Công văn 687/BKHCN-CĐSQG năm 2025 hướng dẫn thực hiện Quyết định 571/QĐ-TTg do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
Công văn 687/BKHCN-CĐSQG năm 2025 hướng dẫn thực hiện Quyết định 571/QĐ-TTg do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
Số hiệu: | 687/BKHCN-CĐSQG | Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Bộ Khoa học và Công nghệ | Người ký: | Phạm Đức Long |
Ngày ban hành: | 07/04/2025 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 687/BKHCN-CĐSQG |
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Bộ Khoa học và Công nghệ |
Người ký: | Phạm Đức Long |
Ngày ban hành: | 07/04/2025 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
BỘ KHOA HỌC VÀ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 687/BKHCN-CĐSQG |
Hà Nội, ngày 07 tháng 04 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ; |
Thực hiện Quyết định số 571/QĐ-TTg ngày 12/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (gọi tắt là Ban Chỉ đạo), Bộ Khoa học và Công nghệ được giao nhiệm vụ hướng dẫn triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số, đồng thời kiến tạo hệ thống dữ liệu liên thông giữa cấp xã, cấp tỉnh và Trung ương. Để triển khai hiệu quả, Bộ đề nghị các bộ, ngành, địa phương phối hợp thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Về rà soát, hoàn thiện thể chế, văn bản định hướng, chiến lược, chương trình, kế hoạch
- Đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát, cập nhật, bổ sung các nội dung triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09/01/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và phân công lại các nhiệm vụ trong các Nghị quyết, Chiến lược, Chương trình, Kế hoạch, Chỉ thị… về phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số, chuyển đổi số phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương mới, đảm bảo đồng bộ với thời hạn hiệu lực của quyết định tổ chức lại đơn vị hành chính.
- Đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát, cập nhật, ban hành Khung kiến trúc số cấp bộ, Khung kiến trúc số cấp tỉnh phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương mới và phù hợp với Khung kiến trúc chính phủ số Việt Nam, phiên bản 4.0 (đã được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành tại Quyết định số 292/QĐ-BKHCN ngày 25/3/2025). Thời hạn hoàn thành: trong vòng 15 ngày kể từ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc tổ chức lại đơn vị hành chính.
2. Về các nền tảng số, hệ thống thông tin phục vụ chính phủ điện tử, chính phủ số, chuyển đổi số
- Đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát, cập nhật, tổ chức lại các nền tảng số, hệ thống thông tin đang được vận hành, khai thác hoặc đang trong giai đoạn thiết kế, xây dựng, phát triển, đảm bảo phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương mới, sẵn sàng hoạt động ngay khi quyết định tổ chức lại đơn vị hành chính có hiệu lực.
Các bộ, ngành, địa phương tham khảo nguyên tắc rà soát, cập nhật, tổ chức lại các nền tảng số, hệ thống thông tin tại Phụ lục kèm theo.
- Đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát, cập nhật các quy định, quy trình, quy chế quản lý, vận hành, khai thác các nền tảng số, hệ thống thông tin ngay sau khi các nền tảng số, hệ thống thông tin đó được tổ chức lại. Thời hạn hoàn thành: trong vòng 15 ngày kể từ khi quyết định của cấp có thẩm quyền về việc tổ chức lại đơn vị hành chính có hiệu lực (dự kiến 15/7/2025).
- Đối với các nền tảng, hệ thống thông tin quy mô toàn quốc, đề nghị các bộ ngành liên quan chủ động rà soát, điều chỉnh và hướng dẫn triển khai đến địa phương. Thời hạn hoàn thành: ngày 15/5/2025.
Các bộ, ngành, địa phương:
- Đồng bộ và liên thông dữ liệu giữa cấp xã, tỉnh và Trung ương sau khi tổ chức lại đơn vị hành chính, tránh gián đoạn hoặc trùng lặp thông tin.
