Tiền đóng Quỹ Phòng chống thiên tai có được giảm trừ thuế TNCN không?

Người lao động đóng Quỹ Phòng chống thiên tai bao nhiêu? Có được giảm trừ thuế TNCN đối với tiền đóng Quỹ Phòng chống thiên tai?

Người lao động đóng Quỹ Phòng chống thiên tai bao nhiêu?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 78/2021/NĐ-CP như sau:

Nguồn tài chính
...
3. Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi đến tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường theo quy định của pháp luật về lao động đóng góp hàng năm như sau:
a) Cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (cấp huyện), ở xã, phường, thị trấn (cấp xã), ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang đóng một phần hai của mức lương cơ sở chia cho số ngày làm việc trong tháng.
b) Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp đóng một phần hai của mức lương tối thiểu vùng chia cho số ngày làm việc trong tháng theo hợp đồng lao động. Người lao động giao kết nhiều hợp đồng với nhiều doanh nghiệp chỉ phải đóng 01 lần theo 01 hợp đồng lao động có thời gian dài nhất.
c) Người lao động khác, ngoài các đối tượng đã được quy định tại điểm a, b khoản này, đóng góp 10.000 đồng/người/năm.
..."

Như vậy, mức đóng vào Quỹ Phòng chống thiên tai của người lao động được xác định theo từng trường hợp sau đây:

(1) Trường hợp người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (cấp huyện), ở xã, phường, thị trấn (cấp xã), ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang:

Mức đóng Quỹ Phòng chống thiên tai = 1/2 x Mức lương cơ sở : Số ngày làm việc trong tháng

Hiện nay, mức lương cơ sở 2.340.000 đồng (Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP)

(2) Trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp:

Mức đóng Quỹ Phòng chống thiên tai = 1/2 x Mức lương tối thiểu vùng : Số ngày làm việc trong tháng

Hiện nay, mức lương tối thiểu vùng là 4.960.000 đồng/tháng ở Vùng I, 4.410.000 đồng/tháng ở Vùng II, 3.860.000/tháng ở Vùng III, 3.450.000/tháng ở Vùng IV. (Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 74/2024/NĐ-CP)

* Lưu ý: Người lao động giao kết nhiều hợp đồng với nhiều doanh nghiệp chỉ phải đóng 01 lần theo 01 hợp đồng lao động có thời gian dài nhất.

(3) Trường hợp người lao động thuộc đối tượng khác

Mức đóng Quỹ Phòng chống thiên tai/năm = 10.000 đồng/người.

Tiền đóng Quỹ Phòng chống thiên tai có được giảm trừ thuế TNCN không?

Tại Công văn 3275/TCT-DNNCN năm 2020 đã hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách thuế TNCN đối với khoản đóng góp bắt buộc vào Quỹ Phòng chống thiên tai được thành lập theo quy định tại Nghị định 94/2014/NĐ-CP (thay thế bởi Nghị định 78/2021/NĐ-CP từ ngày 15/09/2021) như sau:

Căn cứ quy định tại tiết a.2 điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC về các khoản giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học như sau:

Các khoản giảm trừ
3. Giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học
a) Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học được trừ vào thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công trước khi tính thuế của người nộp thuế là cá nhân cư trú, bao gồm:
a.2) Khoản chi đóng góp vào các quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học được thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định 30/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, khuyến học, không nhằm mục đích lợi nhuận và quy định tại các văn bản khác có liên quan đến việc quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ.
Tài liệu chứng minh đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học là chứng từ thu hợp pháp do các tổ chức, các quỹ của Trung ương hoặc của tỉnh cấp.

Như vậy, trường hợp người lao động có đóng góp vào Quỹ Phòng chống thiên tai được thành lập theo quy định tại Nghị định 94/2014/NĐ-CP (thay thế bởi Nghị định 78/2021/NĐ-CP từ ngày 15/09/2021) thì người lao động được tính giảm trừ đối với khoản đóng Quỹ Phòng chống thiên tai vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công.

Tiền đóng Quỹ Phòng chống thiên tai có được giảm trừ thuế TNCN không?

Tiền đóng Quỹ Phòng chống thiên tai có được giảm trừ thuế TNCN không? (Hình từ Internet)

Quỹ phòng chống thiên tai thực hiện nhiệm vụ gì?

Căn cứ quy định tại Điều 4 Nghị định 78/2021/NĐ-CP về nhiệm vụ của Quỹ phòng chống thiên tai như sau:

- Hỗ trợ các hoạt động phòng, chống thiên tai mà ngân sách nhà nước chưa đầu tư hoặc chưa đáp ứng yêu cầu.

- Tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài chính.

- Thực hiện chế độ báo cáo, kế toán theo quy định.

- Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Công bố công khai về quy chế hoạt động, kết quả hoạt động của Quỹ phòng chống thiên tai, báo cáo tình hình thực hiện quỹ theo quy định.

Giảm trừ thuế
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân các khoản đóng bảo hiểm không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiền đóng Quỹ Phòng chống thiên tai có được giảm trừ thuế TNCN không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân các khoản tiền nào?
Tác giả:
Lượt xem: 92
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;