Người được bổ nhiệm là quản lý doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ của Bộ Xây dựng phải đáp ứng những điều kiện nào?

Người được bổ nhiệm là quản lý doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ của Bộ Xây dựng phải đáp ứng những điều kiện nào? Câu hỏi của bạn An ở Huế.

Người được bổ nhiệm là quản lý doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ của Bộ Xây dựng phải đáp ứng những điều kiện nào?

Căn cứ tại Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 552/QĐ-BXD năm 2017 quy định vấn đề này như sau:

Điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm
1. Đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
a) Đạt tiêu chuẩn chung của Đảng, Nhà nước và tiêu chuẩn của chức danh do cấp có thẩm quyền ban hành.
b) Được quy hoạch cho chức danh bổ nhiệm đối với nguồn nhân sự tại chỗ hoặc được quy hoạch vào chức danh tương đương với chức danh bổ nhiệm đối với nguồn nhân sự từ nơi khác.
c) Có đủ hồ sơ cá nhân được cấp có thẩm quyền thẩm định, xác minh, xác nhận.
d) Trong độ tuổi bổ nhiệm
- Phải đủ tuổi tính theo tháng để công tác được ít nhất 01 nhiệm kỳ của chức danh quản lý tính đến ngày cấp có thẩm quyền ký phê duyệt chủ trương bổ nhiệm (quy định về tuổi).
- Trường hợp người quản lý doanh nghiệp do nhu cầu công tác mà được giao giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định về tuổi nêu trên.
- Trường hợp người quản lý doanh nghiệp bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị kỷ luật từ khiển trách đến hạ bậc lương hoặc bị miễn nhiệm hoặc từ chức vì vi phạm kỷ luật, pháp luật, sau 01 năm kể từ ngày bị cấp có thẩm quyền đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ hoặc kể từ ngày quyết định kỷ luật, từ chức, miễn nhiệm có hiệu lực thi hành (kể cả kỷ luật do vi phạm trước đó nhưng đến nay mới được phát hiện và mới có quyết định kỷ luật), nếu được xem xét, đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý thì điều kiện về tuổi bổ nhiệm thực hiện theo quy định về tuổi nêu trên.
đ) Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao do cơ quan y tế có thẩm quyền chứng nhận. Thời điểm chứng nhận sức khỏe đến ngày nộp hồ sơ cho cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ không quá 06 tháng.
e) Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật.
g) Không đang trong thời gian thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên.
h) Không đang trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật, điều tra, truy tố, xét xử.
i) Trường hợp nhân sự được đề nghị bổ nhiệm đang trong thời gian cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra thì cấp có thẩm quyền quyết bổ nhiệm trao đổi với trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra trước khi bổ nhiệm.
k) Ngoài các điều kiện quy định tại Điểm a, b, c, d, đ, e, g, h và i Khoản 1 Điều này, việc bổ nhiệm Kiểm soát viên, Kế toán trưởng còn phải tuân theo các quy định của pháp luật có liên quan.

Theo đó, người được bổ nhiệm là quản lý doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải đáp ứng những điều kiện theo quy định nêu trên.

Người được bổ nhiệm là quản lý doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ của Bộ Xây dựng phải đáp ứng những điều kiện nào?

Người được bổ nhiệm là quản lý doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ của Bộ Xây dựng phải đáp ứng những điều kiện nào?

Việc triển khai quy trình điều động và bổ nhiệm cán bộ xây dựng làm quản lý doanh nghiệp sẽ do cơ quan nào thực hiện?

Căn cứ tại Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 552/QĐ-BXD năm 2017 có nêu như sau:

Quy định về điều động (hoặc tiếp nhận) và bổ nhiệm
Việc triển khai quy trình điều động (hoặc tiếp nhận) và bổ nhiệm do Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức thực hiện theo quy trình; (trong trường hợp cần thiết Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ cử Lãnh đạo Bộ cùng Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện):
1. Gặp gỡ người dự kiến điều động bổ nhiệm để trao đổi về yêu cầu công tác, nhu cầu bổ nhiệm.
2. Trao đổi, lấy ý kiến với Tập thể Lãnh đạo, Hội đồng thành viên hoặc Tổ đại diện phần vốn và cấp ủy nơi cán bộ đang công tác về việc điều động bổ nhiệm, tìm hiểu đánh giá về cán bộ và xác minh lý lịch của cán bộ (nếu có).
3. Trao đổi, lấy ý kiến của Tập thể Lãnh đạo, Hội đồng thành viên hoặc Tổ đại diện phần vốn và cấp ủy đảng của đơn về việc tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ.
4. Căn cứ kết quả làm việc với các đơn vị, Vụ Tổ chức cán bộ đề nghị đơn vị nơi đi cho ý kiến bằng văn bản, đồng thời trình Bộ trưởng công văn lấy ý kiến của cấp ủy đảng cấp trên trực tiếp
5. Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp, thẩm định hồ sơ cán bộ trình Bộ trưởng ký quyết định điều động, tiếp nhận, bổ nhiệm người quản lý doanh nghiệp hoặc người đại diện.

Như vậy, việc triển khai quy trình điều động (hoặc tiếp nhận) và bổ nhiệm do Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức thực hiện theo quy trình nêu trên.

Trong một số trường hợp cần thiết Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ cử Lãnh đạo Bộ cùng Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện.

Hồ sơ bổ nhiệm người quản lý doanh nghiệp của Bộ Xây dựng gồm những gì?

Căn cứ tại Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 552/QĐ-BXD năm 2017 hồ sơ bổ nhiệm người quản lý doanh nghiệp quy định về gồm:

- Tờ trình đề xuất chủ trương và văn bản đồng ý của Chủ sở hữu về chủ trương bổ nhiệm.

- Tờ trình đề nghị bổ nhiệm của Hội đồng thành viên kèm theo nhận xét của Hội đồng thành viên và của cấp ủy cùng cấp.

- Sơ yếu lý lịch (theo mẫu 2C-BNV/2008 ban hành kèm theo Quyết định 02/2008/QĐ-BNV ngày 06 tháng 10 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, thời điểm khai lý lịch đến thời điểm trình cấp có thẩm quyền bổ nhiệm không quá 06 tháng) có xác nhận của cấp có thẩm quyền.

- Bản tự nhận xét đánh giá và chương trình hành động nếu được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm.

- Các kết luận kiểm tra, thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo và các tài liệu có liên quan (nếu có).

- Giấy chứng nhận có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao theo quy định.

- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ về trình độ đào tạo, chuyên môn nghiệp vụ.

- Bản kê khai tài sản theo quy định.

- Bản nhận xét của cấp ủy hoặc chính quyền cơ sở nơi nhân sự cư trú.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}