trình môn học.

Trong trường hợp gặp khó khăn về xếp thời khóa biểu, cần xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt về thời gian, thời điểm thực hiện các mạch nội dung hoặc các chủ đề của chương trình để xếp thời khóa biểu phù hợp với việc phân công giáo viên, đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, tính sư phạm (bảo đảm nội dung dạy học trước là cơ sở cho nội dung dạy học sau) và khả năng thực hiện của giáo viên (tham khảo khung kế hoạch dạy học tại Phụ lục 1).

Vấn đề 3: Tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá: Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học; giáo viên dạy học nội dung nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá đối với nội dung đó.

Hiệu trưởng phân công giáo viên chủ trì phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp với các giáo viên cùng dạy học môn học ở lớp đó để thống nhất điểm đánh giá thường xuyên, bảo đảm số điểm đánh giá theo quy định, tổng hợp điểm, ghi điểm, nhận xét vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ. Ma trận, nội dung bài kiểm tra định kì được xây dựng phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học của chương trình đến thời điểm kiểm tra.

Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra sao cho thuận tiện trong việc phân công giáo viên chấm bài, tổng hợp kết quả.

Gợi ý kế hoạch dạy học môn khoa học tự nhiên theo hướng dẫn tại Công văn 5636 của Bộ Giáo dục như thế nào?

Gợi ý kế hoạch dạy học môn khoa học tự nhiên theo hướng dẫn tại Công văn 5636 từ lớp 6 đến lớp 9.

Căn cứ theo Phụ lục 1 Gợi ý kế hoạch dạy học môn khoa học tự nhiên, ban hành kèm theo Công văn 5636/BGDĐT-GDTrH năm 2023 như sau:

Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt các mạch nội dung của chương trình môn Khoa học tự nhiên hoặc các chủ đề trong từng mạch nội dung của chương trình môn học bảo đảm phù hợp với việc phân công giáo viên.

Trường hợp gặp khó khăn trong phân công giáo viên dạy học theo thứ tự các mạch nội dung trong chương trình môn học, thì cơ sở giáo dục phổ thông có thể tham khảo gợi ý khung kế hoạch dạy học sau đây để xây dựng kế hoạch giáo dục và thời khóa biểu phù hợp.

Kế hoạch dạy học môn khoa học tự nhiên

Kế hoạch dạy học môn khoa học tự nhiên lớp 7

Kế hoạch dạy học môn khoa học tự nhiên lớp 8

Kế hoạch dạy học môn khoa học tự nhiên lớp 9

Như vậy theo gợi ý kế hoạch dạy học môn khoa học tự nhiên theo hướng dẫn tại Công văn 5636 của Bộ Giáo dục tại phụ lục 1 sẽ gồm từ lớp 6-7-8 và lớp 9.

Bộ Giáo dục và Đào tạo
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Công văn 5636 của Bộ Giáo dục hướng dẫn về vấn đề gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Số điện thoại đường dây nóng Bộ Giáo dục và Đào tạo 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Nguyên tắc làm việc của Bộ Giáo dục và Đào tạo là như thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 644
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;