Từ ngày 13/6/2022, quỹ đất của UBND xã, phường, thị trấn tại Hà Nội sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất sẽ được phân chia thành 2 loại?

Quyết định 24/2022/QĐ-UBND năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ có hiệu lực kể từ ngày 13/6/2022. Theo đó, sẽ có những thay đổi về quỹ đất dùng để đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian sắp tới.

Sửa đổi, bổ sung quy định về quỹ đất được sử dụng để đấu giá tại Hà Nội?

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quyết định 24/2022/QĐ-UBND năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã sửa đổi bổ sung khoản 3 Điều 5 Quyết định 27/2020/QĐ-UBND năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của bản Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 18/11/2020 của UBND Thành phố quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội, như sau:
1. Sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 5 (Quỹ đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất) như sau:
3. Đất do UBND xã, phường, thị trấn, tổ chức phát triển quỹ đất được giao quản lý mà Nhà nước chưa giao hoặc cho thuê để sử dụng theo quy định của pháp luật.
a) Đối với đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích theo quy định tại khoản 3 Điều 132 Luật Đất đai: UBND cấp huyện tổ chức đấu giá sử dụng vào mục đích nông nghiệp với thời hạn 05 năm.
b) Đối với đất bãi bồi ven sông: Đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định, với mục đích sử dụng đất được xác định theo dự án đầu tư được phê duyệt và quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, các quy hoạch chuyên ngành có liên quan.”.”

Từ ngày 13/6/2022 sẽ có những thay đổi về quỹ đất dùng để đấu giá quyền sử dụng đất tại Hà Nội?

Từ ngày 13/6/2022, quỹ đất của UBND xã, phường, thị trấn tại Hà Nội sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất sẽ được phân chia thành 2 loại?

Quỹ đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất tại Hà Nội trong thời gian tới được quy định thế nào?

Với sự sửa đổi bổ sung đã nêu trên thì quỹ đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian tới ở Hà Nội được quy định tại Điều 5 Quyết định 27/2020/QĐ-UBND năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội như sau:

“Điều 5. Quỹ đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất
Quỹ đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất là quỹ đất theo quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất, bao gồm:
1. Đất Nhà nước thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định tại Điều 62 Luật Đất đai; thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai; thu hồi do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai;
2. Đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước;
3. Đất do UBND xã, phường, thị trấn, tổ chức phát triển quỹ đất được giao quản lý mà Nhà nước chưa giao hoặc cho thuê để sử dụng theo quy định của pháp luật.
a) Đối với đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích theo quy định tại khoản 3 Điều 132 Luật Đất đai: UBND cấp huyện tổ chức đấu giá sử dụng vào mục đích nông nghiệp với thời hạn 05 năm.
b) Đối với đất bãi bồi ven sông: Đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định, với mục đích sử dụng đất được xác định theo dự án đầu tư được phê duyệt và quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, các quy hoạch chuyên ngành có liên quan
4. Đất do các tổ chức được giao để quản lý theo quy định tại điểm b, c khoản 1 Điều 8 Luật Đất đai được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao, cho thuê để sử dụng theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, quỹ đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại thành phố Hà nội trong thời gian sắp tới sẽ được thực hiện theo quy định này.

Những trường hợp nào sẽ được đấu giá quyền sử dụng đất tại Hà Nội?

Căn cứ vào Điều 6 Quyết định 27/2020/QĐ-UBND năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quy định như sau:

“Điều 6. Các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất
1. Nhà nước đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất đối với các trường hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai.
2. Việc đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện đối với từng thửa đất. Thửa đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều này phải có từ 02 người đăng ký tham gia đấu giá, 02 người tham gia đấu giá và 02 người trả giá trở lên.
3. Trường hợp đưa ra đấu giá nhiều thửa đất trong cùng một đợt được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Trường hợp thửa đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều này mà không có người đăng ký tham gia đấu giá hoặc chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá hoặc chỉ có một người tham gia đấu giá hoặc chỉ có một người trả giá hoặc đấu giá ít nhất là 02 lần nhưng không thành thì Nhà nước thực hiện việc giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất.”

Như vậy, việc hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện theo quy định nêu trên.

Quyết định 24/2022/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ có hiệu lực từ ngày 13/6/2022.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

32 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}