Một số lưu ý khi triển khai Luật đất đai năm 2024 (Công văn 4161)

Một số lưu ý khi triển khai Luật đất đai năm 2024 (Công văn 4161)
Quế Anh

Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát công việc đã thực hiện để hoàn thiện và triển khai Luật đất đai năm 2024.

Một số lưu ý khi triển khai Luật đất đai năm 2024 (Công văn 4161) (Hình từ internet)

Ngày 19/9/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 4161/TCT-CS về việc rà soát công việc đã thực hiện để hoàn thiện và triển khai Luật đất đai năm 2024.

Một số lưu ý khi triển khai Luật đất đai năm 2024 (Công văn 4161)

Trong đó, Luật đất đai năm 2024 và các Nghị định quy định chi tiết Luật có nhiều nội dung thay đổi liên quan đến các xác định số thu, miễn, giảm, quy trình giải quyết hồ sơ nghĩa vụ tài chính từ đất và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thuế, đề nghị nghiên cứu kỹ các văn bản nêu trên để thực hiện đúng quy trình, đúng chức năng nhiệm vụ của cơ quan thuế, thu đúng, thu đủ cho NSNN; 

Đồng thời, lưu ý một số điểm sau:

- Đối với hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất:

(1) Khi đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cấp Giấy chứng nhận lần đầu tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất (Bộ phận một cửa, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai) quy định rõ tại Mục 4 (từ Điều 31 đến Điều 44 Nghị định 101/2024/NĐ-CP), trong đó có quy định cơ quan có chức năng quản lý đất đai gửi Phiếu chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cho cơ quan thuế mẫu số 12/ĐK để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất.

Thời hạn thông báo thuế, thời hạn nộp tiền theo quy định của Nghị định 103/2024/NĐ-CP và pháp luật về quản lý thuế.

(2) Khi giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy trình được quy định tại Điều 47 Nghị định 102/2024/NĐ-CP. Trường hợp này có Phiếu chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính (mẫu 04h kèm theo Nghị định 102/2024/NĐ-CP); Và các thông tin liên quan đến thửa đất và nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp được ghi trên Quyết định về việc giao đất (mẫu 04a kèm theo Nghị định 102/2024/NĐ-CP), Quyết định về việc cho thuê đất (mẫu 04b kèm theo Nghị định 102/2024/NĐ-CP) và Quyết định về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (mẫu 04c kèm theo Nghị định 102/2024/NĐ-CP).

Trình tự thực hiện tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được quy định tại Điều 21 và Điều 42 Nghị định 103/2024/NĐ-CP, trong đó có thay đổi so với trước đây về cơ quan xác định số kinh phí bồi thường, hỗ trợ được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp là UBND cấp huyện (trước đây là Sở Tài chính).

- Việc xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế. Cơ quan thuế chỉ xem xét hồ sơ và ban hành quyết định giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (nếu có).

Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng đề nghị đồng chí Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tự rà soát hồ sơ giải quyết theo quy định của chính sách đất đai trước Luật đất đai năm 2024 đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật từng thời kỳ và giải quyết công việc đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thuế, phù hợp với chuyên môn về nội dung quản lý thuế trong công tác thu ngân sách nhà nước của cơ quan thuế. Trường hợp phát hiện có sai sót thì kịp thời có biện pháp khắc phục, hoàn thiện các hồ sơ đã giải quyết đảm bảo đúng quy định.

 

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;