Hướng dẫn phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ của Bộ Công Thương

Hướng dẫn phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ của Bộ Công Thương
Tấn Đại

Bài viết sau có nội dung về việc phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ của Bộ Công Thương được quy định trong Quyết định 2389/QĐ-BCT năm 2024.

Hướng dẫn phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ của Bộ Công Thương

Hướng dẫn phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ của Bộ Công Thương (Hình từ Internet)

Ngày 06/9/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quyết định 2389/QĐ-BCT về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Công Thương.

1. Hướng dẫn phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ của Bộ Công Thương

Theo quy định tại Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2389/QĐ-BCT năm 2024 thì Bộ Công Thương tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ và tình hình, kết quả hoạt động trong Bộ thông qua các hình thức sau:

- Tổ chức họp báo ít nhất 03 (ba) tháng một lần do Người phát ngôn chủ trì để cung cấp thông tin chung cho báo chí về các lĩnh vực do Bộ Công Thương quản lý. Việc tổ chức họp báo thực hiện theo quy định hiện hành.

- Hàng tháng cung cấp thông tin cho báo chí và cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương.

- Trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí bằng văn bản hoặc thông tin trực tiếp tại các cuộc giao ban báo chí hàng tuần do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức và tại các buổi họp báo Chính phủ thường kỳ hàng tháng do Văn phòng Chính phủ tổ chức.

- Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho Cổng thông tin điện tử của Chính phủ theo quy định hiện hành.

2. Quy định về việc phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất, bất thường của Bộ Công Thương

Việc phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất, bất thường của Bộ Công Thương được quy định cụ thể tại Điều 6 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2389/QĐ-BCT năm 2024 như sau:

- Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong các trường hợp đột xuất, bất thường sau:

+ Khi thấy cần thiết phải thông tin cho báo chí về các sự kiện, vấn đề quan trọng, có tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương nhằm cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận;

+ Khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề của cơ quan, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ đã được nêu trên báo chí hoặc về các sự kiện, vấn đề nêu tại điểm a, khoản 1 Điều 6 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2389/QĐ-BCT năm 2024;

Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn có quyền từ chối không phát ngôn và không cung cấp thông tin cho báo chí đối với những trường hợp quy định tại Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2389/QĐ-BCT năm 2024;

+ Khi có căn cứ cho rằng báo chí đăng tải thông tin sai sự thật về lĩnh vực do Bộ Công Thương quản lý, Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn phối hợp với Văn phòng Bộ yêu cầu cơ quan báo chí đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật;

+ Khi trên báo chí xuất hiện thông tin đột xuất, quan trọng, gây tác động lớn trong dư luận xã hội, đơn vị chuyên môn có liên quan phải chuẩn bị thông tin ban đầu để Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn phản hồi cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24 giờ, kể từ thời điểm báo chí đưa tin.

- Hình thức cung cấp thông tin cho báo chí trong trường hợp đột xuất được thực hiện theo quy định tại Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2389/QĐ-BCT năm 2024.

- Sau khi phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong trường hợp đột xuất, bất thường, Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn phải báo cáo Bộ trưởng về nội dung thông tin đã phát ngôn và cung cấp.

Xem thêm Quyết định 2389/QĐ-BCT có hiệu lực từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định 1575/QĐ-BCT năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Công Thương.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;