Từ ngày 01/05/2024 tiêu chuẩn mới đối với chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện như thế nào?

Từ ngày 01/05/2024 tiêu chuẩn mới đối với chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện như thế nào? Chị N.H - Hà Nội

Tiêu chuẩn mới đối với chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện từ ngày 01/05/2024 như thế nào?

Ngày 6/3/2024, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 29/2024/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn chung áp dụng đối với các chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước.

*Tiêu chuẩn mới đối với chức danh trưởng phòng cấp huyện từ ngày 01/05/2024 (quy định tại Điều 31 Nghị định 29/2024/NĐ-CP) như sau:

- Trưởng phòng và tương đương thuộc huyện là người đứng đầu Phòng, quản lý và tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực trên địa bàn huyện và thực hiện các nhiệm vụ khác được cấp có thẩm quyền giao; chịu trách nhiệm trực tiếp trước Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và trước pháp luật về chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Đáp ứng 5 tiêu chuẩn chung tương ứng quy định tại Mục 1 Chương II Nghị định 29/2024/NĐ-CP bao gồm:

+ Tiêu chuẩn về chính trị tư tưởng

+ Tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật; tiêu chuẩn về trình độ

+ Tiêu chuẩn về năng lực và uy tín

+ Tiêu chuẩn về sức khỏe, độ tuổi, kinh nghiệm công tác.

Ngoài ra cần phải đáp ứng các quy định sau:

+ Nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức thực hiện chính sách và pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực hoặc nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; tham mưu thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật trên địa bàn; đề xuất hoặc trực tiếp giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền.

+ Đang giữ chức vụ Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc huyện hoặc chức vụ, chức danh tương đương theo quy định của cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ. Trường hợp không giữ chức vụ thì phải có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 04 năm trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc).

*Tiêu chuẩn mới đối với chức danh phó trưởng phòng cấp huyện từ ngày 01/05/2024 (quy định tại Điều 32 Nghị định 29/2024/NĐ-CP) như sau:

Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc huyện là cấp phó của Trưởng phòng, giúp Trưởng phòng thực hiện và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng và trước pháp luật về chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Đáp ứng 5 tiêu chuẩn chung

+ Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc huyện đáp ứng 5 tiêu chuẩn chung sau: Tiêu chuẩn về chính trị tư tưởng; tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật; tiêu chuẩn về trình độ; tiêu chuẩn về năng lực và uy tín; tiêu chuẩn về sức khỏe, độ tuổi, kinh nghiệm công tác. (nêu trên đối với Trưởng phòng)

- Bên cạnh đó, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc huyện đáp ứng các quy định sau:

+ Nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ; triển khai thực hiện chính sách và pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực hoặc nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; tham mưu, triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật trên địa bàn; tổng hợp, đề xuất giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền.

+ Có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 02 năm trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc).

Từ ngày 01/05/2024 tiêu chuẩn mới đối với chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện như thế nào?

Từ ngày 01/05/2024 tiêu chuẩn mới đối với chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện như thế nào?

Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện cần phải đáp ứng những gì đối với tiêu chuẩn về trình độ?

Tại Điều 6 Nghị định 29/2024/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn về trình độ đối với trưởng phòng, phó trưởng phòng cấp huyện cần phải đáp ứng như sau:

- Tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với ngành, lĩnh vực công tác theo quy định của cấp có thẩm quyền.

- Về lý luận chính trị:

Có bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị trở lên hoặc có giấy xác nhận tương đương trình độ trung cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền.

- Về quản lý nhà nước:

Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên và tương đương trở lên.

- Có trình độ ngoại ngữ phù hợp với vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý theo quy định của bộ, ngành, địa phương nơi công tác hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với trường hợp vị trí việc làm liên quan trực tiếp đến người dân tộc thiểu số hoặc vị trí việc làm công tác tại vùng dân tộc thiểu số. Việc xác định trình độ ngoại ngữ và các trường hợp có văn bằng, chứng chỉ được xác định tương đương thực hiện theo quy định của pháp luật.

Quy định về chính trị tư tưởng đối với chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện như thế nào?

Tại Điều 4 Nghị định 29/2024/NĐ-CP yêu cầu về chính trị tư tưởng đối với chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện như sau:

- Trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng.

- Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật.

- Có tinh thần yêu nước, đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân.

- Chấp hành sự phân công của cơ quan, tổ chức; tuân thủ kỷ luật phát ngôn theo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng và pháp luật.

Nghị định 29/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 5 năm 2024.

Võ Thị Mai Khanh

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}