Mức phạt đặt chướng ngại vật gây cản trở lưu thông nước sông, hồ, kênh rạch

Xin hỏi mức phạt với hành vi đặt chướng ngại vật gây cản trở lưu thông nước ở sông ngòi như đặt vó cá,... là bao nhiêu? - Bành Chín (Vĩnh Long)

Mức phạt đặt chướng ngại vật gây cản trở dòng nước

Mức phạt đặt chướng ngại vật gây cản trở dòng nước (Hình ảnh từ internet)

Đặt chướng ngại vật trên sông, hồ, kênh, rạch

Chướng ngại vật trong lĩnh vực giao thông được hiểu là các vật bất động nằm trên đường gây cản trở hoạt động giao thông.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 9 Luật Tài nguyên nước 2012 về hành vi bị nghiêm cấm bao gồm đặt vật cản, chướng ngại vật, xây dựng công trình kiến trúc, trồng cây trái phép gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông, suối, hồ, kênh, rạch.

Như vậy, pháp luật hiện hành không cấm hành vi tự ý đặt chướng ngại vật ở sông, hồ, kênh, rạch. Khi có nhu cầu trong thời gian ngắn hạn và không gây thiệt hại hay trường hợp cấm theo luật định thì có thể đặt để các vật thể đó ở sông, hồ kênh rạch. Ví dụ: người dân đặt các thiết bị thô sơ để đánh bắt cá trên sông (đăng,đó, lờ,...).

Tuy nhiên, nếu hành vi đặt chướng ngại vật ở những vị trí này gây ra tình trạng cản trở thoát lũ, lưu thông nước thì sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Mức phạt đặt chướng ngại vật gây cản trở lưu thông nước sông, hồ, kênh rạch

Theo Khoản 1 Điều 25 Nghị định 36/2020/NĐ-CP  quy định về vi phạm các quy định về bảo đảm sự lưu thông của dòng chảy, phòng, chống sạt, lở bờ, bãi sông thì phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi đặt vật cản, chướng ngại vật, trồng cây gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông, suối, hồ, kênh rạch.

Theo Điểm d Khoản 10 Điều 2 Nghị định 04/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điểm a, Điểm b Khoản 9 Điều 25 Nghị định 36/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về bảo đảm sự lưu thông của dòng chảy, phòng, chống sạt, lở bờ, bãi sông thì biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm:

- Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm tải Điều 25 Nghị định 36/2020/NĐ-CP gây ra;

- Buộc phá dỡ công trình, dỡ bỏ, di dời các vật gây cản trở dòng chảy đối với các hành vi vi phạm quy định tại Điều 25 Nghị định 36/2020/NĐ-CP;

- Buộc phá dỡ công trình, dỡ bỏ, di dời các vật thể trên phần diện tích lấn sông đối với hành vi vi phạm tại Điểm b Khoản 6 Điều 25 Nghị định 36/2020/NĐ-CP.

Căn cứ Khoản 1 Điều 5 Nghị định 36/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 2 Nghị định 04/2022/NĐ-CP quy định về áp dụng mức phạt tiền trong xử phạt hành chính như sau:

 Mức phạt tiền đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II và Chương III Nghị định 04/2022/NĐ-CP là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt đối với hộ kinh doanh; chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện hành vi vi phạm hành chính không thuộc phạm vi, thời hạn được doanh nghiệp ủy quyền áp dụng như đối với mức phạt của cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức (kể cả chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền của doanh nghiệp) gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, cá nhân và hộ kinh doanh; chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện hành vi đặt chướng ngại vật gây cản trở lưu thông nước ở các kênh rạch thì bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng. Mức phạt tiền đối với tổ chức (kể cả chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền của doanh nghiệp) sẽ là 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Đồng thờic, tổ chức hoặc cá nhân vi phạm còn bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi và di dời những chướng ngại vật gây cản trở dòng chảy.

Nguyễn Phạm Nhựt Tân

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1153 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;