Cho tôi hỏi các trường hợp nào thì Văn phòng giám định tư pháp sẽ bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động? – Hữu Thắng (Ninh Thuận)
04 trường hợp thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp (Hình từ Internet)
Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:
Văn phòng giám định tư pháp là tổ chức giám định tư pháp ngoài công lập, được thành lập trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, cổ vật, di vật, bản quyền tác giả.
Cụ thể, Văn phòng giám định tư pháp do 01 giám định viên tư pháp thành lập thì được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân. Văn phòng giám định tư pháp do 02 giám định viên tư pháp trở lên thành lập thì được tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh.
Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng giám định tư pháp là Trưởng văn phòng. Trưởng văn phòng giám định tư pháp phải là giám định viên tư pháp.
(Điều 14 Luật Giám định tư pháp 2012)
Theo khoản 1 Điều 20 Nghị định 85/2013/NĐ-CP, Văn phòng giám định tư pháp bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
(1) Không còn đủ giám định viên tư pháp theo quy định;
(2) Thực hiện giám định tư pháp không đúng lĩnh vực đã đăng ký;
(3) Vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính lần thứ hai mà còn tái phạm;
(4) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Giám định viên tư pháp được thành lập Văn phòng giám định tư pháp khi có đủ các điều kiện được quy định tại Điều 15 Luật Giám định tư pháp 2012 (sửa đổi 2020), cụ thể như sau:
- Có từ đủ 03 năm trở lên là giám định viên tư pháp và có hoạt động giám định trong lĩnh vực đề nghị thành lập Văn phòng;
- Có Đề án thành lập theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 16 Luật Giám định tư pháp 2012.
Đề án thành lập Văn phòng giám định tư pháp phải nêu rõ mục đích thành lập; dự kiến về tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở; điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện giám định theo quy định của bộ, cơ quan ngang bộ quản lý chuyên môn về lĩnh vực giám định và kế hoạch triển khai thực hiện.
Lưu ý: Cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng không được thành lập Văn phòng giám định tư pháp.
Cụ thể tại Điều 18 Nghị định 85/2013/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của Văn phòng giám định tư pháp như sau:
- Văn phòng giám định tư pháp có quyền:
+ Thuê giám định viên tư pháp và nhân viên làm việc cho Văn phòng;
+ Thu chi phí giám định tư pháp theo quy định của pháp luật;
+ Thực hiện dịch vụ giám định ngoài tố tụng theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức;
+ Được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế theo quy định tại Điều 22 Nghị định 85/2013/NĐ-CP.
- Văn phòng giám định tư pháp có nghĩa vụ:
+ Niêm yết công khai chi phí giám định tư pháp;
+ Thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho người lao động thuộc Văn phòng theo quy định của pháp luật;
+ Chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, thuế, tài chính, thống kê; chấp hành các yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc kiểm tra, thanh tra;
+ Báo cáo Sở Tư pháp và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về tổ chức, hoạt động giám định tư pháp theo định kỳ hàng năm;
+ Nộp lệ phí đăng ký hoạt động theo mức lệ phí đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp và theo quy định của pháp luật có liên quan.
- Các quyền và nghĩa vụ theo quy định, của Luật giám định tư pháp, pháp luật về tố tụng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |