Khi nào người được trợ giúp pháp lý yêu cầu thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý? Thủ tục thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý ra sao?

Khi nào người được trợ giúp pháp lý yêu cầu thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý? Thủ tục thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý ra sao? Câu hỏi của bạn T.Q ở Tuyên Quang.

Khi nào người được trợ giúp pháp lý yêu cầu thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 12/2018/TT-BTP như sau:

Yêu cầu thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý, rút yêu cầu trợ giúp pháp lý của người được trợ giúp pháp lý
1. Người được trợ giúp pháp lý có căn cứ cho rằng người thực hiện trợ giúp pháp lý thuộc một trong các trường hợp không được tiếp tục thực hiện hoặc phải từ chối thực hiện trợ giúp pháp lý theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 25 của Luật Trợ giúp pháp lý thì làm đơn đề nghị thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này và gửi tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý, Chi nhánh. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý, tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý, Chi nhánh có trách nhiệm trả lời người được trợ giúp pháp lý theo quy định tại khoản 3 Điều 25 của Luật Trợ giúp pháp lý.

Như vậy, người được trợ giúp pháp lý yêu cầu thay đổi người trợ giúp pháp lý trong trường hợp:

- Có căn cứ cho rằng người thực hiện trợ giúp pháp lý thuộc một trong các trường hợp không được tiếp tục thực hiện hoặc phải từ chối thực hiện trợ giúp pháp lý, cụ thể:

+ Thực hiện hành vi bị nghiêm cấm quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Trợ giúp pháp lý 2017, trừ trường hợp đã chấp hành xong hình thức xử lý vi phạm và được thực hiện trợ giúp pháp lý theo quy định Luật Trợ giúp pháp lý 2017.

+ Bị thu hồi thẻ trợ giúp viên pháp lý, thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý, Chứng chỉ hành nghề luật sư, thẻ tư vấn viên pháp luật.

+ Các trường hợp không được tham gia tố tụng.

+ Đã hoặc đang thực hiện trợ giúp pháp lý cho người được trợ giúp pháp lý là các bên có quyền lợi đối lập nhau trong cùng một vụ việc, trừ trường hợp vụ việc thuộc lĩnh vực dân sự mà các bên có thỏa thuận khác.

+ Có căn cứ cho rằng người thực hiện trợ giúp pháp lý có thể không khách quan trong thực hiện trợ giúp pháp lý.

+ Có lý do cho thấy không thể thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý một cách hiệu quả, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý.

Khi nào người được trợ giúp pháp lý yêu cầu thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý? Thủ tục thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý ra sao?

Khi nào người được trợ giúp pháp lý yêu cầu thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý? Thủ tục thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý ra sao?

Trình tự thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý năm 2023 ra sao?

Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 228/QĐ-BTP năm 2023 về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.

Theo đó tại tại Mục 3 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 228/QĐ-BTP năm 2023 hướng dẫn trình tự thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý như sau:

- Người được trợ giúp pháp lý làm đơn đề nghị thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý và gửi đến:

+ Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh/thành phố, Chi nhánh của Trung tâm

+ Hoặc tổ chức ký hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý, tổ chức đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh/thành phố, Chi nhánh của Trung tâm, tổ chức ký hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý, tổ chức đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý:

+ Thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho người được trợ giúp pháp lý

+ Cử người khác thực hiện trợ giúp pháp lý trong trường hợp người thực hiện trợ giúp pháp lý thuộc một trong các trường hợp không được tiếp tục thực hiện trợ giúp pháp lý hoặc người thực hiện trợ giúp pháp lý phải từ chối thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định.

Về cách thức thực hiện:

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở của tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý;

- Gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính;

- Gửi hồ sơ qua fax, hình thức điện tử.

Về thành phần hồ sơ:

- Đơn đề nghị thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý.

- Giấy tờ, tài liệu liên quan đến yêu cầu thay đổi.

Thời hạn giải quyết hồ sơ thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý là bao lâu?

Căn cứ quy định tại Mục 3 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 228/QĐ-BTP năm 2023.

Thời hạn giải quyết hồ sơ thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý được xác định là trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}