Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2023 của Cục Con nuôi

Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2023 của Cục Con nuôi là nội dung được đề cập tại Quyết định 57/QĐ-BTP ngày 18/01/2023 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành.

Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2023 của Cục Con nuôi

Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2023 của Cục Con nuôi (Hình từ Internet)

Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 57/QĐ-BTP ngày 18/01/2023 về việc phê duyệt Kế hoạch công tác năm 2023 của Cục Con nuôi.

1. Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2023 của Cục Con nuôi

Theo Điều 1 Mục II Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 57/QĐ-BTP, các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2023 của Cục Con nuôi bao gồm:

- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn triển khai thực hiện nghiệp vụ công tác xã hội và hỗ trợ giải quyết nuôi con nuôi.

- Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong giải quyết việc nuôi con nuôi, trong đó tập trung:

(i) thực hiện các nhiệm vụ được nêu tại Quy chế 721/QC-BTP-BLĐTBXH năm 2016 phối hợp công tác giải quyết việc nuôi con nuôi đối với trẻ em đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội giữa Bộ Tư pháp - Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội và các nhiệm vụ được nêu tại Kế hoạch phối hợp liên ngành giữa Cục Con nuôi với Cục Trẻ em và các đơn vị có liên quan nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong công tác rà soát, đánh giá nhu cầu tìm gia đình thay thế của trẻ em, đảm bảo các trẻ em có nhu cầu cần tìm gia đình thay thế được sống trong môi trường gia đình phù hợp thông qua các hình thức chăm sóc thay thế là nuôi con nuôi;

(ii) Đẩy mạnh và tiếp tục đổi mới công tác truyền thông, tập trung nâng cao nhận thức quyền trẻ em được sống trong môi trường gia đình thông qua hình thức nuôi con nuôi, là một trong những hình thức chăm sóc thay thế dành cho trẻ em.

- Triển khai thực hiện Nghị định 98/2022/NĐ-CP, trong đó, tập trung phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ kiện toàn tổ chức, bộ máy của đơn vị; xây dựng dự thảo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của đơn vị bảo đảm phù hợp với Nghị định 98/2022/NĐ-CP.

2. Các yêu cầu trong công tác năm 2023 của Cục Con nuôi

Công tác năm 2023 của Cục Con nuôi phải đảm bảo các yêu cầu được quy định tại Điều 2 Mục I Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 57/QĐ-BTP, cụ thể như sau:

- Kế hoạch công tác năm 2023 bảo đảm bám sát nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2022 được nêu tại Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Chương trình hành động của Ngành Tư pháp thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP; Ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc tại Hội nghị triển khai công tác năm 2023 của Cục Con nuôi.

- Việc xây dựng và triển khai Kế hoạch phải bảo đảm tính toàn diện, hiệu quả và khả thi về nguồn lực, thời gian và bối cảnh thực tế; có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời triển khai đầy đủ các nhiệm vụ thường xuyên.

- Xác định rõ nội dung, trách nhiệm chủ trì, phối hợp và tiến độ triển khai thực hiện từng nhiệm vụ trong Kế hoạch; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Con nuôi với các đơn vị thuộc Bộ trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao và sự liên tục, tránh gián đoạn trong bối cảnh đơn vị thực hiện sự chuyển đổi mô hình từ Cục sang Vụ theo Nghị định 98/2022/NĐ-CP.

3. Các nhiệm vụ cụ thể trong công tác năm 2023 của Cục Con nuôi

Các nhiệm vụ cụ thể trong công tác năm 2023 của Cục Con nuôi theo Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 57/QĐ-BTP bao gồm:

- Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế

- Đẩy mạnh thực hiện Luật Nuôi con nuôi, Công ước La Hay về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế và các văn bản, pháp luật có liên quan

- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Trung ương về nuôi con nuôi quốc tế

- Công tác tổ chức cán bộ - Văn phòng

- Công tác ứng dụng công nghệ thông tin

Xem thêm tại Quyết định 57/QĐ-BTP có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Trần Thanh Rin

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

312 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;