Khi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở mới theo Nghị định 47/2017/NĐ-CP cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cần lưu ý đến việc xác định nhu cầu kinh phí để thực hiện điều chỉnh và số lượng biên chế.
Nhu cầu kinh phí điều chỉnh lương phụ thuộc vào số lượng biên chế thực có
Tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để xác định nhu cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở là số thực có mặt tại thời điểm ngày 01/7/2017 nhưng không vượt quá tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao (hoặc phê duyệt) năm 2017;
Đối với số đối tượng vượt so với tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao tại thời điểm báo cáo thì cơ quan, đơn vị phải tự mình đảm bảo nhu cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở cho các đối tượng này từ các nguồn kinh phí theo quy định pháp luật; không tổng hợp chung vào nhu cầu kinh phí điều chỉnh mức lương cơ sở năm 2017 của các bộ, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Căn cứ xác định tổng số biên chế
Việc xác định tổng số biên chế được cấp cho thẩm quyền giao dựa trên các căn cứ sau:
Đối với biên chế của Bộ, cơ quan Trung ương:
- Biên chế trong cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước: Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Biên chế của Văn phòng Chủ tịch nước: Theop Quyết định của Chủ tịch nước;
- Biên chế trong cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương: Theo thông báo của Ban tổ chức trung ương;
- Biên chế của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an: Theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
- Biên chế hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công tự đảm bảo một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên của các bộ, cơ quan trung ương khác: Theo Quyết định giao của Bộ Nội vụ.
Đối với biên chế của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
- Biên chế hành chính Nhà nước: Theo quyết định giao của Bộ Nội vụ;
- Biên chế sự nghiệp: Theo phê duyệt của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phù hợp với quy định pháp luật;
- Biên chế của các cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương: Theo thông báo của Ban tổ chức Trung ương;
- Biên chế cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã được xác định trong phạm vi định biên: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 92/2009/NĐ-CP.
Đơn vị tự đảm bảo kinh phí điều chỉnh lương cho lao động hợp đồng
Đối với số người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động, chỉ tổng hợp đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thuộc quân đội nhân dân và công an nhân dân trong phạm vi số biên chế được cấp có thẩm quyền giao. Các cơ quan, đơn vị tự bảo đảm nhu cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở đối với số người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động quy định tại Khoản 4 Điều 2 Nghị định 47/2017/NĐ-CP từ dự toán NSNN được giao và các nguồn thu hợp pháp khác, không tổng hợp chung vào nhu cầu kinh phí điều chỉnh mức lương cơ sở năm 2017 của các bộ, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Căn cứ xác định nhu cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh lương
Nhu cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở theo Nghị định 47/2017/NĐ-CP cho các đối tượng căn cứ vào:
- Mức tiền lương cơ sở tăng thêm;
- Hệ số lương theo ngạch, bậc, chức vụ;
- Hệ số phụ cấp lương theo chế độ quy định (không kể tiền lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ và các khoản phụ cấp được quy định bằng mức tuyệt đối), tỷ lệ các khoản đóng góp theo chế độ (như BHXH, BHTN, BHYT, kinh phí công đoàn).
Nhu cầu kinh phí tăng thêm do điều chỉnh lương cơ sở để thực hiện các chế độ, chính sách sau:
- Đóng BHYT cho thân nhân sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang của Bộ quốc phòng, Bộ Công an; đóng BHYT cho thân nhân người làm công tác cơ yếu;
- Chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với cấp ủy viên các cấp theo Quy định 169-QĐ/TW ngày 24/6/2008 của Ban Bí thư; chế độ bồi dưỡng hàng tháng phục vụ hoạt động cấp ủy thuộc cấp tỉnh theo Quy định 3115-QĐ/TW ngày 04/8/2009 của Văn phòng Trung ương Đảng.
- Hoạt động phí của Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp;
- Hỗ trợ Quỹ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố theo mức khoán từ ngân sách trung ương (đã bao gồm kinh phí tăng thêm để thực hiện chế độ BHXH cho cán bộ không chuyên trách cấp xã.
Đối với cán bộ xã nghỉ việc
Nhu cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh trợ cáp tăng thêm cho cán bộ xã nghỉ việc được xác định vào số đối tượng thực có mặt tại thời điểm ngày 01/7/2017, mức trợ cấp tăng thêm quy định tại Điều 2 Nghị định 76/2017/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
Xem thêm hướng dẫn tại Thông tư 67/2017/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 15/8/2017.