Kế hoạch hành động quản lý và bảo tồn thú biển Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028

Kế hoạch hành động quản lý và bảo tồn thú biển Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028
Trần Thanh Rin

Tại Quyết định 1287/QĐ-BNN-KN đã nêu ra 03 nhiệm vụ chính trong Kế hoạch hành động quản lý và bảo tồn thú biển Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028.

Kế hoạch hành động quản lý và bảo tồn thú biển Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028

Kế hoạch hành động quản lý và bảo tồn thú biển Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028 (Hình từ Internet)

Ngày 08/5/2024, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quyết định 1287/QĐ-BNN-KN về Kế hoạch hành động quản lý và bảo tồn thú biển Việt Nam giai đoạn 2024-2028.

Kế hoạch hành động quản lý và bảo tồn thú biển Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028

Theo đó, các nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch hành động quản lý và bảo tồn thú biển Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028 như sau:

(1) Hoàn thiện và tổ chức thực hiện các quy định về quản lý, bảo tồn, bảo vệ thú biển.

- Rà soát, xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ, bảo tồn các thú biển phù hợp với các điều ước Quốc tế mà Việt Nam đã cam kết thực hiện và tính hiệu quả theo yêu cầu của Luật bảo vệ thú biển của Hoa Kỳ.

- Xây dựng và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật trong việc cứu hộ, lưu giữ mẫu vật các loài thú biển; Ban hành quy trình kỹ thuật cứu hộ các loài thú biển;

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động, phối hợp hành động giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển trong công tác thanh tra, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác, mua, bán, vận chuyển, chế biến nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến các loài thú biển.

- Xây dựng và vận hành mạng lưới các cơ sở cứu hộ các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm nói chung và các loài thú biển nói riêng.

(2) Nghiên cứu, điều tra, tổ chức cứu hộ, thu thập dữ liệu các loài thú biển

- Thu thập thông tin từ nhật ký khai thác có ghi nhận bắt gặp các loài thú biển, thí điểm thiết lập hệ thống giám sát viên trên tàu cá để thu thập dữ liệu.

- Điều tra, đánh giá nguồn lợi, xác định khu vực phân bố, mùa sinh sản, khu vực sinh sản, đặc điểm di cư. Từ đó xác định mức độ ảnh hưởng của vấn đề khai thác không chủ ý các loài thú biển, đưa ra các biện pháp bảo tồn và quản lý phù hợp.

- Tổ chức các hoạt động giám sát khai thác thủy sản trên các tàu cá, tập trung chính vào các nghề lưới vây, lưới rê, câu có tỉ lệ khai thác không chủ ý các loài thú biển cao.

- Nghiên cứu các kỹ thuật khai thác an toàn, hiệu quả, thân thiện với thú biển và chuyển giao công nghệ khai thác nhằm giảm thiểu việc đánh bắt không chủ ý các loài thú biển.

- Đánh giá hiệu quả sử dụng thiết bị xua đuổi cá heo khi áp dụng trong từng loại nghề khai thác thủy sản, từ đó có thể nhân rộng, áp dụng đại trà để nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản và bảo vệ được các loài cá heo.

- Thiết lập và vận hành mạng lưới cứu hộ các loài thú biển, rùa biển nói riêng và các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm nói chung.

- Xây dựng, đồng bộ hoá cơ sở dữ liệu từ trung ương tới địa phương về các loài thú biển, cơ sở dữ liệu xuất khẩu, nhập khẩu các loài thủy sản có ảnh hưởng đến nguồn lợi thú biển nhằm hỗ trợ cho công tác quản lý, bảo vệ các loài thú biển.

(3) Nâng cao nhận thức của cộng đồng ngư dân ven biển, xã hội và các doanh nghiệp về bảo tồn các loài thú biển

- Xây dựng tài liệu chuyên sâu về các loài thú biển Việt Nam để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và thực thi các quy định pháp luật liên quan; Xây dựng bộ tài liệu nhận dạng nhanh các loài thú biển để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho ngư dân.

- Xây dựng các tài liệu giáo dục về bảo tồn các loài thú biển và khuyến khích phổ biến các tài liệu này trong trường học các cấp, các khu bảo tồn, vườn quốc gia, cộng đồng dân cư ven biển, các địa điểm tham quan, du lịch biển.

- Xây dựng các tài liệu khoa học phục vụ công tác tuyên truyền hướng tới khán giả đại chúng như phim tài liệu khoa học, tờ rơi, áp phích, ảnh chụp, sách tham khảo về thú biển và nơi chúng sinh sống.

- Tổ chức Hội thảo, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các kiến thức cơ bản cho cán bộ Khoa học, cán bộ quản lý, lực lượng Hải quan, Biên phòng, Kiểm ngư, Cảnh sát môi trường, Quản lý thị trường, cơ quan báo chí về phân loại cơ bản các loài thú biển để nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu thực tế trong thực thi nhiệm vụ kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và các quy định của CITES.

- Tuyên truyền, phổ biến các quy định của Việt Nam, quy định của Luật bảo vệ thú biển của Hoa kỳ và các điều ước quốc tế, các tổ chức nghề cá khu vực mà Việt Nam là thành viên hoặc không phải thành viên nhưng có hợp tác về bảo vệ các loài thú biển.

- Tổ chức các hoạt động tập huấn, tuyên truyền, sự kiện truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng và xã hội về tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát triển nguồn lợi thú biển; phục hồi các lễ hội về cá ông (cá voi), lễ nghinh (nghêng) ông Nam Hải nhằm phát huy truyền thống đặc sắc, tín ngưỡng ở một số địa phương.

Xem thêm tại Quyết định 1287/QĐ-BNN-KN có hiệu lực từ ngày 08/5/2024.

119 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;