Việt Kiều về nước được phép mang bao nhiêu tiền mặt?

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, người Việt Nam định cư ở nước ngoài (hay thường gọi là Việt Kiều) đều mong mỏi trở về quê hương thăm gia đình, họ hàng và bạn bè. Cũng như bao nhiêu người xa quê khác, Việt Kiều ai cũng háo hức chuẩn bị thật nhiều nào quà, nào tiền đem về biếu bà con cũng như kinh phí để tiêu xài trong những ngày ở Việt Nam. Thế nhưng, pháp luật Việt Nam có hạn chế về số lượng tiền mặt mang về không? Dưới đây là một số lưu ý.

 

Pháp luật Việt Nam quy định cá nhân khi nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bao gồm các cửa khẩu đường bộ quốc tế, đường hàng không quốc tế, đường biển quốc tế, đường sông quốc tế bằng hộ chiếu và các giấy tờ khác có giá trị thay cho hộ khẩu được mang theo ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt và các hàng hóa nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định về khai báo hải quan cũng như số lượng hàng hóa, tiền mang về.

 

 

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 15/2011/TT-NHNN cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang theo ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt trên mức quy định dưới đây phải khai báo Hải quan cửa khẩu:

  • 5.000 USD hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương;
  • 15.000.000 VNĐ.

Trong trường hợp cá nhân nhập cảnh mang theo ngoại tệ tiền mặt bằng hoặc thấp hơn mức 5.000 USD hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương và có nhu cầu gửi số ngoại tệ tiền mặt này vào tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ của cá nhân mở tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối cũng phải khai báo hải quan cửa khẩu.

Mức ngoại tệ tiền mặt và đồng Việt Nam tiền mặt quy định phải khai báo Hải quan cửa khẩu nêu trên không áp dụng đối với những cá nhân mang theo các loại phương tiện thanh toán, giấy tờ có giá bằng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam như séc du lịch, thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm, các loại chứng khoán và các loại giấy tờ có giá khác.

Như vậy, Việt Kiều khi về nước sẽ không giới hạn số lượng tiền mặt mang về mà chỉ buộc phải khai báo hải quan theo quy định trên.

Trong trường hợp Việt Kiều nếu vi phạm các quy định về khai báo hải quan thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 45/2016/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với Tội vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới quy định tại Điều 154 Bộ luật hình sự 1999.

 

5421 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;