Các biện pháp tu từ lớp 6? Học sinh lớp 6 được học mấy biện pháp tu từ?
Các biện pháp tu từ lớp 6? Học sinh lớp 6 được học mấy biện pháp tu từ?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 6 được tiếp xúc với những nội dung kiến thức Tiếng Việt sau khi học môn Ngữ văn:
- Từ đơn và từ phức, từ ghép và từ láy
- Từ đa nghĩa và từ đồng âm
- Nghĩa của một số thành ngữ thông dụng
- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: bất, phi) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: bất công, bất đồng, phi nghĩa, phi lí)
- Các thành phần chính của câu: mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
- Trạng ngữ: đặc điểm, chức năng liên kết câu)
- Công dụng của dấu chấm phẩy (đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp); dấu ngoặc kép (đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường)
- Biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ: đặc điểm và tác dụng
- Đoạn văn và văn bản: đặc điểm và chức năng
- Lựa chọn từ ngữ và một số cấu trúc câu phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, bài văn kể lại một truyện cổ dân gian
+ Văn bản miêu tả: bài văn tả cảnh sinh hoạt
+ Văn bản biểu cảm: thơ lục bát; đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài thơ lục bát
+ Văn bản nghị luận: ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong học tập, đời sống
+ Văn bản thông tin: nhan đề, sa pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự và dấu đầu dòng; văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện; biên bản ghi chép về một vụ việc hay một cuộc họp, thảo luận
- Sự phát triển ngôn ngữ: hiện tượng vay mượn từ, từ mượn, sử dụng từ mượn
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu
Theo đó, các biện pháp tu từ lớp 6 gồm 2 biện pháp như sau: biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ.
Các biện pháp tu từ lớp 6? Học sinh lớp 6 được học mấy biện pháp tu từ? (Hình từ Internet)
Ví dụ các biện pháp tu từ lớp 6 là gì? Phân biệt các biện pháp tu từ lớp 6?
(1) Ví dụ biện pháp ẩn dụ
Dựa trên sự tương đồng về hình dáng:
"Mặt trời lặn dần sau lũy tre xanh" (So sánh mặt trời lặn với hình ảnh một quả bóng tròn lặn dần sau một hàng rào).
"Cô ấy có đôi mắt biết nói" (So sánh đôi mắt với khả năng truyền đạt cảm xúc).
Dựa trên sự tương đồng về màu sắc:
"Lửa hồng rực rỡ cả một góc trời" (So sánh màu đỏ của lửa với màu đỏ của hoa hồng).
Dựa trên sự tương đồng về chất liệu:
"Giọng nói của cô ấy như nhung" (So sánh giọng nói mềm mại, dịu dàng với chất liệu nhung).
Dựa trên sự tương đồng về chức năng:
"Anh là chỗ dựa vững chắc của em" (So sánh người bạn đời với một vật thể vững chắc).
(2) Ví dụ biện pháp hoán dụ
Lấy một bộ phận để chỉ toàn thể:
"Một mái nhà tranh, hai trái tim vàng" (Mái nhà chỉ ngôi nhà, trái tim chỉ con người).
"Mấy chiếc lá vàng rơi lả tả" (Lá vàng chỉ cả cây).
Lấy vật chứa đựng để chỉ vật bị chứa đựng:
"Cả nhà tôi đều thích uống trà" (Trà chỉ nước trà).
Lấy dấu hiệu để chỉ sự vật:
"Rừng xanh lá tốt" (Lá tốt chỉ cây).
Lấy vật cụ thể để chỉ vật trừu tượng:
"Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước" (Mùa xuân chỉ thời kỳ tươi đẹp, tràn đầy sức sống).
(3) Cách phân biệt ẩn dụ và hoán dụ
Ẩn dụ: Dựa trên sự tương đồng giữa hai sự vật, hiện tượng. Có sự so sánh ngầm.
Hoán dụ: Dựa trên mối quan hệ gần gũi, liên quan giữa hai sự vật, hiện tượng. Không có sự so sánh.
Một số kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, các kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 gồm:
- Tính biểu cảm của văn bản văn học
- Chi tiết và mối liên hệ giữa các chi tiết trong văn bản văn học
- Đề tài, chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết
- Các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại
- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba
- Các yếu tố hình thức của thơ lục bát: số tiếng, số dòng, vần, nhịp
- Nhan đề, dòng thơ, khổ thơ, vần, nhịp, ngôn từ và tác dụng của các yếu tố đó trong bài thơ
- Yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ
- Hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí hoặc du kí
Ngoài ra, ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn của học sinh lớp 6 gồm:
(1) Văn bản văn học
- Truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại, truyện ngắn
- Thơ, thơ lục bát
- Hồi kí hoặc du kí
(2) Văn bản nghị luận
- Nghị luận xã hội
- Nghị luận văn học
(3) Văn bản thông tin
- Văn bản thuật lại một sự kiện
- Biên bản ghi chép
- Sơ đồ tóm tắt nội dung
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?