03+ Mẫu bài văn cảm nhận của em về vẻ đẹp của bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi lớp 12 hay nhất?

Mẫu bài văn cảm nhận của em về vẻ đẹp của bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

03+ Mẫu bài văn cảm nhận của em về vẻ đẹp của bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi lớp 12 hay nhất?

Dưới đây là 3 Mẫu bài văn cảm nhận của em về vẻ đẹp của bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi mà các bạn có thể tham khảo:

Mẫu bài văn cảm nhận của em về vẻ đẹp của bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi - Mẫu 1:

Nguyễn Đình Thi là một nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại, và bài thơ Đất nước là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất thể hiện tình yêu nước nồng nàn, tinh thần bất khuất của dân tộc. Bài thơ không chỉ vẽ nên bức tranh đất nước trong đau thương mà còn ca ngợi khí thế hào hùng của nhân dân trong cuộc kháng chiến giành độc lập.

Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh mùa thu Hà Nội với “sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội” và “những phố dài xao xác hơi may”, gợi lên vẻ đẹp dịu dàng, yên bình của đất nước trước khi chiến tranh diễn ra. Nhưng rồi, hình ảnh đất nước dần thay đổi, trở nên dữ dội, đau thương với cảnh “người ra đi đầu không ngoảnh lại” và “máu trộn bùn đất lạnh”, tái hiện những hy sinh mất mát của dân tộc trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Điểm đặc biệt của bài thơ là cách Nguyễn Đình Thi khắc họa vẻ đẹp hào hùng của nhân dân Việt Nam. Đất nước không chỉ chịu đau thương mà còn vươn lên mạnh mẽ như “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Đó là biểu tượng của ý chí kiên cường, tinh thần quật khởi của dân tộc ta trước mọi kẻ thù xâm lược.

Bằng hình ảnh thơ mang đậm tính tượng trưng và giọng điệu đầy cảm xúc, bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi đã khắc họa thành công vẻ đẹp bi tráng của dân tộc Việt Nam trong những năm tháng hào hùng. Bài thơ không chỉ ca ngợi đất nước mà còn khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương trong lòng mỗi người đọc.

Mẫu bài văn cảm nhận của em về vẻ đẹp của bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi - Mẫu 2:

Bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi không chỉ là một bản anh hùng ca về dân tộc mà còn là một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, đầy sức sống. Xuyên suốt bài thơ, tác giả đã tái hiện một đất nước Việt Nam vừa yên bình, thơ mộng, vừa kiên cường bất khuất trong chiến tranh.

Mở đầu bài thơ, hình ảnh mùa thu hiện lên thật thanh bình: “Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội” và “Gió thổi hồn thơm hương cốm mới”, gợi lên vẻ đẹp nhẹ nhàng, thân thuộc của quê hương. Thiên nhiên trong thơ Nguyễn Đình Thi không chỉ đẹp mà còn mang đậm màu sắc dân tộc, từ hình ảnh cánh đồng thơm mùi lúa chín đến bầu trời xanh thẳm.

Tuy nhiên, khi đất nước bị xâm lược, cảnh vật dường như cũng đổi thay, trở nên đau thương với hình ảnh “những đêm dài hành quân nung nấu” và “nước mắt nóng tràn mi”. Tác giả đã khéo léo chuyển từ vẻ đẹp yên bình sang những hình ảnh bi tráng, để từ đó khắc họa tinh thần kiên cường của dân tộc. Cuối bài thơ, hình ảnh đất nước hiện lên kiêu hãnh: “Nước Việt Nam từ máu lửa / Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, thể hiện niềm tự hào và niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Bài thơ không chỉ khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn thể hiện tinh thần yêu nước sâu sắc. Qua đó, Nguyễn Đình Thi đã truyền tải thông điệp về sự trường tồn của dân tộc và sức mạnh của nhân dân trong công cuộc đấu tranh vì độc lập tự do.

Mẫu bài văn cảm nhận của em về vẻ đẹp của bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi - Mẫu 2:

Bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện tư tưởng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc. Bằng những hình ảnh thơ giàu cảm xúc và ngôn ngữ hào hùng, tác giả đã vẽ nên bức tranh đất nước Việt Nam trong những giai đoạn đau thương nhưng cũng đầy kiêu hãnh.

Bài thơ mở đầu bằng những hình ảnh đẹp đẽ về mùa thu Hà Nội, gợi lên cảm giác yên bình và trong trẻo: “Trời xanh thẳm, gió thổi hồn thơm hương cốm mới”. Nhưng ngay sau đó, hình ảnh đất nước lại trở nên đau thương với cảnh chiến tranh, mất mát: “Ôi những cánh đồng quê chảy máu / Dây thép gai đâm nát trời chiều”. Tác giả không chỉ mô tả cảnh vật mà còn gửi gắm vào đó những nỗi đau và sự phẫn uất trước thực tại chiến tranh.

