08/02/2024 20:23

Phạm nhân chưa xác định rõ giới tính có được giam giữ riêng không?

Phạm nhân chưa xác định rõ giới tính có được giam giữ riêng không?

Tôi muốn hỏi phạm nhân là gì? Cơ sở giam giữ phạm nhân là gì? Phạm nhân chưa xác định rõ giới tính có được giam giữ riêng không?_Hải Đăng(Hà Nam)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Phạm nhân là gì? Cơ sở giam giữ phạm nhân là gì? 

Phạm nhân là gì?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật thi hành án hình sự Việt Nam 2019 thì Phạm nhân là người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, tù chung thân.

Theo đó, tại Khoản 1 Điều 3 Luật thi hành án hình sự Việt Nam 2019 quy định Người chấp hành án là người bị kết án, phải chịu hình phạt theo bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật và đã có quyết định thi hành.

Cơ sở giam giữ phạm nhân là gì?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Luật thi hành án hình sự Việt Nam 2019 thì Cơ sở giam giữ phạm nhân là nơi tổ chức quản lý, giam giữ và giáo dục cải tạo phạm nhân, bao gồm trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ.

Như vậy, phạm nhân là người phải thi hành án tù, và cơ sở giam giữ phạm nhân là nơi thực hiện việc quản lý, giam giữ phạm nhân theo quy định của pháp luật.

2. Phạm nhân chưa xác định rõ giới tính có được giam giữ riêng không?

Theo Điều 30 Luật thi hành án hình sự Việt Nam 2019 quy định về giam giữ phạm nhân như sau:

(1) Trại giam tổ chức giam giữ phạm nhân như sau:

- Khu giam giữ đối với phạm nhân có mức án phạt tù trên 15 năm, tù chung thân, phạm nhân thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm;

- Khu giam giữ đối với phạm nhân có mức án phạt tù từ 15 năm trở xuống; phạm nhân có mức án phạt tù trên 15 năm đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và thời hạn chấp hành án còn lại dưới 15 năm; phạm nhân thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, đã chấp hành một phần hai thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được giảm thời hạn chấp hành án;

- Buồng kỷ luật đối với phạm nhân bị kỷ luật.

(2) Trong các khu giam giữ quy định tại (1), những phạm nhân dưới đây được bố trí giam giữ riêng:

- Phạm nhân nữ;

- Phạm nhân là người dưới 18 tuổi;

- Phạm nhân là người nước ngoài;

- Phạm nhân là người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm Việt Nam 2007;

- Phạm nhân có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình trong thời gian chờ quyết định của Tòa án;

- Phạm nhân có con dưới 36 tháng tuổi theo mẹ vào trại giam;

- Phạm nhân thường xuyên vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân.

(3) Phạm nhân là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính có thể được giam giữ riêng.

(4) Trong trại tạm giam, những phạm nhân nữ và phạm nhân thường xuyên vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân được bố trí giam giữ riêng.

(5) Phạm nhân được chia thành các đội, tổ để lao động, học tập và sinh hoạt. Căn cứ vào tính chất của tội phạm, mức hình phạt, đặc điểm nhân thân của phạm nhân, kết quả chấp hành án, Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam quyết định việc phân loại, chuyển khu giam giữ.

Như vậy, Phạm nhân chưa xác định rõ giới tính có thể được giam giữ riêng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ theo quy định tại Khoản 3 Điều 30 Luật thi hành án hình sự Việt Nam năm 2019.

Ngoài ra, phạm nhân nữ, phạm nhân dưới 18 tuổi, phạm nhân nước ngoài, phạm nhân mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A, phạm nhân có biểu hiện bệnh tâm thần... cũng được bố trí giam giữ riêng. Việc phân loại, bố trí chỗ giam giữ cho phạm nhân căn cứ vào các yếu tố về tính chất tội phạm, hình phạt, đặc điểm nhân thân, kết quả chấp hành án...

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Hứa Lê Huy
68


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;