Quyền và nghĩa vụ của chủ tàu cá theo Luật Thủy sản là gì? Chủ tàu cá khai thác thủy sản quá mức bị phạt bao nhiêu tiền?

Quyền và nghĩa vụ của chủ tàu cá theo Luật Thủy sản mới nhất như thế nào? Chủ tàu cá khai thác thủy sản quá mức bị phạt bao nhiêu tiền? Câu hỏi từ Anh M - Nha Trang

Quyền và nghĩa vụ của chủ tàu cá theo Luật Thủy sản mới nhất như thế nào?

Tại Điều 73 Luật Thủy sản 2017 có quy định quyền và nghĩa vụ của chủ tàu cá như sau:

Quyền và nghĩa vụ của chủ tàu cá
1. Được lựa chọn cơ sở đăng kiểm có đủ điều kiện để đăng kiểm tàu cá.
2. Tuân thủ quy định về đăng kiểm tàu cá.
3. Bảo đảm điều kiện làm việc, sinh hoạt, an toàn, chế độ lao động, quyền và lợi ích hợp pháp của thuyền viên, người làm việc trên tàu cá.
4. Bố trí thuyền viên theo định biên an toàn tối thiểu của tàu cá theo quy định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
5. Mua bảo hiểm tai nạn và các loại bảo hiểm bắt buộc khác cho thuyền viên và người làm việc trên tàu cá theo quy định. Thanh toán chi phí sinh hoạt và đi đường cần thiết để thuyền viên, người làm việc trên tàu hồi hương trong trường hợp thuyền trưởng yêu cầu phải rời tàu cá.
6. Chịu trách nhiệm trong trường hợp tàu cá vi phạm quy định về khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Như vậy chủ tàu cá sẽ có những quyền và nghĩa vụ như sau:

Quyền:

- Được lựa chọn cơ sở đăng kiểm có đủ điều kiện để đăng kiểm tàu cá.

Nghĩa vụ:

- Tuân thủ quy định về đăng kiểm tàu cá.

- Bảo đảm điều kiện làm việc, sinh hoạt, an toàn, chế độ lao động, quyền và lợi ích hợp pháp của thuyền viên, người làm việc trên tàu cá.

- Bố trí thuyền viên theo định biên an toàn tối thiểu của tàu cá.

- Mua bảo hiểm tai nạn và các loại bảo hiểm bắt buộc khác cho thuyền viên và người làm việc trên tàu cá. Thanh toán chi phí sinh hoạt và đi đường cần thiết.

- Chịu trách nhiệm trong trường hợp tàu cá vi phạm quy định về khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Quyền và nghĩa vụ của chủ tàu cá theo Luật Thủy sản là gì? Chủ tàu cá khai thác thủy sản quá mức bị phạt bao nhiêu tiền?

Quyền và nghĩa vụ của chủ tàu cá theo Luật Thủy sản là gì? Chủ tàu cá khai thác thủy sản quá mức bị phạt bao nhiêu tiền? (Hình từ Internet)

Chủ tàu cá khai thác thủy sản quá hạn mức thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo điểm h khoản 2 Điều 20 Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định về vi phạm nghiêm trọng trong khai thác thủy sản như sau:

Vi phạm nghiêm trọng trong khai thác thủy sản
...
2. Phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 700.000.000 đồng đối với chủ tàu cá có một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam không có Giấy phép khai thác thủy sản hoặc Giấy phép khai thác thủy sản đã hết hạn trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần;
b) Sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên để chuyển tải thủy sản, sản phẩm thủy sản từ tàu cá không có Giấy phép khai thác thủy sản, giấy phép hết hạn hoặc hỗ trợ hoạt động thăm dò, tìm kiếm, dẫn dụ, vận chuyển thủy sản cho tàu được xác định có hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, trừ trường hợp bất khả kháng;
c) Không trang bị thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét theo quy định trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần;
d) Không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, trừ trường hợp bất khả kháng;
đ) Không ghi nhật ký khai thác thủy sản, nhật ký thu mua chuyển tải thủy sản đối với tàu có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần;
e) Che giấu, giả mạo hoặc hủy chứng cứ vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản;
g) Không ghi nhật ký khai thác thủy sản hoặc ghi không chính xác so với yêu cầu của Tổ chức nghề cá khu vực hoặc báo cáo sai một cách nghiêm trọng đối với quy định của Tổ chức nghề cá khu vực khi hoạt động khai thác thủy sản trong vùng biển thuộc quyền quản lý của Tổ chức nghề cá khu vực;
h) Khai thác thủy sản quá hạn mức do Tổ chức nghề cá khu vực cấp phép.
...

Theo quy định trên, chủ tàu cá khai thác thủy sản quá hạn mức do Tổ chức nghề cá khu vực cấp phép có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 700.000.000 đồng.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ tàu cá khai thác thủy sản quá hạn mức do Tổ chức nghề cá khu vực cấp phép là bao lâu?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản là một năm; trừ các trường hợp vi phạm hành chính về sản xuất, mua bán, nhập khẩu, xuất khẩu tàu cá, giống thủy sản, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là hai năm.

Như vậy, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ tàu cá khai thác thủy sản quá hạn mức do Tổ chức nghề cá khu vực cấp phép là 01 năm.

Phan Thị Phương Hồng

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}