643132

Công văn 144/BYT-VPB1 năm 2025 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành

643132
LawNet .vn

Công văn 144/BYT-VPB1 năm 2025 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu: 144/BYT-VPB1 Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Y tế Người ký: Đào Hồng Lan
Ngày ban hành: 07/01/2025 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 144/BYT-VPB1
Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Y tế
Người ký: Đào Hồng Lan
Ngày ban hành: 07/01/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 144/BYT-VPB1
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Hà Nội, ngày 07 tháng 01 năm 2025

 

Kính gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu

Bộ Y tế nhận được Công văn số 942/BDN ngày 06/11/2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, trong đó có một số kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu.

Bộ Y tế xin trả lời đối với kiến nghị liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:

1. Về đối tượng mua Bảo hiểm y tế, kiến nghị tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế theo hướng: Người mua Bảo hiểm y tế tại trường học là đối tượng học sinh, sinh viên (nhóm 4) được chuyển sang mua Bảo hiểm y tế theo đối tượng gia đình (nhóm 5). Lý do: Nhằm giảm bớt gánh nặng về chi phí cho người dân, vì chi phí mua Bảo hiểm y tế theo nhóm hộ gia đình thấp hơn so với chi phí mua Bảo hiểm y tế theo nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ Y tế đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế theo hướng: Người mua Bảo hiểm y tế tại trường học là đối tượng học sinh, sinh viên (nhóm 4) được chuyển sang mua Bảo hiểm y tế theo đối tượng gia đình (nhóm 5). Tuy nhiên, để bảo đảm quản lý theo từng nhóm đối tượng và thực hiện ổn định chính sách bảo hiểm y tế đối với nhóm học sinh, sinh viên, nhóm này vẫn tiếp tục đóng bảo hiểm y tế theo nhóm 4.

2. Hiện nay giá mua Bảo hiểm y tế tự nguyện tăng theo mức lương cơ sở, gây khó khăn cho nhóm không hưởng lương từ ngân sách nhà nước và không có thu nhập ổn định. Kiến nghị điều chỉnh quy định theo hướng thiết kế giá mua Bảo hiểm y tế tự nguyện chia làm 02 mức đóng dành cho 02 nhóm đối tượng khác nhau như phản ánh nêu trên, nhất là quy định mức đóng phù hợp đối với người dân ở các khu vực, vùng, miền khác nhau (thành thị, nông thôn,...) nhằm tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích người dân tham gia mua Bảo hiểm y tế tự nguyện một cách công bằng, hợp lý.

Trên cơ sở quy định của pháp luật. Quốc hội và Chính phủ đã quy định mức đóng bảo hiểm y tế là 4,5% mức tiền lương hoặc lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp thất nghiệp hoặc mức lương cơ sở dựa trên điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khả năng đóng góp của nhà nước, doanh nghiệp, người lao động và người dân.

Để khuyến khích và hỗ trợ người dân tham gia Bảo hiểm y tế, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 và Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định các mức đóng và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, hộ nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình[1].

Tại điểm e, khoản 1, Điều 7, Nghị định số 146/2018/NĐ-CPkhoản 11, Điều 1, Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung Điều 13 của Luật Bảo hiểm y tế cũng đã quy định mức đóng bảo hiểm y tế đối với nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình như sau: (1) Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; (2) Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; (3) Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Ngoài ra, tại điểm b, khoản 3, Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đã quy định: Căn cứ khả năng ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu và mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ theo quy định hiện hành[2].

Với phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế được hưởng tương đối đầy đủ, mức đóng bảo hiểm y tế hiện tại được đánh giá là tương đối thấp so với các nước có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tương đồng. Vì vậy, Bộ Y tế mong cử tri thấu hiểu và ủng hộ chính sách bảo hiểm y tế của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia bảo hiểm y tế để đảm bảo tài chính khi ốm đau, bệnh tật.

3. Kiến nghị xem xét, bổ sung bệnh Ung thư cổ tử cung vào Danh mục các loại bệnh được thanh toán Bảo hiểm y tế.

Về việc bổ sung danh mục dịch vụ y tế được Bảo hiểm y tế thanh toán, Bộ Y tế đã ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri để tổng hợp, nghiên cứu đề xuất nhằm mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế; việc bổ sung này đòi hỏi nghiên cứu tất cả các khía cạnh liên quan nhu mức đóng, mức hưởng, quản lý dịch vụ để chống lạm dụng trục lợi, cũng như hài hòa giữa quan điểm các dịch vụ dự phòng do ngân sách nhà nước đảm bảo, chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả.

Năm 2024, khi xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo quy định mang tính nguyên tắc: giao Chính phủ quy định cụ thể phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế đối với dịch vụ khám, chẩn đoán đánh giá nguy cơ và điều trị ngăn ngừa sự tiến triển của một số bệnh có tỷ lệ mắc cao, gánh nặng bệnh tật lớn và đạt hiệu quả khi điều trị can thiệp sớm như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, viêm gan B, C, đái tháo đường, tăng huyết áp.... khi có bằng chứng khoa học về hiệu quả điều trị và đánh giá tác động đầy đủ, bảo đảm cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế. Tiếp thu ý kiến của các Ủy ban thuộc Quốc hội, các đơn vị liên quan, việc bổ sung danh mục dịch vụ y tế được Bảo hiểm y tế thanh toán cần được tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng các hướng dẫn chuyên môn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết làm cơ sở tổng kết và đề xuất khi sửa đổi toàn diện Luật Bảo hiểm y tế hoặc trường hợp cần thiết có thể thí điểm trước khi quy định tại Luật.

Hiện nay, đã có các chương trình tầm soát ung thư trong cộng đồng như tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú thông qua các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đặc biệt, có các chương trình tầm soát miễn phí hoặc chi phí thấp dành cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Đồng thời, Bộ Y tế đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc tầm soát để phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư cổ tử cung.

Tại Thông tư số 39/2024/TT-BYT ngày 17/11/2024 và Thông tư số 35/2016/TT-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế ban hành danh mục dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã bổ sung một số dịch vụ kỹ thuật để chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm sẽ góp phần tăng tiếp cận và hiệu quả điều trị đối với một số bệnh lý ung thư để tăng quyền lợi bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế khi không may mắc bệnh.

4. Việc cấp giấy chuyển viện, chuyển tuyến hiện nay được thực hiện rất chậm, những trường hợp bệnh nặng phải chờ làm thủ tục mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe và cơ hội điều trị của người bệnh. Đề nghị xem xét bỏ quy định chuyển tuyến và không phân biệt tuyến khám bệnh.

Ngày 01/01/2025, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 01/2025/TT-BYT quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo hiểm y tế, trong đó có (1) danh mục 62 bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo không cần giấy chuyển viện, người bệnh vẫn được hưởng 100% mức hưởng bảo hiểm y tế; (2) quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, quy định chuyển người bệnh về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu.

Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu để biết, thông tin tới cử tri.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: BH;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.

BỘ TRƯỞNG




Đào Hồng Lan

 



[1] a) Hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang cư trú trên địa bàn các huyện nghèo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác của cơ quan có thẩm quyền;

b) Hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế đối với đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 4 Nghị định này

[2] Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác trình hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định:

a) Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu quy định tại các điểm b và c khoản 1 Điều 8 Nghị định này;

b) Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này;

c) Đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác