Triển khai Nghị định 63/2024 về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử từ 01/7/2024

Triển khai Nghị định 63/2024 về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử từ 01/7/2024
Quốc Tuấn

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công văn về việc triển khai, thực hiện liên thông điện tử 02 nhóm thủ tục hành chính.

Triển khai Nghị định 63/2024 về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử từ 01/7/2024

Triển khai Nghị định 63/2024 về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử từ 01/7/2024 (Hình từ internet)

Ngày 25/6/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn 454/TTg-KSTT về việc triển khai, thực hiện Nghị định 63/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện liên thông điện tử 02 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Triển khai Nghị định 63/2024 về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử từ 01/7/2024

Theo đó, để bảo đảm đúng tiến độ, thời hạn cung cấp 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử từ ngày 01/7/2024 theo quy định tại Nghị định 63/2024/NĐ-CP được thuận lợi, thông suốt, hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Đồng chí căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao khẩn trương hoàn thành một số nhiệm vụ sau:

(1) Bộ Công an

- Tổ chức giải pháp bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Phần mềm dịch vụ công liên thông thông suốt với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu ngành: Y tế, Lao động, thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh trước ngày 01/7/2024.

- Rà soát, hoàn thiện Hệ thống định danh, xác thực điện tử VNeID bảo đảm vận hành ổn định, thông suốt 24/7, đáp ứng việc chuyển đổi tài khoản sang sử dụng ứng dụng VNeID từ ngày 01/7/2024 trên phạm vi toàn quốc.

- Bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin, an toàn, an ninh thông tin trong triển khai, thực hiện.

- Xây dựng, hoàn thiện tài liệu tập huấn, hướng dẫn triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành công an thuộc 02 nhóm thủ tục liên thông điện tử theo quy định tại Nghị định 63/2024/NĐ-CP.

(2) Bộ Tư pháp

- Hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, an toàn, an ninh thông tin, bảo đảm việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử với Phần mềm dịch vụ công liên thông, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh thông suốt trước ngày 01/7/2024.

- Xây dựng, hoàn thiện tài liệu tập huấn, hướng dẫn triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết lĩnh vực hộ tịch thuộc 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử theo quy định tại Nghị định 63/2024/NĐ-CP.

(3) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

- Hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, an toàn, an ninh thông tin, bảo đảm việc kết nối, chia sẻ thông tin dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu về người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo với Phần mềm dịch vụ công liên thông, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh thông suốt trước ngày 01/7/2024.

- Tổ chức hướng dẫn cấp kết quả xác nhận khuyết tật điện tử; cập nhật thông tin dữ liệu về người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo với Phần mềm dịch vụ công liên thông, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

- Xây dựng, hoàn thiện tài liệu tập huấn, hướng dẫn triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực bảo trợ xã hội, người có công thuộc 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử theo quy định tại Nghị định 63/2024/NĐ-CP.

(4) Bộ Y tế: hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc thực hiện việc cấp giấy chứng sinh điện tử, giấy báo tử điện tử; kết nối, chia sẻ với Phần mềm dịch vụ công liên thông.

(5) Bảo hiểm xã hội Việt Nam

- Hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm với Phần mềm dịch vụ công liên thông, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh thông suốt trước ngày 01/7/2024.

- Xây dựng, hoàn thiện tài liệu tập huấn, hướng dẫn triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực bảo hiểm xã hội trong 02 trong nhóm thủ tục hành chính liên thông theo quy định tại Nghị định 63/2024/NĐ-CP.

(6) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

- Khẩn trương công bố, công khai danh mục thủ tục hành chính liên thông điện tử theo quy định.

- Rà soát, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh bảo đảm đồng bộ, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Phần mềm dịch vụ công liên thông, Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu ngành lao động, thương binh và xã hội, Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm và Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định tại Nghị định 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

- Tổ chức cập nhật dữ liệu và chia sẻ dữ liệu vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, xã đảo, huyện đảo với Phần mềm dịch vụ công liên thông, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

- Tổ chức thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về việc cung cấp, thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử; đồng thời tổ chức triển khai tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông theo quy định tại Nghị định này.

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan: Công an, Tư pháp, lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện giải quyết 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử tại địa phương mình.

Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, thời gian gấp rút, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Đồng chí Bộ trưởng các Bộ: Công an, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quan tâm, chỉ đạo để hoàn thành dứt điểm nhiệm vụ được Chính phủ giao.

Xem chi tiết tại Kết luận 83-KL/TW ngày 21/6/2024.

 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

105 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;