30+ đoạn thơ, bài thơ về lòng biết ơn hoặc bài ca dao về lòng biết ơn? Yêu cầu thực hành viết môn Tiếng Việt lớp 4?
30+ đoạn thơ, bài thơ về lòng biết ơn hoặc bài ca dao về lòng biết ơn?
Dưới đây là tổng hợp đoạn thơ, bài thơ về lòng biết ơn hoặc bài ca dao về lòng biết ơn học sinh tham khảo:
Bài ca dao về lòng biết ơn
1. Uống nước nhớ nguồn.
2. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
3. Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
4. Không thầy đố mày làm nên.
5. Muốn sang thì bắc cầu Kiều,
Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy.
6. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
7. Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
8. Con ơi ghi nhớ lời này,
Công cha, nghĩa mẹ, công thầy chớ quên.
9. Ơn cha núi chất trời Tây,
Láng lai nghĩa mẹ nước đầy biển Đông.
10. Công cha nghĩa mẹ cao vời,
Nhọc nhằn chẳng quản suốt đời vì ta.
11. Ai bưng bầu rượu đến đó,
Phải chịu khó bưng về.
Em đang ở hầu thầy mẹ,
Cho trọn bề hiếu trung.
12. Công cha như núi ngất trời,
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông.
13. Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
14. Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Nhớ ơn thầy cô dạy dỗ,
Cho con nên người tài ba.
15. Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
16. Con người có tổ có tông,
Như cây có cội, như sông có nguồn.
17. Cây có cội, nước có nguồn.
18. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây,
Ăn cơm nhớ kẻ cấy cày ruộng nương.
19 Mạch trong nước chảy ra trong,
Thế nào đi nữa còn dòng cũng hơn.
20. Khôn ngoan nhờ đức cha ông,
Làm nên phải đoái tổ tông phụng thờ.
Đoạn thơ về lòng biết ơn
Đoạn thơ 1:
Xin cảm ơn buổi sớm mai thức dậy,
Ta có thêm một ngày mới để yêu thương.
Xin mang ơn những buổi hoàng hôn vươn,
Ta có được bữa cơm gia đình hạnh phúc.
Đoạn thơ 2:
Cảm ơn đời cho ta biết yêu thương,
Để ta yêu một cách đến vô thường.
Cảm ơn đời cho ta được nhung nhớ,
Để đêm về hết mộng rồi lại mơ.
Đoạn thơ 3:
Ta cảm ơn đời,
Cho ta chút nắng,
Một chút mưa,
Một chút mơ,
Một đời để mộng.
Đoạn thơ 4:
Công cha như núi ngất trời,
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông.
Núi cao biển rộng mênh mông,
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi.
Đoạn thơ 5:
Ơn thầy soi lối mở đường,
Cho con vững bước dặm trường tương lai.
Thầy là đốm lửa đêm đông,
Thắp lên ánh sáng, soi dòng đời con.
Bài thơ về lòng biết ơn
1. Lòng biết ơn
Tác giả: Tú Yên
"Xin cảm ơn buổi sớm mai thức dậy
Ta có thêm một ngày mới để yêu thương.
Xin mang ơn những buổi hoàng hôn vươn
Ta có được bữa cơm gia đình hạnh phúc.
Xin biết ơn giấc mộng đầy cảm xúc
Ta có thể rèn tâm thức được bình yên.
Nếu một mai ra đi trong an nhiên
Ta sẽ mỉm cười với lòng đầy cảm kích."
2. Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Tác giả: Phúc Phúc
"Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Ta có thêm ngày mới để làm thơ
Bởi cuộc đời còn lắm những ước mơ
Chưa tròn nguyện tâm huyết vẫn còn đây.
Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Ta có thêm ngày mới để yêu thương
Dù biển đời ngọt đắng sóng trùng dương
Ta vẫn thơ trong cuộc sống đời thường."
3. Cảm ơn đời cho ta biết yêu thương
Tác giả: Đức Long
"Cám ơn đời cho ta biết yêu thương
Để ta yêu một cách đến vô thường
Cám ơn đời cho ta được nhung nhớ
Để đêm về hết mộng rồi lại mơ."
4. Ta cảm ơn
Tác giả: Thận Trọng Lệ Quyên
Ta cảm ơn đời
Cho ta chút nắng
Một chút mưa
Một chút mơ
Một đời để mộng.
Ta cảm ơn người
Cho ta nỗi nhớ
Một nỗi đợi chờ
Một chút lao xao
Trong buồng tim nhỏ.
5. Nhớ ơn
"Ăn một bát cơm
Nhớ người cày ruộng
Ăn đĩa rau muống
Nhớ người đào ao
Ăn một quả đào
Nhớ người vun gốc
Ăn một con ốc
Nhớ người đi mò
Sang đò
Nhớ người chèo chống
Nằm võng
Nhớ người mắc dây
Đứng mát gốc cây
Nhớ người vun gốc.
