Làm giả chứng cứ trong hoạt động tố tụng

Làm sai lệch hồ sơ vụ án có thể làm hư hại cuộc đời của một con người. Có câu "Không ai bị xem là có tội khi chưa chứng minh được theo đúng quy định tội phạm đó do họ thực hiện". Đây chính là nguyên tắc suy đoán vô tội được Hiến pháp 2013 thừa nhận, nhưng nếu không đúng quy định thì "có như không"

Trong mọi giai đoạn phát triển, Việt Nam luôn đặt mục tiêu cải cách tư pháp lên hàng đầu, nhằm hạn chế oan sai, xét xử đúng người, đúng tội. Ngay cả những người bị tình nghi cũng gặp không ít khó khăn khi ở trong tình trạng của bị can, bị cáo. Thế nhưng điều này không hề đơn giản.

Có lẽ đã không còn xa lạ khi được nhắc đến "oan sai 10 năm của Nguyễn Thanh Chấn". Không những Việt Nam mà thế giới cũng có nhiều trường hợp tương tự. Như vụ Peter Pringle ở Ireland đã phải chịu 15 năm tù oan chờ ngày tử hình chỉ vì bề ngoài ăn mặc lôi thôi và nồng nặc mùi rượu khiến cho mọi lời thanh minh của ông đều vô dụng.


 

Chính vì lẽ đó, luôn cần những người có chức vụ, quyền hạn trong hoạt động tư pháp hoặc là những người tham gia vào hoạt động tư pháp sống "liêm khiết". Nếu bất kỳ người nào vừa nêu, dù với bất kỳ mục đích gì, cố tình ngụy tạo chứng cứ làm sai lệch kết quả điều tra thì bị ghép vào tội làm sai lệch hồ sơ vụ án (căn cứ theo Điều 300 Bộ luật Hình sự 1999). Cụ thể:

Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký Toà án, nhân viên tư pháp khác, người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự nào mà thêm, bớt, sửa đổi, đánh tráo, huỷ, làm hư hỏng các tài liệu, vật chứng của vụ án hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm làm sai lệch nội dung hồ sơ vụ án, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

  • Có tổ chức;
  • Gây hậu quả nghiêm trọng.

Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

 

3647 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;