- Thực hiện sao lưu, dự phòng dữ liệu định kỳ nhằm bảo vệ thông tin quan trọng, đồng thời xây dựng các biện pháp, giải pháp bảo đảm an toàn dữ liệu, phòng chống rủi ro mất mát hoặc rò rỉ dữ liệu.
- Tổ chức bàn giao dữ liệu đầy đủ, minh bạch giữa các đơn vị hành chính trước và sau khi sắp xếp; duy trì khả năng tra cứu dữ liệu cũ phục vụ công tác quản lý và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
- Đảm bảo duy trì kết nối hiện có, tăng cường chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống địa phương và Trung ương, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số.
- Thu thập, cập nhật, điều chỉnh dữ liệu chính xác, có tính kế thừa; bảo đảm tính toàn vẹn, tin cậy, an ninh, an toàn.
- Lưu trữ, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu bảo đảm hiệu quả, đơn giản, thuận tiện cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện dịch vụ công, thủ tục hành chính và các hoạt động khác.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng kỹ thuật hiện có tại các đơn vị hành chính thuộc, trực thuộc; Xây dựng phương án điều chỉnh, hợp nhất hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hạ tầng kỹ thuật cho chuyển đổi số ngay sau khi sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính, phù hợp với các điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.
- Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật vận hành thông suốt, không gây nên sự gián đoạn hoạt động của các nền tảng số, hệ thống thông tin, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi (có các giải pháp dự phòng).
5. Về kết nối, liên thông dữ liệu giữa chính quyền cấp xã, cấp tỉnh và trung ương
- Các bộ, ngành, địa phương duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo không gián đoạn các dịch vụ trên Nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, cấp tỉnh; Bám sát tình hình thực tế sáp nhập, hợp nhất, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính để cấu hình, điều chỉnh các dịch vụ cho phù hợp.
- Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo không gián đoạn các dịch vụ đã cung cấp trên Nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia và trên các nền tảng, hệ thống thông tin phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu.
6. Về công tác số hóa tài liệu
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản số 851/BNV-CVT<NN ngày 01/4/2025 của Bộ Nội vụ.
Tài liệu hướng dẫn chi tiết về nguyên tắc rà soát, cập nhật và tổ chức lại nền tảng số, hệ thống thông tin được đính kèm tại Phụ lục.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Chuyển đổi số quốc gia) để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Đầu mối liên hệ: ông Đỗ Lập Hiển, Quyền Trưởng phòng Dịch vụ số, Cục Chuyển đổi số quốc gia, Tel: 0916033555).
Trân trọng./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
NGUYÊN TẮC THAM KHẢO RÀ SOÁT, CẬP NHẬT, TỔ CHỨC LẠI CÁC NỀN
TẢNG SỐ, HỆ THỐNG THÔNG TIN
(kèm theo văn bản số 687/BKHCN-CĐSQG ngày 07/4/2025 của Bộ Khoa học và Công
nghệ)
Trong quá trình rà soát, cập nhật và tổ chức lại các nền tảng số, hệ thống thông tin (HTTT) và cơ sở dữ liệu quốc gia, các đơn vị cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Ưu tiên trải nghiệm của người dùng: Đảm bảo người dân, doanh nghiệp và các bên liên quan có thể truy cập, khai thác các HTTT và cơ sở dữ liệu trên một giao diện thống nhất, dễ sử dụng và thân thiện.
- Tiết kiệm chi phí đầu tư: Tránh trùng lặp hệ thống, tận dụng tối đa hạ tầng, dữ liệu và nguồn lực hiện có để giảm thiểu chi phí.
- Đảm bảo tính liên tục, không gián đoạn dịch vụ: Các HTTT và cơ sở dữ liệu phải duy trì hoạt động ổn định trong suốt quá trình điều chỉnh, cập nhật hoặc hợp nhất, không làm gián đoạn quá trình vận hành và khai thác.
- Kế thừa và tối ưu hệ thống hiện có: Đánh giá các HTTT và cơ sở dữ liệu cũ để lựa chọn giải pháp tối ưu, tránh lãng phí tài nguyên và đảm bảo hiệu quả sử dụng.
