Tôi muốn hỏi việc cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá phải tuân thủ các nguyên tắc nào? - Duy Dương (Đà Nẵng)
05 nguyên tắc cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá (Hình từ Internet)
1. Thế nào là dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá?
Theo điểm a khoản 2 Điều 4 Nghị định 06/2016/NĐ-CP, dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá là dịch vụ do doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật cung cấp cho người sử dụng dịch vụ tự do mà không áp dụng các biện pháp kỹ thuật để quản lý, kiểm soát hoặc ràng buộc điều kiện thu tín hiệu.
2. 05 nguyên tắc cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá
Cụ thể tại Điều 9 Nghị định 06/2016/NĐ-CP, việc cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
(1) Phổ cập dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá trên phạm vi cả nước, trong đó tập trung ưu tiên vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn.
(2) Bảo đảm phù hợp các quy hoạch của Nhà nước về: Báo chí; truyền dẫn phát sóng phát thanh, truyền hình; phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình.
(3) Bảo đảm phù hợp với các quy định về quản lý tài nguyên Internet và tần số vô tuyến điện theo quy định của pháp luật về viễn thông và tần số vô tuyến điện.
(4) Bảo đảm nội dung dịch vụ phù hợp với các quy định về quản lý nội dung thông tin theo quy định của pháp luật về báo chí và quy định tại Nghị định này.
(5) Bảo đảm phù hợp các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Nhà nước về chất lượng thiết bị và dịch vụ phát thanh, truyền hình.
3. Quyền và nghĩa vụ của đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá
3.1. Quyền của đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá
Đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá có các quyền sau đây:
- Được chủ động lựa chọn các kênh chương trình trong nước để cung cấp trên dịch vụ phù hợp quy định tại Điều 13 Nghị định 06/2016/NĐ-CP;
- Được chủ động lựa chọn đơn vị có mạng viễn thông phù hợp để cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá trong trường hợp đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá không có mạng viễn thông;
- Được sử dụng thiết bị chuyên dụng để cài đặt tên, biểu tượng nhận dạng dịch vụ trên các kênh chương trình truyền hình phù hợp quy định tại Điều 23 Nghị định 06/2016/NĐ-CP.
(Khoản 1 Điều 7 Nghị định 06/2016/NĐ-CP)
3.2. Nghĩa vụ của đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá
Theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 06/2016/NĐ-CP, đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ sau đây:
- Phải có kế hoạch dành dung lượng truyền dẫn để thực hiện truyền dẫn phát sóng trên dịch vụ các kênh chương trình theo quy định tại Khoản 4 Điều 13 Nghị định 06/2016/NĐ-CP và theo phân công trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền;
- Chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý nội dung thông tin và bảo vệ sở hữu bản quyền nội dung chương trình, kênh chương trình phát thanh, truyền hình;
- Chấp hành chế độ báo cáo nghiệp vụ cho cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương theo quy định;
- Chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
4. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá
Cụ thể tại Điều 8 Nghị định 06/2016/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá như sau:
- Quyền của người sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá
+ Được chủ động sở hữu thiết bị đầu cuối và lựa chọn sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá của các đơn vị cung cấp dịch vụ theo nhu cầu;
+ Được cung cấp thông tin về dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá trên toàn quốc;
+ Được khiếu nại về chất lượng dịch vụ đến cơ quan quản lý nhà nước.
- Nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá: Chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ sở hữu bản quyền nội dung chương trình, kênh chương trình phát thanh, truyền hình.
Thanh Rin
- Từ khóa:
- Dịch vụ phát thanh
- truyền hình quảng bá