619378

Công văn 3933/BGDĐT-GDTX năm 2024 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

619378
LawNet .vn

Công văn 3933/BGDĐT-GDTX năm 2024 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu: 3933/BGDĐT-GDTX Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo Người ký: Phạm Ngọc Thưởng
Ngày ban hành: 30/07/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 3933/BGDĐT-GDTX
Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký: Phạm Ngọc Thưởng
Ngày ban hành: 30/07/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3933/BGDĐT-GDTX
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục thường xuyên

Hà Nội, ngày 30 tháng 07 năm 2024

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng.

Căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương, để triển khai hiệu quả nhiệm vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các Sở GDĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập (XHHT).

2. Tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDTX và thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX.

3. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ (XMC). Chú trọng XMC tại những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nơi có tỷ lệ người mù chữ cao.

4. Huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện nhiệm vụ GDTX tại các địa phương. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), cộng tác viên trong các cơ sở GDTX.

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, quản trị cơ sở và trong các hoạt động GDTX.

6. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về GDTX.

7. Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về GDTX, học tập suốt đời (HTSĐ) và xây dựng XHHT.

8. Đẩy mạnh các phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng. Tích cực tham gia xây dựng chính sách về GDTX.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập

a) Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” (Đề án xây dựng XHHT), tăng cường sự phối hợp thường xuyên và hiệu quả giữa ngành Giáo dục với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội và các địa phương trong tỉnh trong triển khai thực hiện kế hoạch. Triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh HTSĐ giai đoạn 2023 - 2030” bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.

b) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh tổ chức tốt Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ năm 2024; Hướng dẫn các phòng GDĐT, các trường phổ thông, các trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và cơ sở GDĐT trực thuộc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa dọc Việt Nam năm 2025 với các hoạt động thiết thực, hiệu quả.

c) Tham mưu UBND tỉnh một số nội dung trọng tâm sau:

- Hướng dẫn và phân bổ kinh phí đảm bảo cho các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh để triển khai kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng XHHT theo hướng dẫn tại Thông tư số 17/2022/TT-BTC ngày 08/3/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án xây dựng XHHT. Việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án cần lồng ghép, kết hợp với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; gắn với thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội khác để sử dụng hiệu quả nguồn lực; tiếp tục khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội để triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả.

- Ban hành văn bản hướng dẫn đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh; đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh theo quy định tại Thông tư số 24 và Thông tư số 25 của Bộ GDĐT; chỉ đạo các các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, các địa phương trong tỉnh xây dựng kế hoạch và thực hiện việc đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh và “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh đảm bảo thiết thực hiệu quả.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các thành phố được công nhận thành viên mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO; xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ban ngành triển khai xây dựng thành phố học tập thực chất, hiệu quả. Tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu, lựa chọn và đề xuất các thành phố tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc đăng ký tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

- Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Đề án xây dựng XHHT theo kế hoạch của Bộ GDĐT (Bộ GDĐT sẽ có công văn hướng dẫn cụ thể).

2. Tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên và thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên

a) Hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDTX

- Tiếp tục tham mưu hoàn thiện hệ thống GDTX là một bộ phận cấu thành của quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, HTSĐ và xây dựng XHHT theo yêu cầu tại Nghị quyết 29/NQ/TW; tiếp tục nghiên cứu quy định của Luật Giáo dục 2019 và các thông tư ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở GDTX để tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện mạng lưới cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tạo sự chuyển biến rõ nét về mô hình cơ sở cung ứng cơ hội HTSĐ của người dân, thúc đẩy HTSĐ, xây dựng XHHT từ cơ sở.

- Tăng cường tham mưu UBND các cấp xem xét, ban hành văn bản hướng dẫn cơ chế chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với tổ chức, cá nhân đóng góp, đầu tư xây dựng cơ sở GDTX; chính sách ưu đãi đối với cơ sở GDTX tư thục và hợp tác, đầu tư của nước ngoài về giáo dục; nghiên cứu xây dựng các phương án tham mưu tăng cường cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị và chủ động nguồn ngân sách biên soạn tài liệu, tập huấn chuyên môn cho các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ); trung tâm GDTX và trung tâm GDNN-GDTX để đảm bảo các điều kiện dạy và học.

