Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được định nghĩa trong lĩnh vực thuế điện tử như thế nào?

Trong lĩnh vực thuế điện tử thì định nghĩa về Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ như thế nào?

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được định nghĩa trong lĩnh vực thuế điện tử như thế nào?

Căn cứ theo khoản 9 Điều 3 Thông tư 19/2021/TT-BTC có định nghĩa về Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được định nghĩa trong lĩnh vực thuế điện tử như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
9. “Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế” là điểm truy cập tập trung trên Internet do Tổng cục Thuế cung cấp để người nộp thuế, cơ quan thuế và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện các giao dịch thuế điện tử theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư này.
...

Theo đó, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được định nghĩa trong lĩnh vực thuế điện tử là điểm truy cập tập trung trên Internet do Tổng cục Thuế cung cấp.

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế là để người nộp thuế, cơ quan thuế và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện các giao dịch thuế điện tử.

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được định nghĩa trong lĩnh vực thuế điện tử như thế nào?

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được định nghĩa trong lĩnh vực thuế điện tử như thế nào? (Hình từ Internet)

Điểm chung khi người nộp thuế lựa chọn phương pháp giao dịch thuế điện tử là gì?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 19/2021/TT-BTC, quy định về nguyên tắc trong giao dịch thuế điện tử như sau:

Nguyên tắc giao dịch thuế điện tử
1. Người nộp thuế thực hiện giao dịch thuế điện tử phải có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet, có địa chỉ thư điện tử, có chữ ký số theo quy định tại Điều 7 Thông tư này hoặc có số điện thoại di động được một công ty viễn thông ở Việt Nam cấp (đối với cá nhân chưa được cấp chứng thư số) đã đăng ký sử dụng để giao dịch với cơ quan thuế trừ trường hợp người nộp thuế lựa chọn phương thức nộp thuế điện tử theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều này thực hiện theo quy định của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
2. Người nộp thuế có thể lựa chọn các phương thức sau đây để thực hiện giao dịch thuế điện tử thông qua:
a) Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
b) Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
c) Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác (trừ điểm b khoản này) đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
d) Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN được Tổng cục Thuế chấp nhận kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
đ) Dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thực hiện nộp thuế điện tử.
3. Đăng ký sử dụng phương thức giao dịch thuế điện tử
a) Người nộp thuế giao dịch thuế điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thì đăng ký thực hiện giao dịch thuế điện tử theo quy định tại Điều 10 Thông tư này.
b) Người nộp thuế giao dịch thuế điện tử thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thì đăng ký thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chủ quản hệ thống.
c) Người nộp thuế giao dịch thuế điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thì đăng ký thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
d) Người nộp thuế giao dịch thuế điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN được Tổng cục Thuế chấp nhận kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thì đăng ký thực hiện giao dịch thuế điện tử theo quy định tại Điều 42 Thông tư này.
Trong cùng một khoảng thời gian, người nộp thuế chỉ được lựa chọn đăng ký, thực hiện một trong các thủ tục hành chính thuế quy định tại điểm a khoản 1 Điều 1 Thông tư này qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính hoặc một Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN (trừ trường hợp nêu tại Điều 9 Thông tư này).
đ) Người nộp thuế lựa chọn hình thức nộp thuế điện tử thông qua dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thì đăng ký thực hiện theo hướng dẫn của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
e) Người nộp thuế đã thực hiện đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử thì phải thực hiện các giao dịch với cơ quan thuế theo phạm vi quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư này bằng phương thức điện tử, trừ các trường hợp quy định tại Điều 9 Thông tư này.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì người nộp thuế có thể trực tiếp chọn phương thức thực hiện các giao dịch điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Đồng thời cũng có thể lựa chọn các tổ chức trung gian khác.

Tuy nhiên có một điểm chung là cho dù lựa chọn tổ chức trung gian nào thì cũng phải thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Chứng từ điện tử tự động là do cơ quan nào gửi thông báo?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 7 Thông tư 19/2021/TT-BTC, quy định về ký điện tử trong giao dịch thuế điện tử như sau:

Ký điện tử trong giao dịch thuế điện tử
...
5. Ký điện tử trên chứng từ điện tử của cơ quan thuế
a) Đối với các chứng từ điện tử là thông báo do Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tự động tạo, gửi cho người nộp thuế hoặc do hệ thống quản lý thuế của Tổng cục Thuế tự động tạo, gửi cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo quy định tại Điều 5 Thông tư này sử dụng chữ ký số nhân danh của Tổng cục Thuế do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
...

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì chứng từ điện tử tự động là do Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tự động tạo và gửi đi.

Cổng thông tin điện tử
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được định nghĩa trong lĩnh vực thuế điện tử như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thông báo từ Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 02/TB-TĐT Thông báo về việc sự cố kỹ thuật của Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định như thế nào trong lĩnh vực thuế?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 8
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;