Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hướng dẫn về tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp.
Theo quy định tại Thông tư 17, trình tự tiến hành tự kiểm tra của doanh nghiệp về chấp hành pháp luật lao động được thực hiện như sau:
Người sử dụng lao động thành lập đoàn tự kiểm tra, đồng thời đăng ký tài khoản trên trang thông tin điện tử để lấy phiếu tự kiểm tra.
Thành phần đoàn tự kiểm tra gồm: đại diện NSDLĐ làm trưởng đoàn; thành viên đoàn là cán bộ lao động, tiền lương, cán bộ an toàn, vệ sinh lao động; đại diện NLĐ và thành phần khác có liên quan do NSDLĐ tự quyết định.
Đoàn tự kiểm tra tiến hành đối chiếu với các quy định pháp luật lao động hiện hành tương ứng theo từng nội dung tự kiểm tra để phân tích, so sánh và kết luận, đưa ra biện pháp khắc phục nội dung không tuân thủ. Mẫu kết luận tự kiểm tra được đăng trên trang thông tin điện tử, được cập nhật thường xuyên khi có sự thay đổi của pháp luật lao động.
Đối với những nội dung cần phải đến hiện trường sản xuất, kinh doanh, nơi làm việc của người lao động thì đoàn tự kiểm tra đến để xem xét, kiểm tra, cần thiết có giải pháp khắc phục ngay những vi phạm.
Hồ sơ tự kiểm tra gồm phiếu tự kiểm tra, kết luận tự kiểm tra, văn bản thành lập đoàn tự kiểm tra của doanh nghiệp và các tài liệu, hồ sơ phát sinh trong quá trình tự kiểm tra phải được lưu giữ trong hồ sơ quản lý doanh nghiệp để làm căn cứ theo dõi, phân tích, đưa ra các chính sách, giải pháp nhằm nâng cao tuân thủ pháp luật lao động tại doanh nghiệp.
Xem thêm quy định về báo cáo kết quả tự kiểm tra tại Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.
- Thanh Lâm -
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |