Quy định về bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra từ ngày 01/7/2024

Quy định về bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra từ ngày 01/7/2024
Trần Thanh Rin

Tôi muốn hỏi việc bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra từ ngày 01/7/2024 sẽ được quy định thế nào? – Phương Hà (Gia Lai)

Quy định về bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra từ ngày 01/7/2024

Quy định về bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra từ ngày 01/7/2024 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật là gì?

Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật là sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng nhưng chưa phát hiện được khuyết tật tại thời điểm sản phẩm, hàng hóa được cung cấp cho người tiêu dùng mặc dù sản phẩm, hàng hóa đó được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, bao gồm:

- Sản phẩm, hàng hóa sản xuất hàng loạt có khuyết tật phát sinh từ thiết kế kỹ thuật;

- Sản phẩm, hàng hóa đơn lẻ có khuyết tật phát sinh từ quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển, lưu giữ và sử dụng;

- Sản phẩm, hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình sử dụng nhưng không có hướng dẫn, cảnh báo đầy đủ cho người tiêu dùng.

(Khoản 4 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023)

2. Quy định về bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra từ ngày 01/7/2024

Cụ thể tại Điều 34 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định về bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra từ ngày 01/7/2024 như sau:

(1) Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật, trừ trường hợp quy định tại Điều 35 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

(2) Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại (1) bao gồm:

(i) Tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm, hàng hóa;

(ii) Tổ chức, cá nhân nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa;

(iii) Tổ chức, cá nhân gắn tên thương mại lên sản phẩm, hàng hóa hoặc sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại khác cho phép nhận biết đó là tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa;

(iv) Tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động trung gian thương mại đối với sản phẩm, hàng hóa;

(v) Tổ chức, cá nhân trực tiếp cung cấp sản phẩm, hàng hóa cho người tiêu dùng;

(vi) Tổ chức, cá nhân khác chịu trách nhiệm về sản phẩm, hàng hóa theo quy định khác của pháp luật có liên quan.

Lưu ý:

- Trường hợp không xác định được tổ chức, cá nhân kinh doanh tại (i), (ii), (iii), (iv) và (vi) thì tổ chức, cá nhân kinh doanh quy định tại (v) có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Trường hợp nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh quy định tại (2) cùng gây thiệt hại thì các tổ chức, cá nhân kinh doanh đó phải liên đới bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.

- Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

3. Khi nào được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra?

Tổ chức, cá nhân kinh doanh quy định tại mục 2 được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau đây:

- Khi chứng minh được khuyết tật của sản phẩm, hàng hóa không thể phát hiện được với trình độ khoa học, công nghệ của thế giới tính đến thời điểm sản phẩm, hàng hóa gây thiệt hại;

-Tổ chức, cá nhân kinh doanh đã áp dụng đầy đủ các biện pháp quy định tại Điều 32 và Điều 33 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, người tiêu dùng đã tiếp nhận đầy đủ thông tin nhưng vẫn cố ý sử dụng sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây thiệt hại;

- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

(Điều 35 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023)

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

717 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;