- An toàn thông tin mạng, an ninh mạng: Tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng, bảo mật dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
II. Nguyên tắc cụ thể cho các hệ thống phổ biến
Các nguyên tắc dưới đây áp dụng cho các loại HTTT phổ biến trong quá trình tổ chức lại đơn vị hành chính:
1. Đối với Cổng/Trang Thông tin điện tử của các bộ, ngành, địa phương
- Sử dụng một cổng/trang thông tin điện tử duy nhất cho đơn vị mới sau sáp nhập hoặc hợp nhất, đảm bảo giao diện thống nhất và thân thiện với người dùng.
- Hợp nhất nội dung và dữ liệu từ các cổng/trang thông tin cũ, đảm bảo không mất mát dữ liệu và duy trì khả năng truy cập thông tin quan trọng.
- Giữ nguyên hoặc chuyển hướng URL (API) quan trọng để tránh gây ra gián đoạn cho các truy vấn từ bên ngoài.
- Tích hợp các tính năng nâng cao như tìm kiếm thông minh, hỗ trợ đa nền tảng (web, di động) và tương thích với hệ thống định danh số.
2. Đối với HTTT giải quyết thủ tục hành chính
- Đảm bảo cung cấp một giao diện truy cập thống nhất (Cổng Dịch vụ công thống nhất) để người dân và doanh nghiệp dễ dàng khai thác và sử dụng dịch vụ công.
- Đối với phân hệ giải quyết thủ tục hành chính:
+ Nếu tiếp tục duy trì các phân hệ hiện có, phải đảm bảo kết nối, liên thông và chia sẻ dữ liệu thông suốt giữa các hệ thống; đồng bộ và hợp nhất dữ liệu hồ sơ thủ tục hành chính; đảm bảo khả năng truy xuất lịch sử xử lý hồ sơ trước và sau khi sáp nhập hoặc hợp nhất.
+ Nếu kết thúc hoạt động của một số phân hệ, phải nghiên cứu và lựa chọn phương án sử dụng phân hệ có năng lực vận hành tốt nhất, tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đảm bảo quy trình xử lý thủ tục hành chính không bị gián đoạn.
3. Đối với Hệ thống Quản lý văn bản điều hành
- Sử dụng một hệ thống quản lý văn bản điều hành duy nhất sau khi các cơ quan sáp nhập hoặc hợp nhất, đảm bảo tính liên tục và thuận tiện trong xử lý, lưu trữ văn bản.
- Hợp nhất dữ liệu từ các hệ thống cũ, đảm bảo không mất mát dữ liệu và duy trì lịch sử xử lý văn bản để phục vụ tra cứu và theo dõi công tác chỉ đạo, điều hành.
- Duy trì khả năng liên thông với Trục liên thông văn bản quốc gia, đảm bảo văn bản điện tử được luân chuyển thông suốt và đúng quy trình; phối hợp với Văn phòng Chính phủ để điều chỉnh tên các đơn vị theo cơ cấu tổ chức mới.
- Chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ trên một nền tảng thống nhất, đảm bảo đồng bộ trong xử lý văn bản giữa các cấp và đơn vị trực thuộc.
- Tích hợp, cấu hình và điều chỉnh các tính năng theo cơ cấu tổ chức mới, chẳng hạn như ký số, tự động phân luồng xử lý văn bản và quy trình nghiệp vụ để nâng cao hiệu suất làm việc.
4. Đối với Hệ thống Email
- Hợp nhất hệ thống email thành một hệ thống duy nhất cho đơn vị mới sau sáp nhập hoặc hợp nhất, đảm bảo tính đồng bộ trong quản lý và sử dụng. Mỗi cán bộ, công chức sẽ có một địa chỉ email công vụ.
- Duy trì khả năng truy cập các thư điện tử cũ và xem xét triển khai phương án kỹ thuật để tự động chuyển tiếp email từ địa chỉ cũ sang địa chỉ mới trong thời gian đầu.
