Bảo vệ thông tin của người tiêu dùng là một phần trách nhiệm của của cơ sở kinh doanh. Vậy, trong trường hợp thông tin của người tiêu dùng bị xâm phạm thì cơ sở kinh doanh bị xử lý thế nào?
Vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng bị xử lý thế nào? (Hình từ internet)
1. Bí mật cá nhân của người tiêu dùng là gì?
Theo khoản 11 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP giải thích thuật ngữ “bí mật cá nhân của người tiêu dùng”:
Là thông tin liên quan đến cá nhân người tiêu dùng đã được người tiêu dùng hoặc tổ chức, cá nhân có liên quan khác áp dụng các biện pháp bảo mật mà nếu tiết lộ hoặc sử dụng thông tin này không có sự chấp thuận của họ sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản hoặc các thiệt hại về vật chất hoặc tinh thần khác với người tiêu dùng.
2. Bảo vệ thông tin của người tiêu dùng
Theo Điều 6 Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010 quy định thông tin của người tiêu dùng được bảo vệ như sau:
- Người tiêu dùng được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
- Trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm:
+ Thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng.
+ Sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và phải được người tiêu dùng đồng ý.
+ Bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ khi thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng.
+ Tự mình hoặc có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin đó không chính xác.
+ Chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
3. Mức phạt tiền đối với hành vi xâm phạm thông tin người tiêu dùng
Theo Điều 46 Nghị định 98/2020/NĐ-CP phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với cá nhân thực hiện hành vi vi phạm sau đây:
- Không thông báo rõ ràng, công khai với người tiêu dùng về mục đích trước khi thực hiện hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng theo quy định.
- Sử dụng thông tin của người tiêu dùng không phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng mà không được người tiêu dùng đồng ý theo quy định.
- Không bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ đối với thông tin của người tiêu dùng khi thu thập, sử dụng, chuyển giao theo quy định.
- Không tự điều chỉnh hoặc không có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin không chính xác theo quy định.
- Chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng theo quy định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Ngoài ra, phạt tiền gấp 02 lần các mức tiền phạt quy định tại khoản 1 Điều 46 Nghị định 98/2020/NĐ-CP là thông tin thuộc về bí mật cá nhân của người tiêu dùng.
Lưu ý: Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm tương tự cá nhân thì mức phạt gấp 02 lần.
Như vậy, cơ sở kinh doanh có hành vi xâm phạm thông tin người tiêu dùng có thể bị phạt lên đến 80 triệu đồng.
Chí Nhân