- Chỉ đạo mạng lưới trung tâm ngoại ngữ, tin học (NNTH), trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ GDTX tổ chức các chương trình giáo dục theo nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn có chất lượng. Riêng các trung tâm NNTH thực hiện nghiêm túc việc xây dựng chương trình, tài liệu và giảng dạy theo quy định đối với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và các chương trình tiếng Anh thực hành, tiếng Nhật thực hành; khuyến khích các trung tâm chủ động, tích cực hợp tác với các tổ chức giảng dạy và khảo thí ngoại ngữ uy tín trên thế giới trong việc xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo, cấp văn bằng chứng chỉ đảm bảo chất lượng theo chuẩn Việt Nam và quốc tế.

- Tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo Công văn 6759/BGDĐT-GDTX ngày 04/12/2023 của Bộ GDĐT.

b) Tập trung chỉ đạo các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX đa dạng hóa các chương trình GDTX

- Chủ động tổ chức/chỉ đạo xây dựng tài liệu giáo dục đáp ứng nhu cầu người học theo các lĩnh vực của chương trình GDTX, trong đó tích cực tổ chức giảng dạy các chương trình này giúp cho người dân cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội; tích cực mở các lớp giáo dục về kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên và những người có nhu cầu; khai thác các phương tiện truyền thông để phổ biến kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; chủ động hợp tác với cơ sở giáo dục đại học, tập đoàn, công ty, doanh nghiệp công nghệ giáo dục xây dựng, kết nối và chia sẻ học liệu mở, đào tạo trực tuyến nhằm tăng cường chất lượng giáo dục và đa dạng hoá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại trung tâm.

- Tổ chức xây dựng tài liệu bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp, trong đó phát huy nhiệm vụ bồi dưỡng CBQL, GV đối với trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX gắn với nâng cao năng lực quản lý cho CBQL, năng lực dạy học cho GV tại địa phương và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp khác gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT:

+ Năm học 2024 - 2025 là năm học kết thúc lộ trình thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và THPT cũ, Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở GDTX chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát nội dung, kiến thức của chương trình cũ và mới; tổ chức ôn tập, bồi dưỡng kiến thức, phương học tập chương trình GDTX cấp THPT mới đảm bảo học viên (HV) mới nhập học theo học được Chương trình GDTX cấp THCS và THPT mới;

+ Việc tổ chức thực hiện phải đảm bảo đầy đủ các nội dung giáo dục theo quy định, đặc biệt là nâng cao chất lượng thực hiện các chuyên đề học tập và hoạt động giáo dục bắt buộc; khuyến khích các trung tâm triển khai giáo dục STEM (gồm các yếu tố: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học);

+ Chủ động ôn tập, hướng dẫn học HV làm quen với cấu trúc định dạng Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Quyết định số 764/QĐ-BGDĐT ngày 08/3/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT;

- Chỉ đạo trung tâm GDTX và trung tâm GDNN-GDTX liên kết với với các cơ sở giáo dục đại học trong việc nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gắn với nhu cầu phát triển nhân lực của địa phương và nhu cầu học tập của người dân.

3. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ. Chú trọng xóa mù chữ tại những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nơi có tỷ lệ mù chữ cao

a) Chỉ đạo các phòng GDĐT, các trung tâm GDNN-GDTX, TTHTCĐ và các cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ XMC tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động và huy động người mù chữ ra học các lớp XMC.

b) Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục - XMC các cấp ở địa phương. Tăng cường cán bộ, GV chuyên trách công tác XMC cho các xã, thôn, bản có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, có tỷ lệ mù chữ cao. Thực hiện tốt công tác điều tra, cập nhật chính xác số liệu người mù chữ trên địa bàn để xây dựng kế hoạch mở lớp XMC và tổ chức các lớp học phù hợp, kịp thời.

c) Ban hành văn bản hướng dẫn về quy trình mở lớp; đánh giá và công nhận kết quả XMC; hồ sơ lớp XMC; hồ sơ thanh quyết toán và thực hiện nghiêm túc quy trình mở lớp, thanh quyết toán các lớp XMC đảm bảo đúng quy định.

d) Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc dạy chương trình XMC để bảo đảm chất lượng, hiệu quả; Có các giải pháp phù hợp để hỗ trợ học viên học yếu, có khó khăn trong học tập như: huy động hội viên các hội quần chúng, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, học sinh các trường THCS, THPT, HV các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN -GDTX tham gia hướng dẫn, củng cố kiến thức cho học viên lớp XMC tại thôn, xóm, hộ gia đình; lựa chọn, áp dụng các mô hình phù hợp với thực tế tại địa phương như: “con cháu dạy cho bố mẹ, ông bà”, “học viên giúp đỡ học viên”, “học sinh giúp đỡ bố mẹ, anh chị, hàng xóm học tại nhà”,...