Nhưng điều đáng chú ý nhất trong bài thơ chính là tinh thần bất khuất của dân tộc. Đất nước không chịu khuất phục mà vươn lên mạnh mẽ như một biểu tượng kiên cường: “Súng nổ rung trời giận dữ / Người lên như nước vỡ bờ”. Những câu thơ cuối bài là một lời khẳng định mạnh mẽ về sức sống của dân tộc Việt Nam: “Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Hình ảnh này mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, thể hiện niềm tin vào một tương lai tươi sáng sau bao đau thương.

Bài thơ Đất nước không chỉ ca ngợi tinh thần chiến đấu mà còn khơi dậy trong lòng người đọc lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Đây là một tác phẩm mang tính sử thi, giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về những hy sinh của cha ông để từ đó thêm trân trọng hòa bình và tự do ngày hôm nay.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

03+ Mẫu bài văn cảm nhận của em về vẻ đẹp của bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi lớp 12 hay nhất?

03+ Mẫu bài văn cảm nhận của em về vẻ đẹp của bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi lớp 12 hay nhất? (Hình ảnh từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt như sau:

(1) Đọc hiểu nội dung

- Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; đánh giá được vai trò của những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung văn bản.

- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong văn bản.

- Phân tích và đánh giá được giá trị nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của tác phẩm; phát hiện được các giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh từ văn bản.

(2) Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết được một số đặc điểm cơ bản của phong cách cổ điển, hiện thực và lãng mạn qua các tác phẩm văn học tiêu biểu đã học.

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện truyền kì như: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật,…; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian.

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của tiểu thuyết (hiện đại, hậu hiện đại) như: ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật,...

- Phân tích và đánh giá được sự phù hợp của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản.

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của thơ trữ tình hiện đại như: ngôn ngữ, hình tượng, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ,...

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: ngôn ngữ, xung đột, hành động, nhân vật, kết cấu, tình huống, thủ pháp trào phúng,...

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí như: tính phi hư cấu và một số thủ pháp nghệ thuật như: miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết,...

(3) Liên hệ, so sánh, kết nối

- Vận dụng được những hiểu biết về tác giả Hồ Chí Minh để đọc hiểu một số tác phẩm của tác giả này.

- Nhận biết và phân tích được quan điểm của người viết về lịch sử, văn hoá, được thể hiện trong văn bản.

- Vận dụng được kinh nghiệm đọc, trải nghiệm về cuộc sống và kiến thức văn học để đánh giá, phê bình văn bản văn học, thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ của cá nhân về văn bản văn học.

- Phân tích và đánh giá được khả năng tác động của tác phẩm văn học đối với người đọc và tiến bộ xã hội.

- Vận dụng được kiến thức về lịch sử văn học và kĩ năng tra cứu để sắp xếp một số tác phẩm, tác giả lớn theo tiến trình lịch sử văn học; biết đặt tác phẩm trong bối cảnh sáng tác và bối cảnh hiện tại để có đánh giá phù hợp.

(4) Đọc mở rộng

- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.

Nội dung đánh giá kết quả giáo dục trong môn Ngữ văn được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung đánh giá kết quả giáo dục trong môn Ngữ văn như sau:

- Đánh giá hoạt động đọc: Tập trung vào yêu cầu học sinh hiểu nội dung, chủ đề của văn bản, quan điểm và ý định của người viết; xác định các đặc điểm thuộc về phương thức thể hiện, nhất là về mặt kiểu văn bản, thể loại và ngôn ngữ sử dụng; trả lời các câu hỏi theo những cấp độ tư duy khác nhau; lập luận, giải thích cho cách hiểu của mình; nhận xét, đánh giá về giá trị và sự tác động của văn bản đối với bản thân; thể hiện cảm xúc đối với những vấn đề được đặt ra trong văn bản; liên hệ, so sánh giữa các văn bản và giữa văn bản với đời sống.

- Đánh giá hoạt động viết: Tập trung vào yêu cầu học sinh tạo lập các kiểu văn bản: tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Việc đánh giá kĩ năng viết cần dựa vào các tiêu chí chủ yếu như nội dung, kết cấu bài viết, khả năng biểu đạt và lập luận, hình thức ngôn ngữ và trình bày,...

- Đánh giá hoạt động nói và nghe: Tập trung vào yêu cầu học sinh nói đúng chủ đề và mục tiêu; sự tự tin, năng động của người nói; biết chú ý đến người nghe; biết tranh luận và thuyết phục; có kĩ thuật nói thích hợp; biết sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ và phương tiện công nghệ hỗ trợ. Đối với kĩ năng nghe, yêu cầu học sinh nắm bắt nội dung do người khác nói; nắm bắt và đánh giá được quan điểm, ý định của người nói; biết đặt câu hỏi, nêu vấn đề, trao đổi để kiểm tra những thông tin chưa rõ; có thái độ nghe tích cực và tôn trọng người nói; biết lắng nghe và tôn trọng những ý kiến khác biệt.

- Đánh giá phẩm chất chủ yếu và năng lực chung trong môn Ngữ văn tập trung vào các hành vi, việc làm, cách ứng xử, những biểu hiện về thái độ, tình cảm của học sinh khi đọc, viết, nói và nghe; thực hiện chủ yếu bằng định tính, thông qua quan sát, ghi chép, nhận xét,...

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;