Thông tư 41: Giới thiệu tổng quan về ngành Văn thư HC trình độ trung cấp

Đây là quy định mới được ban hành tại Thông tư 41/2018/TT-BLĐTBXH Quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng các ngành, nghề thuộc lĩnh vực báo chí, thông tin, kinh doanh và quản lý.

Theo đó, Thông tư 41/2018/TT-BLĐTBXH giới thiệu chung về ngành, nghề Văn thư hành chính trình độ trung cấp nhằm giúp người học hiểu một cách tổng quan hơn về ngành, cụ thể:

gioi thieu chung nganh van thu hanh chi trinh do TC, Thong tu 41/2018/TT-BLĐTBXH

Hình minh họa (nguồn internet)

  • Khái niệm: Văn thư hành chính trình độ trung cấp là một ngành, nghề gắn liền với các công việc trong văn phòng, tiếp xúc chủ yếu với các văn bản giấy tờ của các cơ quan, tổ chức, đáp ứng yêu cầu trình độ bậc 4 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

  • Ngành, nghề liên quan trực tiếp đến vị trí làm việc về: văn thư, lưu trữ, thư ký và lễ tân những công việc cần thực hiện như soạn thảo, quản lý văn bản,…; thu thập bổ sung tài liệu, phân loại tài liệu, xác định giá trị tài liệu,…; tiếp và đãi khách, xây dựng chương trình kế hoạch,…; đón tiếp khách, chuẩn bị hội họp, chuẩn bị phòng làm việc cho lãnh đạo,…

  • Môi trường làm việc của người làm văn thư hành chính: Tại các văn phòng của các cơ quan như: Cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế và các doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân.

  • Bối cảnh làm việc luôn đòi hỏi người làm công tác văn thư hành chính phải cập nhật kiến thức và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác văn thư do bộ nội vụ quy định cũng như nội quy, quy chế tại các cơ quan. Cần phải thường xuyên học tập để nâng cao trình độ, mở rộng kiến thức xã hội; rèn luyện tính cẩn thận, chi tiết, rõ ràng; xây dựng ý thức nghề và sự say mê nghề nghiệp, có ý thức bảo vệ môi trường, năng lực sáng tạo, ứng dụng được khoa học kỹ thuật, công nghệ 4.0 đáp ứng nhu cầu công việc.

  • Khối lượng kiến thức tối thiểu: 1.500 giờ (tương đương 53 tín chỉ).

Thông tư này cũng quy định 04 vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp dành cho người tốt nghiệp Văn thư hành chính trình độ trung cấp:

- Văn thư;

- Lưu trữ;

- Lễ tân văn phòng;

- Thư ký văn phòng.

Xem thêm quy định liên quan tại Thông tư 41/2018/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ 10/02/2019.

Thu Ba

406 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;