đ) Chỉ đạo GV khai thác, sử dụng Bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình XMC đã được đăng tải trên Trang điện tử của Bộ GDĐT, thiết bị dạy học và các nguồn học liệu trong dạy học XMC. Nghiên cứu, vận dụng sáng tạo các hình thức tổ chức, các phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho HV trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục.

e) Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực sẵn có của địa phương trong công tác XMC (CSVC, thiết bị của các trường học trên địa bàn, nhà văn hóa thôn xóm, TTHTCĐ, ...).

g) Ngành Giáo dục chủ động tham mưu với cấp ủy và chính quyền các cấp (tỉnh, huyện, xã) ban hành các văn bản chỉ đạo và kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, XMC cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

h) Đối với các tỉnh tỷ lệ biết chữ còn thấp, chưa mở được lớp XMC:

- Rà soát, tổng hợp số liệu thống kê XMC của tỉnh, chú trọng thống kê chính xác số người mù chữ và số người chưa đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 (chưa hoàn thành Chương trình XMC giai đoạn 1 hoặc chưa hoàn thành lớp 3 chương trình giáo dục tiểu học). Tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu mở lớp XMC cho các huyện, thị xã, thành phố còn người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 và người chưa đạt chuẩn biết chữ mức độ 2 (sau đây gọi chung là người chưa đạt chuẩn biết chữ); bố trí đảm bảo kinh phí thực hiện công tác XMC.

- Chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các TTHTCĐ, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX chủ trì phối hợp với các trường học, các thiết chế văn hóa, các hội quần chúng trên địa bàn xã: điều tra, thống kê chính xác số liệu người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ và thực hiện khảo sát, phân loại trình độ văn hóa của học viên qua bài kiểm tra (hoặc phiếu hỏi) để xây dựng kế hoạch mở lớp và bố trí lớp học phù hợp với trình độ văn hóa của học viên; vận động người người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ tham gia các lớp XMC; tổ chức các lớp học XMC linh hoạt về thời gian, địa điểm (tại thôn, bản, ấp và điểm bố trí dân di cư tự do), phù hợp với đối tượng học viên, tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện thực tế địa phương và có các giải pháp phù hợp để duy trì sỹ số học viên, hạn chế tình trạng lớp học bị gián đoạn.

i) Tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ và nộp hồ sơ đề nghị công nhận tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD, XMC năm 2023, năm 2024 về Bộ GDĐT (đối với các tỉnh đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn XMC mức độ 2 chưa đề nghị Bộ GDĐT kiểm tra công nhận).

k) Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đối với người học, người tham gia công tác XMC; công khai theo quy định. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác XMC.

4. Huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên tại các địa phương. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên trong các cơ sở giáo dục thường xuyên

a) Khai thác kinh phí triển khai các hoạt động từ các chương trình mục tiêu quốc gia gắn với chức năng, nhiệm vụ của các trung tâm để tổ chức thực hiện đa dạng hóa các chương trình GDTX có hiệu quả.

b) Tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo các UBND cấp huyện (nơi có Trung tâm GDNN-GDTX trực thuộc) rà soát, bổ sung điều kiện CSVC, thiết bị dạy học và đội ngũ GV đảm bảo theo quy định.

c) Xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ quản lý GDTX của ngành; bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ CBQL, GV, cộng tác viên của các cơ sở GDTX đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của GDTX; phát huy tinh thần tự bồi dưỡng và bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; chú trọng bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ đặc thù đối với GDTX như: điều tra nhu cầu học tập, xây dựng chương trình học, tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá, huy động sự tham gia của cộng đồng.

d) Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GDĐT phối hợp với trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL, GV, báo cáo viên các TTHTCĐ; tập huấn và tổ chức tập huấn cho đội ngũ CBQL các TTHTCĐ xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp bồi dưỡng, có biện pháp, giải pháp quản lý phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương để các trung tâm trên địa bàn hoạt động hiệu quả.

