Công văn 1950/SGDĐT-GDTrH năm 2023 hướng dẫn chuyển đổi số trong các hoạt động chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Công văn 1950/SGDĐT-GDTrH năm 2023 hướng dẫn chuyển đổi số trong các hoạt động chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu: | 1950/SGDĐT-GDTrH | Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh | Người ký: | Nguyễn Bảo Quốc |
Ngày ban hành: | 25/04/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 1950/SGDĐT-GDTrH |
Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký: | Nguyễn Bảo Quốc |
Ngày ban hành: | 25/04/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1950/SGDĐT-GDTrH |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 4 năm 2023 |
Kính gửi: |
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện
và thành phố Thủ Đức; |
Căn cứ Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 3 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Thực hiện Quyết định số 1270/QĐ-SGDĐT ngày 24 tháng 5 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành kế hoạch triển khai tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030;
Thực hiện Kế hoạch số 723/KH-SGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2023.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các Phòng GDĐT, các trường trung học phổ thông (THPT), trường phổ thông có nhiều cấp học (có cấp THPT) triển khai thực hiện các nội dung như sau:
1. Nhiệm vụ trọng tâm
- Tổ chức tập huấn về nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đối với các hoạt động chuyên môn.
- Thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật; đầu tư, mua sắm trang thiết bị; lựa chọn phần mềm quản lý dạy học (LMS); tạo lập nền tảng dạy và học trực tuyến tích hợp học liệu số[1] để triển khai có hiệu quả Quyết định số 1270/QĐ-SGDĐT ngày 24 tháng 5 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Triển khai thực hiện các quy định về xây dựng, phê duyệt, sử dụng học liệu số tại đơn vị; xây dựng giải pháp thực hiện để đến tháng 12 năm 2025, cơ sở giáo dục có tỉ trọng tối thiểu nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến đạt trung bình 35%.
2. Nhiệm vụ cụ thể
Căn cứ mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình môn học thuộc chương trình giáo dục phổ thông, hiệu trưởng nhà trường ban hành kế hoạch, phân công các tổ/nhóm chuyên môn và quy định cách thức phê duyệt học liệu số để xây dựng kho học liệu số tại đơn vị theo lộ trình sau:
Xây dựng kho học liệu số theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho các môn học, nội dung giáo dục thuộc khối 6, 7, 8, 10, 11 đến tháng 12 năm 2023.
Xây dựng kho học liệu số theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho các môn học, nội dung giáo dục thuộc khối 9, 12 đến tháng 12 năm 2024.
2.1. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm:
- Huy động các nguồn lực theo quy định nhằm bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, học liệu số cho đội ngũ giáo viên dạy học trực tuyến.
- Phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phối hợp với phụ huynh học sinh trong tổ chức dạy học trực tuyến; xây dựng, lựa chọn và thẩm định học liệu số.
- Đề cử giáo viên, nhân viên có kinh nghiệm tham gia xây dựng, lựa chọn và thẩm định học liệu số dùng chung theo yêu cầu của Sở GDĐT; tích cực tham gia đóng góp học liệu số của đơn vị cho kho học liệu số dùng chung nhằm nâng cao hiệu quả và đạt các mục tiêu của kế hoạch chuyển đổi số.
- Xây dựng các yêu cầu của dạy học trực tuyến, nội quy dạy học trực tuyến, quy định việc phê duyệt học liệu số của đơn vị đảm bảo đúng quy định của Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT.
- Công khai những quy định liên quan đến dạy học trực tuyến, kế hoạch giáo dục, các điều kiện bảo đảm việc dạy học trực tuyến và thực hiện thu học phí theo quy định hiện hành.
- Phân công cán bộ phụ trách thực hiện khai báo biến động chuyển trưởng bằng phần mềm quản lý; thực hiện đồng bộ dữ liệu và đảm bảo tính chính xác của dữ liệu học sinh, giáo viên, nhân viên và các dữ liệu có liên quan đến hoạt động chuyên môn trên cơ sở dữ liệu giáo dục Trung học.
Thời điểm đồng bộ dữ liệu theo quý: chậm nhất 16:00 giờ của ngày 24 của tháng cuối mỗi quý;
Thời điểm đồng bộ dữ liệu cuối mỗi học kỳ và cuối năm học: theo thông báo từ Sở GDĐT (Phòng Giáo dục Trung học).
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả của việc tổ chức dạy học trực tuyến, xây dựng học liệu số; kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến; định kỳ mỗi năm hai lần, tại thời điểm kết thúc mỗi học kỳ, đánh giá, rút kinh nghiệm về tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến và tổng hợp những khó khăn, nguyên nhân, kiến nghị gửi về Phòng GDĐT (đối với cấp THCS), Sở GDĐT (qua Phòng Giáo dục Trung học đối với cấp THPT) để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét.
2.2. Giáo viên, nhân viên nhà trường có trách nhiệm:
- Tham gia tập huấn, bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng cần thiết về ứng dụng công nghệ thông tin và có năng lực để tổ chức các hoạt động dạy học, xây dựng học liệu số.
- Thực hiện dạy học và kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trên hệ thống quản lý học tập (hệ thống LMS kết nối với cơ sở dữ liệu của giáo dục trung học) theo quy chế kiểm tra, đánh giá của nhà trường; tạo lập môi trường học tập thân thiện và tăng cường sự tương tác, kết nối thông tin với học sinh; phối hợp thường xuyên với cha mẹ học sinh trong quá trình tổ chức dạy học trên hệ thống quản lý học tập của đơn vị.
Khi thực hiện dạy học với học liệu số và hệ thống quản lý học tập cho học sinh, giáo viên cần chú ý phát huy khả năng đọc hiểu, tự học, học theo hướng dẫn giáo viên của học sinh; nội dung, nhiệm vụ học tập được giao cho học sinh qua hệ thống quản lý học tập ở mức vừa sức và phù hợp với điều kiện học tập, khả năng tiếp thu của học sinh.
- Nhân viên thực hiện quản trị kỹ thuật hệ thống, sử dụng các công cụ công nghệ thông tin để hỗ trợ giáo viên và học sinh khi cần thiết.
2.3. Học sinh có trách nhiệm:
- Chấp hành nội quy dạy học trực tuyến; thực hiện đầy đủ và tích cực các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên và nhà trường.
- Tích cực tham gia vào hoạt động học tập và các hoạt động giáo dục theo kế hoạch của giáo viên và nhà trường.
- Chủ động liên lạc với giáo viên hoặc nhân viên hỗ trợ trong quá trình học tập trực tuyến để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.
3. Chế độ báo cáo
Các cơ sở giáo dục thực hiện báo cáo định kỳ kết quả tổ chức thực hiện văn bản này về Sở GDĐT (qua Phòng Giáo dục Trung học) vào cuối học kỳ I và cuối mỗi năm học qua trang quanly.hcm.edu.vn.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, các đơn vị báo cáo về Sở GDĐT để được hướng dẫn./.
|
KT. GIÁM ĐỐC |
[1] Thực hiện theo Điều 7 Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 3 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây