Pháp lệnh Quảng cáo là văn bản quy định tương đối toàn diện về hoạt động quảng cáo hiện nay đã bộc lộ những nhược điểm. Luật Quảng cáo với những quy định mới đã kịp thời thay thế và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2013.
Điểm qua một số điểm mới của Luật Quảng cáo. Trước nhất phải kể đến là quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo, luật quy định cụ thể những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo bao gồm: thuốc lá, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ, sữa dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình vú, vú ngậm nhân tạo; thuốc kê đơn, thuốc được cơ quan Nhà nước khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; sản phẩm hàng hóa có tính chất kích dục, kích động bạo lực; súng săn, đạn súng săn, vũ khí thể thao. Đối với hành vi cấm quảng cáo còn bổ sung thêm một số nội dung như: quảng cáo thiếu thẩm mỹ, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến giới, về người khuyết tật, quảng cáo sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp, quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, duy nhất, tốt nhất, số một hoặc các từ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh, vi phạm sở hữu trí tuệ, quảng cáo làm ảnh hưởng đến trẻ em…
Kế đến, luật đã tách các đối tượng tham gia hoạt động quảng cáo để quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ, bao gồm: quyền, nghĩa vụ của người quảng cáo; người kinh doanh dịch vụ quảng cáo; người phát hành quảng cáo; người cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo và người tiếp nhận quảng cáo. Đồng thời bổ sung thêm một đối tượng mới là người tiếp nhận quảng cáo và quy định cụ thể các quyền và nghĩa vụ như: được yêu cầu người quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo bồi thường thiệt hại khi quảng cáo không đúng với chất lượng, giá cả… và được tố cáo khởi kiện dân sự theo quy định của pháp luật…
Luật Quảng cáo cũng đã bãi bỏ giấy phép thực hiện quảng cáo trên bảng, băng-rôn thay bằng thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan quản lý Nhà nước về quảng cáo trước khi thực hiện quảng cáo; bãi bỏ giấy phép ra phụ trương quảng cáo thay bằng thủ tục thông báo cho cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí; bãi bỏ giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo (hoặc thủ tục đăng ký nội dung quảng cáo) đối với hàng hóa, dịch vụ trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn thay bằng quy định điều kiện phải thực hiện theo điều 20 Luật Quảng cáo và các nội dung bắt buộc quy định tại Nghị định của Chính phủ.
Hy vọng, những nội dung trên và nhiều quy định khác của Luật Quảng cáo khi đi vào thực tế cuộc sống sẽ thúc đẩy các hoạt động quảng cáo vừa phát triển, vừa được quản lý một cách khoa học, đúng quy định nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng.
Nguồn: Báo Bạc Liêu
- Từ khóa:
- Luật Quảng cáo 2012