đ) Chỉ đạo phòng GDĐT tích cực tham mưu UBND cấp huyện trong việc hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị và hoạt động thường xuyên theo quy định tại Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các TTHTCĐ phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương và quy định mới của mức lương tối thiểu vùng.

e) Phát huy vai trò của giáo viên đã được tập huấn về giáo dục đặc biệt do Bộ GDĐT tổ chức hàng năm trong Dự án hợp tác với Hàn Quốc trong các trung tâm GDTX và trung tâm GDNN-GDTX để hỗ trợ, tư vấn về giáo dục đặc biệt cho giáo viên, phụ huynh, học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông và các cơ sở giáo dục chuyên biệt trên địa bàn.

g) Tham mưu với UBND các cấp có cơ chế khuyến khích các nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm tham gia các hoạt động GDTX.

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, quản trị cơ sở và trong các hoạt động giáo dục thường xuyên

a) Đẩy mạnh quản lý hệ thống hồ sơ sổ sách của trung tâm theo hướng tăng cường quản lý hồ sơ điện tử để từng bước thay thế hồ sơ giấy.

b) Triển khai học bạ số theo hướng dẫn của Bộ GDĐT; triển khai ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh trên nền tảng số, khuyến khích áp dụng các giải pháp miễn phí như tin nhắn, email, ứng dụng trên thiết bị di động và website của cơ sở GDTX;

c) Chỉ đạo các trung tâm cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý dạy và học trên môi trường số; khuyến khích xây dựng và khai thác học liệu số, học liệu mở (bao gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học); đóng góp học liệu và khai thác sử dụng hiệu quả kho học liệu dùng chung của Bộ GDĐT trong tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá; phát triển kho học liệu số, học liệu mở chia sẻ chung trong các cơ sở GDTX, nhất là trong các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX.

d) Tăng cường hoạt động ứng dụng CNTT, truyền thông trong tổ chức các hoạt động HTSĐ để mở rộng tiếp cận và nâng cao chất lượng học tập cho mọi người dân. Chú trọng ứng dụng những tiện ích của mạng xã hội trong phổ biến kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ cho người dân trong cộng đồng.

đ) Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong điều tra, phối hợp với Công an khai thác dữ liệu về cư dân để phục vụ cho công tác điều tra người mù chữ hàng năm đảm bảo tính chính xác và đồng bộ về số liệu.

e) Phân công lãnh đạo trung tâm phụ trách và viên chức làm đầu mối triển khai nhiệm vụ CNTT, chuyển đổi số và công tác thống kê giáo dục. Triển khai hiệu quả việc đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục theo Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022 của Bộ GDĐT ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và GDTX.

g) Đối với các địa phương có trung tâm được hỗ trợ, tiếp nhận trung tâm thông minh, lớp học thông minh tiếp tục thực hiện triển khai, thí điểm các mô hình dạy học tiên tiến trên nền tảng số theo hướng dạy học kết hợp (lớp học thông minh, nhóm học tương tác, tự học với trợ lý ảo, ...), khai thác công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học phù hợp với điều kiện, đặc thù, nhu cầu thực tế đơn vị; xây dựng kế hoạch khai thác hiệu quả phòng máy tính tại đơn vị, trong đó sử dụng trong việc bồi dưỡng GV, đổi mới phương pháp dạy học trên nền tảng số.

6. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về giáo dục thường xuyên

a) Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý nhà nước đối với GDTX và công tác quản trị cơ sở GDTX; kịp thời kiến nghị với địa phương, cơ sở trong việc đảm bảo chất lượng và tăng trách nhiệm giải trình xã hội của các cơ sở GDTX gắn với hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ, giải trình của các đơn vị gắn với trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ sở GDTX; tăng cường kiểm tra rà soát việc thực hiện quy chế của trung tâm; chỉ đạo, quản lý các khoản thu, chi theo quy định; các điều kiện đảm bảo chất lượng các chương trình GDTX. Rà soát, trang bị các điều kiện CSVC, thiết bị tối thiểu để người dân nhận diện rõ nét trụ sở của TTHTCĐ trên địa bàn các xã (phòng làm việc, biển hiệu trung tâm, trang thiết bị, máy tính làm việc...). Chú ý đến chất lượng của đội ngũ GV, GV là người nước ngoài dạy học tại các trung tâm này.

b) Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án xây dựng XHHT của các địa phương trong tỉnh (kiểm tra chuyên đề hoặc thông qua các cuộc kiểm tra chuyên môn); kiểm tra, đánh giá việc triển khai Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam gắn với việc khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT ở các cơ sở giáo dục. Tập huấn phương pháp, kỹ năng triển khai Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đặc biệt ở vùng khó khăn, lồng ghép với các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) tại địa phương để thúc đẩy hoạt động phát triển văn hóa đọc góp phần chấn hưng văn hóa Việt Nam và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội bền vững.

c) Kịp thời khắc phục/chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót (nếu có) trong các thông báo kết quả kiểm tra của các cấp quản lý.

7. Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập

a) Tiếp tục tuyên truyền vai trò, chức năng và nhiệm vụ của các cơ sở GDTX trong việc cung ứng các Chương trình GDTX, thúc đẩy HTSĐ góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng XHHT.

b) Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan báo, đài tổ chức tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT; thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền kịp thời về các hoạt động triển khai thực hiện Đề án xây dựng XHHT; biểu dương cá nhân tiên tiến, điển hình trong học tập, biểu dương những tập thể, cá nhân đã có những cách làm sáng tạo, đạt được những hiệu quả thiết thực trong công tác PCGD, XMC và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.

c) Xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác XMC; biên tập tài liệu tuyên truyền phù hợp với các nhóm đối tượng; tổ chức tập huấn cho những người tham gia công tác tuyên truyền, vận động người mù chữ ra học XMC. Tổ chức và duy trì liên tục các hoạt động truyền thông đến từng thôn bản và tập trung vào các đối tượng chưa biết chữ. Phát huy vai trò, uy tín của trưởng thôn, già làng, trưởng bản, người có uy tín để tuyên truyền, vận động người mù chữ ra học XMC.

d) Khuyến khích đội ngũ GV, cán bộ quản lí giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lí, GV, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng; Kịp thời phát hiện, truyền thông những điển hình tiên tiến trong việc tự học, học suốt đời của người dân.

8. Đẩy mạnh các phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng. Tích cực tham gia xây dựng chính sách về giáo dục thường xuyên

a) Tổ chức thực hiện lồng ghép phong trào thi đua xây dựng XHHT và HTSĐ với các phong trào thi đua khác của ngành Giáo dục, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Kịp thời biểu dương, ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập; tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến mô hình cơ sở GDTX hoạt động hiệu quả.

b) Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá thi đua và kịp thời ghi nhận các tổ chức cá nhân trong việc tham gia, đóng góp cung ứng các chương trình GDTX hiệu quả tại các cơ sở GDTX và mô hình học tập; đảm bảo triển khai đồng bộ nội dung đánh giá thi đua đối với cả hệ thống cơ sở GDTX ngoài công lập và hệ thống TTHTCĐ.

c) Chỉ đạo các cơ sở GDTX thực hiện tốt việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học viên; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học viên; tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỉ luật, trách nhiệm của học viên đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.

d) Tham gia góp ý, xây dựng các chính sách về GDTX, HTSĐ và xây dựng XHHT có chất lượng khi Bộ GDĐT tổ chức lấy ý kiến các địa phương, cơ sở.

đ) Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng theo quy định của Bộ GDĐT về hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục. Động viên, khen thưởng kịp thời đối với các cơ sở GDTX, CBQL, GV, HV và người lao động thuộc các cơ sở GDTX công lập, ngoài công lập cũng như các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có nhiều đóng góp cho GDTX, HTSĐ và xây dựng XHHT.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trên cơ sở của những nội dung hướng dẫn trên đây, căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, các sở GDĐT xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các sở GDĐT phản ánh về Bộ GDĐT (qua Vụ GDTX) để kịp thời giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- Các Cục, Vụ, Thanh tra (để phối hợp thực hiện);
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDTX (5 bản).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Phạm Ngọc Thưởng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác