Biên bản nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng trong hợp đồng thiết kế mua sắm vật tư, thiết bị thi công xây dựng công trình được sử dụng khi nào?

Tôi muốn hỏi Biên bản nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng được cấp khi nào? - câu hỏi của anh Ngọc (Vĩnh Long)

Biên bản nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng được cấp khi nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 9.4 Điều 9 Phần 3 Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BXD quy định biên bản nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng như sau:

Việc thực hiện các nghĩa vụ của Nhà thầu sẽ không được coi là đã hoàn thành nếu Nhà thầu chưa được Chủ đầu tư cấp Biên bản nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng, nêu rõ ngày mà Nhà thầu đã hoàn thành nghĩa vụ của mình theo đúng hợp đồng.

Chủ đầu tư (hoặc Nhà tư vấn) sẽ cấp Biên bản nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng trong khoảng thời gian sau ngày hết hạn của Thời hạn thông báo sai sót hoặc ngay sau khi Nhà thầu đã cung cấp tất cả các tài liệu của Nhà thầu và đã hoàn thành và thử nghiệm khi hoàn thành tất cả công trình, hạng mục công trình bao gồm cả việc sửa chữa các sai sót.

Biên bản nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng trong hợp đồng thiết kế mua sắm vật tư, thiết bị thi công xây dựng công trình được sử dụng khi nào?

Biên bản nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng trong hợp đồng thiết kế mua sắm vật tư, thiết bị thi công xây dựng công trình được sử dụng khi nào?

Việc hoàn trả mặt bằng sau khi đã cấp Biên bản nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng như thế nào?

Căn cứ theo khoản 9.6 Điều 9 Phần 3 Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BXD quy định việc hoàn trả mặt bằng sau khi đã cấp Biên bản nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng

Khi nhận được Biên bản nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng, Nhà thầu sẽ dọn khỏi công trường tất cả các thiết bị của Nhà thầu, vật liệu còn thừa, rác và các công trình tạm còn lại trên công trường.

Nếu Nhà thầu không dọn khỏi công trường tất cả các thiết bị của Nhà thầu, vật liệu còn thừa, rác và các công trình tạm còn lại trên công trường trong khoảng thời gian quy định sau khi Chủ đầu tư cấp Biên bản nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng, Chủ đầu tư có thể bán hoặc thải bỏ các vật đó. Chủ đầu tư có quyền được thanh toán các chi phí phát sinh từ việc bán hoặc thải bỏ hay lưu các vật dụng đó trên công trường.

Việc cân đối các khoản tiền thu được từ việc bán các vật dụng trên sẽ được trả cho Nhà thầu. Nếu số tiền này ít hơn các chi phí mà Chủ đầu tư phải trả, Nhà thầu sẽ trả phần chi phí phát sinh dôi ra cho Chủ đầu tư.

Biên bản nghiệm thu công trình trong hợp đồng thiết kế mua sắm vật tư, thiết bị thi công xây dựng công trình được chủ đầu tư cấp khi nào?

Căn cứ theo khoản 9.1 Điều 9 Phần 3 Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BXD quy định như sau:

Nghiệm thu của Chủ đầu tư
9.1. Nghiệm thu công trình
Sau khoảng thời gian [quy định tại ĐKCT] kể từ khi nhận được đề nghị nghiệm thu công trình của Nhà thầu, Chủ đầu tư sẽ:
a) Cấp Biên bản nghiệm thu công trình cho Nhà thầu, nêu rõ ngày mà công trình hay hạng mục đã được hoàn thành theo hợp đồng, hoặc
b) Không đồng ý và đưa ra lý do nêu cụ thể những công việc mà Nhà thầu cần phải làm để được cấp Biên bản nghiệm thu công trình. Nhà thầu sẽ phải hoàn thành những công việc này trước khi đưa ra thông báo tiếp theo Khoản này.
Trong khoảng thời gian [quy định tại ĐKCT], Chủ đầu tư phải cấp hoặc đưa ra các lý do không đồng ý cấp Biên bản nghiệm thu công trình cho Nhà thầu. Ngoài khoảng thời gian này, nếu công trình hay hạng mục (tùy theo từng trường hợp) về cơ bản Nhà thầu đã thực hiện đúng với hợp đồng, mà Chủ đầu tư không có ý kiến thì Biên bản nghiệm thu công trình coi như đã được cấp.

Theo như quy định trên, sau khoảng thời gian kể từ khi nhận được đề nghị nghiệm thu công trình của Nhà thầu, Chủ đầu tư sẽ cấp Biên bản nghiệm thu công trình cho Nhà thầu, nêu rõ ngày mà công trình hay hạng mục đã được hoàn thành theo hợp đồng.

Bên cạnh đó, nếu không đồng ý và đưa ra lý do chủ đầu tư phải nêu cụ thể những công việc mà Nhà thầu cần phải làm để được cấp Biên bản nghiệm thu công trình.

Nhà thầu sẽ phải hoàn thành những công việc này trước khi đưa ra thông báo tiếp theo

Lưu ý: Trong khoản thời gian Chủ đầu tư phải cấp hoặc đưa ra các lý do không đồng ý cấp Biên bản nghiệm thu công trình cho Nhà thầu. Ngoài khoảng thời gian này, nếu công trình hay hạng mục (tùy theo từng trường hợp) về cơ bản Nhà thầu đã thực hiện đúng với hợp đồng, mà Chủ đầu tư không có ý kiến thì Biên bản nghiệm thu công trình coi như đã được cấp.

Chủ đầu tư sử dụng 1 phần của công trình trước khi Biên bản nghiệm thu đã được cấp thì xử lý như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 9.2 Điều 9 Phần 3 Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BXD quy định trường hợp chủ đầu tư sử dụng bất cứ phần nào của công trình trước khi Biên bản nghiệm thu đã được cấp như sau:

Chủ đầu tư sẽ cấp biên bản nghiệm thu cho từng phần của Công trình chính. Chủ đầu tư sẽ không sử dụng bất cứ phần nào của công trình (trừ trường hợp sử dụng tạm thời như đã được nêu cụ thể trong hợp đồng hoặc hai bên cùng đồng ý) trừ khi và cho đến khi được cấp Biên bản nghiệm thu phần công trình đó. Tuy nhiên, nếu Chủ đầu tư sử dụng bất cứ phần nào của công trình trước khi Biên bản nghiệm thu đã được cấp thì:

- Phần công trình được sử dụng sẽ được coi là đã được tiếp nhận kể từ ngày phần công trình đó được đưa vào sử dụng;

- Nhà thầu sẽ không chịu trách nhiệm về phần công trình đó kể từ ngày này, khi đó trách nhiệm thuộc về Chủ đầu tư, và

- Nếu Nhà thầu yêu cầu Chủ đầu tư sẽ phải cấp Biên bản nghiệm thu cho phần công trình này.

Nguyễn Hạnh Phương Trâm

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}