Tin tặc tấn công mạng, có thể xử lý hình sự!

Vừa qua tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài xảy ra sự cố ùn tắc do hệ thống mạng bị tấn công bởi nhóm tin tặc Trung Quốc. Tình trạng này đã khiến cho quá trình làm thủ tục “check in” bị trì hoãn và hành khách tham gia các chuyến bay theo lịch trình bị chậm trễ.

 

Rất nhanh chóng, các nhà chức trách kịp thời đóng toàn bộ hệ thống mạng nội bộ của sân bay để ngăn chặn tin tặc chèn nội dung xuyên tạc và đưa ra cách thức giải quyết các hoạt động ở khu vực sân bay như check-in điện tử chuyển sang làm thủ tục bay bằng tay, tăng viện các cửa làm thủ tục, tăng cường lực lượng an ninh đứng tại khu vực sảnh chờ để hướng dẫn và trấn an hành khách. Nhìn chung, sự cố đã được khắc phục và đảm bảo lịch trình và an toàn chuyến bay cho hành khách.

Sau sự cố ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài, cảng hàng không Đà Nẵng đã tăng cường tính bảo mật cho tất cả hệ thống để ngăn chặn việc can thiệp từ xa. Với những thiết bị có thể can thiệp trực tiếp, an ninh đã tăng cường người để quan sát và theo dõi qua camera. Mặc dù mục đích của bọn tin tặc đã thất bại thế nhưng toàn bộ hệ thống an ninh cần phải thận trọng hơn.

Hình ảnh minh họa

 

Theo pháp luật Việt Nam, việc tin tặc tấn công mạng là hành vi vi phạm pháp luật. Trong những năm gần đây có nhiều cuộc tấn công mạng xảy ra và gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế cũng như sự phát triển chung của cả hệ thống kỹ thuật công nghệ nước nhà do đó Luật An toàn thông tin mạng ra đời góp phần đẩy lùi và ngăn chặn những hành vi vi phạm. Theo đó, tại Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng 2015 có quy định 6 hành vi bị nghiêm cấm như sau:

  • Ngăn chặn việc truyền tải thông tin trên mạng, can thiệp, truy nhập, gây nguy hại, xóa, thay đổi, sao chép và làm sai lệch thông tin trên mạng trái pháp luật.
  • Gây ảnh hưởng, cản trở trái pháp luật tới hoạt động bình thường của hệ thống thông tin hoặc tới khả năng truy nhập hệ thống thông tin của người sử dụng.
  • Tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng của biện pháp bảo vệ an toàn thông tin mạng của hệ thống thông tin; tấn công, chiếm quyền điều khiển, phá hoại hệ thống thông tin.
  • Phát tán thư rác, phần mềm độc hại, thiết lập hệ thống thông tin giả mạo, lừa đảo.
  • Thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác; lợi dụng sơ hở, điểm yếu của hệ thống thông tin để thu thập, khai thác thông tin cá nhân.
  • Xâm nhập trái pháp luật bí mật mật mã và thông tin đã mã hóa hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; tiết lộ thông tin về sản phẩm mật mã dân sự, thông tin về khách hàng sử dụng hợp pháp sản phẩm mật mã dân sự; sử dụng, kinh doanh các sản phẩm mật mã dân sự không rõ nguồn gốc.

Đồng thời, người nào có các hành vi vi phạm như trên thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1702 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;