Lưu ý: đoạn thơ, bài thơ về lòng biết ơn hoặc bài ca dao về lòng biết ơn chỉ mang tính chất tham khảo!
30+ đoạn thơ, bài thơ về lòng biết ơn hoặc bài ca dao về lòng biết ơn? Yêu cầu thực hành viết môn Tiếng Việt lớp 4? (Hình từ Internet)
Yêu cầu thực hành viết môn Tiếng Việt lớp 4?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Việt ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về thực hành viết trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 gồm:
- Viết được bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến (nhìn, xem) hoặc tham gia và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình về sự việc đó.
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe hoặc viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc, đã nghe.
- Viết được bài văn miêu tả con vật, cây cối; sử dụng nhân hoá và những từ ngữ gợi lên đặc điểm nổi bật của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của bản thân về một nhân vật trong văn học hoặc một người gần gũi, thân thiết.
- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Viết được văn bản ngắn hướng dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc làm, sử dụng một sản phẩm gồm 2 - 3 bước.
- Viết được báo cáo thảo luận nhóm, đơn theo mẫu, thư cho người thân, bạn bè.
Yêu cầu dạy viết trong Tiếng Việt lớp 4 là gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Việt ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định phương pháp dạy viết trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 gồm:
Phương pháp dạy viết
Mục đích của dạy viết là rèn luyện tư duy và cách viết, qua đó mà giáo dục phẩm chất và phát triển nhân cách học sinh. Vì thế khi dạy viết, giáo viên chú trọng yêu cầu tạo ra ý tưởng và biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo và có sức thuyết phục.
Giáo viên tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh các bước tạo lập văn bản, thực hành viết theo các bước và đặc điểm của kiểu văn bản. Thông qua thực hành, giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích các văn bản ở phần đọc hiểu và văn bản bổ sung để nắm được đặc điểm của các kiểu văn bản, quy trình tạo lập văn bản; sử dụng các câu hỏi giúp học sinh xác định được mục đích và nội dung viết; giới thiệu các nguồn tư liệu, hướng dẫn cách tìm ý tưởng và phác thảo dàn ý; hướng dẫn học sinh viết văn bản; tự chỉnh sửa và trao đổi dựa trên các tiêu chí đánh giá bài viết.
Ở cấp tiểu học, dạy viết có hai yêu cầu: dạy kĩ thuật viết và dạy viết đoạn văn, văn bản. Dạy kĩ thuật viết (tập viết, chính tả) chủ yếu sử dụng phương pháp thực hành theo mẫu. Dạy viết đoạn văn, bài văn một cách linh hoạt, có thể sử dụng các phương pháp như rèn luyện theo mẫu, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, viết sáng tạo,...
Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn như thu thập thông tin cho bài viết từ nhiều nguồn (tài liệu in, tài liệu trên mạng, phỏng vấn, thu thập dữ liệu từ thực tế); thảo luận, phân tích về tiêu chí đánh giá bài viết; biết tự chỉnh sửa, trao đổi trong nhóm để hoàn thiện bài viết và rút kinh nghiệm sau mỗi lần viết bài,...
....
Như vậy, căn cứ quy định nêu trên thì 2 yêu cầu trong dạy viết trong Tiếng Việt lớp 4 là dạy kĩ thuật viết và dạy viết đoạn văn, văn bản.
Trong đó, dạy kĩ thuật viết (tập viết, chính tả) chủ yếu sử dụng phương pháp thực hành theo mẫu. Dạy viết đoạn văn, bài văn một cách linh hoạt, có thể sử dụng các phương pháp như rèn luyện theo mẫu, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, viết sáng tạo,...










- Sinh viên học ngành Giám định Pháp y có được miễn học phí không? Hồ sơ, trình tự thủ tục để sinh viên học ngành Giám định pháp y được miễn học phí?
- Giáo viên dự bị đại học có mã số, chứ danh và tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp là gì?
- Định mức tiết dạy của hiệu trưởng trường phổ thông 2025 là bao nhiêu tiết trong 01 năm?
- Mẫu đoạn văn tìm hiểu về đặc điểm nguồn lao động của Nhật Bản? Định hướng chung khi đánh giá môn Địa lí lớp 11?
- Đảo có diện tích lớn nhất Nhật Bản là đảo nào? Yêu cầu về thiết bị dạy học môn Địa lí lớp 11?
- Dạng địa hình chủ yếu của Nhật Bản là gì? Những đặc điểm cơ bản môn Địa lí?
- Top 10 mẫu viết đoạn văn chủ đề Đại dương vẫy gọi? Học sinh lớp 7 được khen thưởng dựa vào đâu?
- Top 3 bài nói về đề tài khai thác và bảo vệ tài nguyên biển? Thẩm quyền chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 7?
- Mục tiêu đào tạo trình độ tiến sĩ là gì? Đối tượng và điều kiện dự tuyển trình độ tiến sĩ?
- Nguyên nhân nào có tính quyết định đến phân bố dân cư nước ta?