Tăng cường đảm bảo an toàn và duy trì sĩ số học sinh phổ thông vùng dân tộc thiểu số

Có phải Bộ Giáo dục yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn và duy trì sĩ số học sinh phổ thông vùng dân tộc thiểu số đúng không? - Bình Nhi (Đà Nẵng)

Tăng cường đảm bảo an toàn và duy trì sĩ số học sinh phổ thông vùng dân tộc thiểu số

Tăng cường đảm bảo an toàn và duy trì sĩ số học sinh phổ thông vùng dân tộc thiểu số (Hình từ internet)

Ngày 26/02/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 761/BGDĐT-GDDT về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn và duy trì sĩ số học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tăng cường đảm bảo an toàn và duy trì sĩ số học sinh phổ thông vùng dân tộc thiểu số

Cụ thể, sau dịp Tết Nguyên Đán có hiện tượng học sinh bỏ học ở một số địa phương, đặc biệt là hiện tượng học sinh trong một số cơ sở giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nghỉ học vì tảo hôn. Trước tình hình đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) yêu cầu các Sở GDĐT tăng cường thực hiện một số nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công văn 404/BGDĐT-GDDT ngày 24/01/2024 của Bộ GDĐT về việc tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh và phụ huynh về phòng, chống các hủ tục lạc hậu, đặc biệt là nạn tảo hôn dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học; chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục về hậu quả của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong chương trình và các hoạt động giáo dục của nhà trường.

- Chỉ đạo phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục tập trung tổ chức dạy học nghiêm túc, quản lý học sinh chặt chẽ và giữ mối liên hệ thường xuyên với gia đình, địa phương để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm tình trạng học sinh bỏ học, đảm bảo duy trì sĩ số, ổn định dạy học.

- Phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và các cơ quan chức năng để triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm để bảo vệ quyền được học tập của học sinh trong độ tuổi đến trường.

Các Sở GDĐT khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung nêu trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Dân tộc) để được hướng dẫn kịp thời.

Quy định về sĩ số học sinh phổ thông

(1) Sĩ số học sinh tiểu học

Căn cứ theo Điều 16 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về sĩ số học sinh học trường tiểu học như sau:

Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh do một giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Mỗi lớp học hoà nhập có không quá 02 học sinh khuyết tật, trường hợp đặc biệt, hiệu trưởng căn cứ vào điều kiện thực tế để sắp xếp, bố trí thêm học sinh khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những học sinh khuyết tật có nhu cầu và có khả năng học tập đều được đi học.

Ở những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép. Số lượng học sinh và số nhóm trình độ trong một lớp ghép phải phù hợp với năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện thực tế của nhà trường. Một lớp ghép có không quá 02 nhóm trình độ, trường hợp đặc biệt sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định nhưng không quá 03 nhóm trình độ. Một lớp ghép có không quá 15 học sinh.

(2) Sĩ số học sinh trung học

Theo Điều 16 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định sĩ số học sinh học trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học như sau:

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể số học sinh trong mỗi lớp học theo hướng giảm sĩ số học sinh trên lớp; bảo đảm mỗi lớp học ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có không quá 45 học sinh.

Hồ Quốc Tuấn

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

304 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;