Vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp. Văn bản có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.
Cụ thể, Thông tư 17 quy định, từ ngày 01/01/2019, doanh nghiệp phải tiến hành tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại cơ sở của mình ít nhất 01 lần trong năm để đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật lao động và có giải pháp cải tiến việc tuân thủ.
Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện sẽ bị cơ quan thanh tra nhà nước về lao động tiến hành thanh tra đột xuất hoặc đưa vào kế hoạch thanh tra năm sau, đồng thời đây còn là tình tiết tăng nặng để quyết định mức xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị xử lý bằng các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
Ngược lại nếu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt sẽ được xem xét tặng Bằng khen hoặc Giấy khen, cụ thể:
Xem thêm các quy định liên quan tại Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH thay thế Quyết định 02/2006/QĐ-BLĐTBXH.
- Thanh Lâm -
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |