Mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng trên địa bàn TP. Hồ Chính Minh là bao nhiêu?

Mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng trên địa bàn TP. Hồ Chính Minh là bao nhiêu? Câu hỏi của bạn Hải ở Bình Thuận.

Mức thù lao công chứng trên địa bàn TP. HCM do ai quyết định?

Căn cứ tại Điều 67 Luật Công chứng 2014 quy định nội dung này như sau:

Thù lao công chứng
1. Người yêu cầu công chứng phải trả thù lao khi yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng thực hiện việc soạn thảo hợp đồng, giao dịch, đánh máy, sao chụp, dịch giấy tờ, văn bản và các việc khác liên quan đến việc công chứng.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành mức trần thù lao công chứng áp dụng đối với các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương. Tổ chức hành nghề công chứng xác định mức thù lao đối với từng loại việc không vượt quá mức trần thù lao công chứng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành và niêm yết công khai các mức thù lao tại trụ sở của mình. Tổ chức hành nghề công chứng thu thù lao cao hơn mức trần thù lao và mức thù lao đã niêm yết thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm giải thích rõ cho người yêu cầu công chứng về thù lao công chứng.

Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành mức trần thù lao công chứng áp dụng đối với các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương.

Như vậy, mức trần thù lao công chứng áp dụng đối với các tổ chức hành nghề công chứng tại TP. HCM sẽ do Ủy ban nhân dân TP. HCM ban hành.

Tổ chức hành nghề công chứng xác định mức thù lao đối với từng loại việc không vượt quá mức trần thù lao công chứng do Ủy ban nhân dân TP. HCM ban hành và niêm yết công khai các mức thù lao tại trụ sở của mình.

Đồng thời, tổ chức hành nghề công chứng thu thù lao cao hơn mức trần thù lao và mức thù lao đã niêm yết thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng trên địa bàn TP. Hồ Chính Minh là bao nhiêu?

Mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng trên địa bàn TP. Hồ Chính Minh là bao nhiêu?

Mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng trên địa bàn TP. Hồ Chính Minh là bao nhiêu?

Căn cứ theo Điều 4 Quyết định 08/2016/QĐ-UBND thì hiện nay mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh được quy định như sau:

Như vậy, mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng, giao dịch được xác định dựa trên tính chất đơn giản hoặc phức tạp của việc soạn thảo.

Lưu ý, mức trần thù lao này bao gồm cả thù lao phân tích hồ sơ, tư vấn, kiểm tra và đánh giá thông tin trong hồ sơ, hao tốn về chi phí hành chính (như khấu hao máy móc, thiết bị, tiền điện, bàn ghế,...) và bao gồm cả việc soạn thảo thông báo về việc thụ lý hồ sơ thỏa thuận khai nhận, phân chia di sản để niêm yết ở địa phương.

Việc soạn thảo hợp đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là phức tạp khi nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 3 Quyết định 08/2016/QĐ-UBND có nêu nội dung này như sau:

Nguyên tắc áp dụng
...
3. Việc xác định thù lao đối với các việc công chứng như sau:
a) Đối với việc soạn thảo hợp đồng, giao dịch: mức trần thù lao công chứng được xác định căn cứ trên tính chất đơn giản hoặc phức tạp của việc soạn thảo. Việc soạn thảo được xác định phức tạp khi có một trong các yếu tố: có từ 3 bên tham gia trở lên; giao dịch đối với nhiều tài sản (từ 3 tài sản trở lên), phát sinh thừa kế thế vị hoặc phát sinh thêm việc thừa kế; nội dung thỏa thuận không theo những mẫu có sẵn; hợp đồng, giao dịch ít phổ biến (như các hợp đồng về kinh doanh thương mại; hợp đồng, giao dịch có yếu tố nước ngoài); phải có người làm chứng, người phiên dịch; cung cấp dịch vụ công chứng ngoài ngày, giờ làm việc hành chính theo yêu cầu của người yêu cầu công chứng (trừ trường hợp thực hiện công việc dịch thuật) và các hợp đồng, giao dịch khác được công chứng viên và người yêu cầu công chứng đồng ý là phức tạp. Trường hợp không có những yếu tố nêu trên thì được xác định là đơn giản.
Mức trần thù lao này bao gồm cả thù lao phân tích hồ sơ, tư vấn, kiểm tra và đánh giá thông tin trong hồ sơ, hao tốn về chi phí hành chính (như khấu hao máy móc, thiết bị, tiền điện, bàn ghế,...) và bao gồm cả việc soạn thảo thông báo về việc thụ lý hồ sơ thỏa thuận khai nhận, phân chia di sản để niêm yết ở địa phương.

Theo đó, việc soạn thảo hợp đồng được xác định là phức tạp khi có một trong các yếu tố sau:

- Có từ 3 bên tham gia trở lên;

- Giao dịch đối với nhiều tài sản (từ 3 tài sản trở lên), phát sinh thừa kế thế vị hoặc phát sinh thêm việc thừa kế; nội dung thỏa thuận không theo những mẫu có sẵn;

- Hợp đồng, giao dịch ít phổ biến (như các hợp đồng về kinh doanh thương mại; hợp đồng, giao dịch có yếu tố nước ngoài);

- Phải có người làm chứng, người phiên dịch;

- Cung cấp dịch vụ công chứng ngoài ngày, giờ làm việc hành chính theo yêu cầu của người yêu cầu công chứng (trừ trường hợp thực hiện công việc dịch thuật);

- Các hợp đồng, giao dịch khác được công chứng viên và người yêu cầu công chứng đồng ý là phức tạp.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}