Hộ kinh doanh được cấp mã số thuế có bao nhiêu chữ số?

Mã số thuế được cấp cho hộ kinh doanh có bao nhiêu chữ số?

Hộ kinh doanh được cấp mã số thuế có bao nhiêu chữ số?

Căn cứ khoản 3 Điều 5 Thông tư 105/2020/TT-BTC quy định như sau:

Cấu trúc mã số thuế
...
3. Phân loại cấu trúc mã số thuế
...
g) Người điều hành, công ty điều hành chung, doanh nghiệp liên doanh, tổ chức được Chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ tiếp nhận phần lãi dầu, khí được chia của Việt Nam thuộc các mỏ dầu khí tại vùng chồng lấn theo quy định tại Điểm h Khoản 2 Điều 4 Thông tư này được cấp mã số thuế 10 chữ số theo từng hợp đồng dầu khí hoặc văn bản thỏa thuận hoặc giấy tờ tương đương khác. Nhà thầu, nhà đầu tư tham gia hợp đồng dầu khí được cấp mã số thuế 13 chữ số theo mã số thuế 10 số của từng hợp đồng dầu khí để thực hiện nghĩa vụ thuế riêng theo hợp đồng dầu khí (bao gồm cả thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ chuyển nhượng quyền lợi tham gia hợp đồng dầu khí). Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đại diện nước chủ nhà nhận phần lãi được chia từ các hợp đồng dầu khí được cấp mã số thuế 13 chữ số theo mã số thuế 10 số của từng hợp đồng dầu khí để kê khai, nộp thuế đối với phần lãi được chia theo từng hợp đồng dầu khí.
h) Người nộp thuế là hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và cá nhân khác theo quy định tại Điểm i, k, l, n Khoản 2 Điều 4 Thông tư này được cấp mã số thuế 10 chữ số cho người đại diện hộ gia đình, người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân và cấp mã số thuế 13 chữ số cho các địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
i) Tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điểm m Khoản 2 Điều 4 Thông tư này có một hoặc nhiều hợp đồng ủy nhiệm thu với một cơ quan thuế thì được cấp một mã số thuế nộp thay để nộp khoản tiền đã thu của người nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Như vậy, mã số thuế cấp cho hộ kinh doanh được quy định cụ thể như sau:

- Cấp mã số thuế 10 chữ số cho người đại diện hộ kinh doanh,

- Cấp mã số thuế 13 chữ số cho các địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh.

Hộ kinh doanh được cấp mã số thuế có bao nhiêu chữ số?

Hộ kinh doanh được cấp mã số thuế có bao nhiêu chữ số? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của hộ kinh doanh như thế nào?

Theo khoản 3 Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 thì nguyên tắc chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong các trường hợp gồm những nội dung sau đây:

- Mã số thuế không được sử dụng trong các giao dịch kinh tế kể từ ngày cơ quan thuế thông báo chấm dứt hiệu lực.

- Mã số thuế của tổ chức khi đã chấm dứt hiệu lực không được sử dụng lại, trừ trường hợp quy định tại Điều 40 Luật Quản lý thuế 2019.

- Mã số thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi chấm dứt hiệu lực thì mã số thuế của người đại diện hộ kinh doanh không bị chấm dứt hiệu lực và được sử dụng để thực hiện nghĩa vụ thuế khác của cá nhân đó.

- Khi doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác và cá nhân chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì đồng thời phải thực hiện chấm dứt hiệu lực đối với mã số thuế nộp thay.

- Người nộp thuế là đơn vị chủ quản chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì các đơn vị phụ thuộc phải bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Mã số thuế hộ kinh doanh được khôi phục trong trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 40 Luật Quản lý thuế 2019 quy định như sau:

Khôi phục mã số thuế
1. Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh nếu được khôi phục tình trạng pháp lý theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì đồng thời được khôi phục mã số thuế.
2. Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong các trường hợp sau đây:
a) Được cơ quan có thẩm quyền có văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tương đương;
b) Khi có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi đã có hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi đến cơ quan thuế nhưng cơ quan thuế chưa ban hành thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
c) Khi cơ quan thuế có thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng chưa bị thu hồi giấy phép và chưa bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
3. Mã số thuế được tiếp tục sử dụng trong các giao dịch kinh tế kể từ ngày quyết định khôi phục tình trạng pháp lý của cơ quan đăng ký kinh doanh có hiệu lực hoặc ngày cơ quan thuế thông báo khôi phục mã số thuế.
4. Hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế bao gồm:
a) Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế;
b) Các giấy tờ khác có liên quan.

Theo đó, người nộp thuế là hộ kinh doanh có thể đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế để nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế trong các trường hợp sau:

- Được cơ quan có thẩm quyền có văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tương đương;

- Khi có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi đã có hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi đến cơ quan thuế nhưng cơ quan thuế chưa ban hành thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế;

- Khi cơ quan thuế có thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng chưa bị thu hồi giấy phép và chưa bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Mã số thuế
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mã số thuế doanh nghiệp có phải là mã số doanh nghiệp hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hợp tác xã sử dụng mã số thuế 10 hay 13 số?
Hỏi đáp Pháp luật
Cấu trúc mã số thuế là 13 chữ số sử dụng cho đối tượng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mã số thuế của doanh nghiệp sau khi đã đóng thì có được tiếp tục sử dụng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân có 02 mã số thuế thì phải làm gì để không vi phạm pháp luật?
Hỏi đáp Pháp luật
Mỗi cá nhân được sử dụng tối đa bao nhiêu mã số thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Hộ kinh doanh được cấp mã số thuế có bao nhiêu chữ số?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan thuế có phải thông báo mã số thuế đến cho từng cá nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mã số thuế của doanh nghiệp được sử dụng đến khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cấu trúc mã số thuế gồm bao nhiêu loại?
Tác giả: Đỗ Văn Minh
Lượt xem: 35
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;