- Tích hợp hệ thống email với danh bạ điện tử theo cơ cấu tổ chức mới, giúp người dùng dễ dàng tra cứu thông tin liên hệ và tránh mất kết nối khi chuyển đổi hệ thống.
5. Đối với Hệ thống thông tin báo cáo
- Hợp nhất hệ thống thông tin báo cáo trên một nền tảng chung để đảm bảo tính đồng bộ.
- Chuẩn hóa chỉ tiêu báo cáo và mô hình dữ liệu, đảm bảo thống nhất trong phương thức thu thập và xử lý dữ liệu.
- Duy trì khả năng liên thông với HTTT Báo cáo quốc gia, đảm bảo các báo cáo của đơn vị mới được cập nhật kịp thời theo yêu cầu của Chính phủ.
6. Đối với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu dùng chung toàn quốc
Các cơ quan, đơn vị quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu dùng chung toàn quốc:
- Đánh giá hiện trạng và lập kế hoạch chuyển đổi:
+ Đánh giá toàn diện hiện trạng của cơ sở dữ liệu bao gồm: cấu trúc dữ liệu, quy mô, mức độ khai thác, các tài khoản truy cập, cơ chế phân quyền theo cơ cấu tổ chức cũ, hệ thống kết nối - chia sẻ dữ liệu hiện hành.
+ Xây dựng kế hoạch chuyển đổi chi tiết: xác định rõ các bước chuyển đổi, mốc thời gian, nguồn lực kỹ thuật - nhân sự; thực hiện sao lưu, lập phương án dự phòng dữ liệu để đảm bảo an toàn trong quá trình chuyển đổi.
- Cập nhật, điều chỉnh các cấu hình và tổ chức lại dữ liệu:
+ Cập nhật các thông tin hành chính (mã định danh đơn vị, tên đơn vị, phân cấp hành chính…) và cấu hình hệ thống phù hợp với mô hình tổ chức mới sau sáp nhập.
+ Tổ chức lại dữ liệu để đảm bảo tính nhất quán và đồng bộ, bao gồm việc hợp nhất và làm sạch dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu cũ (nếu có), cập nhật mã định danh và các trường thông tin liên quan đến đơn vị hành chính mới; xác lập cơ chế đánh dấu và phân biệt dữ liệu cũ/mới phục vụ truy xuất và báo cáo.
+ Thiết lập cơ chế lưu giữ, truy cập dữ liệu lịch sử về đơn vị hành chính cũ để đảm bảo tính liên tục trong quản lý nhà nước, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.
- Đảm bảo tính liên tục và khả năng truy cập:
+ Duy trì hoạt động ổn định của hệ thống cơ sở dữ liệu trong suốt quá trình chuyển đổi, không làm gián đoạn dịch vụ hoặc ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.
+ Rà soát, cập nhật hệ thống tài khoản người dùng và phân quyền truy cập theo cơ cấu tổ chức mới, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, đúng người - đúng vai trò - đúng thẩm quyền.
- Công bố hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật:
+ Xây dựng và công bố tài liệu hướng dẫn kỹ thuật cho bộ, ngành, địa phương về việc cập nhật, kết nối, khai thác và chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia trong giai đoạn tổ chức lại đơn vị hành chính.
+ Thiết lập đầu mối hỗ trợ kỹ thuật và quy trình phản hồi nhanh các tình huống phát sinh trong quá trình triển khai.
- Phối hợp liên ngành và chuẩn hóa pháp lý dữ liệu
+ Phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông để cập nhật đồng bộ mã định danh đơn vị hành chính, đảm bảo phù hợp với danh mục, quy chuẩn quốc gia.
+ Rà soát các quy định pháp lý liên quan đến lưu trữ, khai thác, chia sẻ dữ liệu và cập nhật các văn bản nội bộ (quy chế vận hành, quy trình phối hợp…) cho phù hợp với thực tiễn tổ chức lại hành chính.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây